Chốt danh sách 97 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND thành phố khóa X
Đăng ngày 16-04-2021 08:40, Lượt xem: 1243

Sáng 16-4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) thành phố tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Đến dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Chốt danh sách 97 người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đang thực hiện đúng các bước đề ra trong tiến trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định của pháp luật, cơ bản hoàn thành các nội dung quan trọng của 3 hội nghị Hiệp thương.

"Hội nghị Hiệp thương lần này đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử để trình Hội đồng bầu cử quốc gia", Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng nhấn mạnh.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng phát biểu khai mạc

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đã thống nhất thông qua danh sách 11 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (10 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn thành phố giới thiệu và 1 người tự ứng cử) và 105 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố (104 người do cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn thành phố giới thiệu và 1 người tự ứng cử).

"Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tiếp nhận 3 đơn xin rút không tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (trong đó 1 người tự ứng cử) và 16 đơn xin rút không tham gia ứng cử Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa X", Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu thông tin.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, 100% đại biểu dự Hội nghị đã biểu quyết bằng hình thức giơ tay, thống nhất thông qua danh sách 3 người xin rút ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 16 người xin rút ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa X.


100% đại biểu dự Hội nghị biểu quyết thông qua danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử

Căn cứ kết quả Hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiến hành lập danh sách 8 người (chưa kể số lượng do các cơ quan Trung ương phân bổ về) đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 89 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐNĐ thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, hầu hết lý do xin rút ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố là do công việc chuyên môn nhiều, không có điều kiện về thời gian tham gia làm đại biểu Quốc hội, HĐND nếu trúng cử. Đồng thời, những người tham gia ứng cử đều nhận được đánh giá cao của cử tri nơi cư trú, bản thân và gia đình luôn gương mẫu, hòa đồng với mọi người, chấp hành tốt quy định của địa phương, tích cực tham gia các hoạt động và hỗ trợ đóng góp cho phong trào…

Tin tưởng vào chất lượng người ứng cử

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, sau Hội nghị Hiệp thương lần 3, Ủy ban bầu cử thành phố nhận thấy chất lượng người ứng cử cơ bản đáp ứng theo yêu cầu về tiêu chuẩn của đại biểu ứng cử của HĐND các cấp.

"Sau khi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, hầu hết những người ứng cử đều được cử tri nơi cư trú tín nhiệm cao, chứng tỏ họ đều là những người có uy tín trên địa bàn dân cư, và thực hiện tốt nhiệm vụ công dân của mình", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nói.

Cụ thể, tỷ lệ ứng cử viên của HĐND các cấp phù hợp với quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Trong đó, tỷ lệ nữ là 34,8 %; tỷ lệ người ngoài Đảng là 8,99%; tỷ lệ ứng cử trẻ đạt 31,46% và số lượng đại biểu tái cử đạt 36,95%.



Đến thời điểm hiện tại, các quận huyện trên địa bàn thành phố đã tiến hành việc niêm yết danh sách cử tri

“Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đại đa số người ứng cử đều có trình độ Đại học và sau Đại học. Chúng tôi nghĩ rằng so với tiêu chuẩn quy định của luật bầu cử Quốc Hội và HĐND các cấp thì những người ứng cử đều đáp ứng tiêu chuẩn đại biểu. Từ nền tảng đó, khi họ được bầu làm đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, thì sẽ phát huy được năng lực, uy tín và chuyên môn nghiệp vụ của mình, qua đó làm tốt nhiệm vụ đại diện cho tiếng nói của nhân dân”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, chỉ còn 35 ngày nữa là đến ngày bầu cử, công việc hiện tại còn khá nhiều. Ngay sau Hội nghị hiệp thương lần 3 này, Ủy ban bầu cử các cấp sẽ tiến hành triển khai phân các đại biểu về đơn vị bầu cử. Hiện nay có 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội và 15 đơn vị bầu cử HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2021-2026.

"Theo quy định, trước ngày 28-4, Đà Nẵng sẽ niêm yết danh sách người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa X và chậm nhất vào ngày 3-5 phải niêm yết danh sách đại biểu Quốc hội khóa XV.  Vì vậy, để công tác bầu cử được diễn ra thuận lợi, Ủy ban bầu cử các cấp của thành phố sẽ triển khai các công việc liên quan như: tuyên truyền cho người dân hiểu hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân khi tham gia vào bầu cử HĐND các cấp; tổ chức tập huấn cung cấp thông tin cho tất cả người ứng cử, qua đó để có thông tin xây dựng chương trình hành động, tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết  thông tin.


Trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có 526 điểm bầu cử

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cũng cho biết thêm, hiện trên toàn địa bàn Đà Nẵng có 526 điểm bầu cử. Do đó, Ủy ban bầu cử các cấp cùng các đơn vị liên quan sẽ triển khai toàn bộ phương án về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong suốt thời gian diễn ra bầu cử; sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh COVID-19, kể cả không có dịch bệnh thì cũng phải tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch; tiến hành thường xuyên công tác kiểm tra việc bầu cử ở tất cả các điểm, qua đó bảo đảm cho ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác