Đảm bảo môi trường sống và làm việc an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ
Đăng ngày 15-04-2021 20:59, Lượt xem: 402

Sáng 15-4, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết làm việc với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ thời gian đến.

Theo báo cáo, hiện toàn thành phố có 98 cơ sở Hội phụ nữ với 1.200 chi hội, 588 tổ phụ nữ với 168.059 hội viên. 252.269 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Các cấp Hội đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và phẩm chất đạo đức; đào tạo nghề cho phụ nữ; bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cũng như tham gia giải quyết các vấn đề bạo lực giới gây bức xúc dư luận xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi làm việc

Song song với tổ chức diễn đàn đối thoại, tọa đàm với các chủ đề liên quan đến công tác phụ nữ và trẻ em gái, thúc đẩy và hỗ trợ phụ nữ tham chính; đảm bảo môi trường sống và làm việc an toàn cho phụ nữ; giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ.... Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố chỉ đạo các cấp Hội triển khai nhiều hoạt động, sự kiện nhằm quảng bá, tôn vinh giá trị của áo dài Việt Nam, thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ hội viên phụ nữ, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong các cơ quan, công sở và cộng đồng.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương báo cáo những khó khăn, vướng mắc, hạn chế cũng như những đề xuất 8 nội dung nhằm giúp Hội triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào và nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, góp phần vào việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Thời gian qua, thành phố đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu về bình đẳng giới, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, bảo vệ lợi ích chính đáng cho phụ nữ, trẻ em. Đặc biệt, Đề án 13089 “Phát triển và tạo nguồn cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2020” là chủ trương mang tính đột phá của thành phố trong công tác cán bộ nữ.

Bà Hoàng Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố phát biểu tại buổi làm việc

Qua đó, góp phần tăng tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, đại biểu Quốc hội, HĐND, công tác bổ nhiệm nữ vào các chức danh chủ chốt được chú trọng và ngày càng có nhiều cán bộ nữ lãnh đạo ở các cấp. Tuy nhiên, hiện nay còn một số cơ quan chưa có hoặc đã có nhưng khi lãnh đạo nữ nghỉ hưu, chuyển công tác thì chưa bổ sung. Hội đề nghị thành phố sớm ban hành Đề án 13089 cho giai đoạn tiếp theo và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực lãnh đạo, quản lý.

Cùng với đó, Hội LHPN cũng đề nghị thành phố hỗ trợ trang thiết bị thiết yếu để triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới, nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 39-CT/TU về “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn – không bạo lực với phụ nữ và trẻ em” và Đề án “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn – không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”. Mô hình thí điểm hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới cấp thành phố sẽ là địa chỉ để nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới được tiếp cận tư vấn kiến thức, kỹ năng và hỗ trợ pháp lý. Thông qua đó, Hội LHPN thành phố phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Công an… trong việc xử lý, hỗ trợ khẩn cấp các trường hợp bị bạo lực cần sự can thiệp của các ngành như nơi ở, việc làm, thăm khám sức khỏe, tư vấn tâm lý, can thiệp pháp lý nếu xử lý hình sự đối với các vụ việc nghiêm trọng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi về việc tạo điều kiện để đội ngũ Chi hội phụ nữ tại địa bàn khu dân cư được khám sức khỏe hằng năm. Tại các cơ quan đơn vị tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, định kỳ hằng năm tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần gắn với các hoạt động về bình đẳng giới cho nữ công nhân viên chức, người lao động.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao vai trò của Hội LHPNVN thành phố trong thời gian qua và cơ bản thống nhất với các đề xuất của Hội nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hướng đến mục tiêu “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp Hội LHPN thành phố tổ chức các hoạt động thiết thực đối với cơ sở; tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khỏe và khám bệnh miễn phí cho hội viên phụ nữ; tạo sự gắn kết để góp phần cùng thành phố giải quyết công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Đồng thời, các cấp Hội phụ nữ cần tăng cường hơn nữa công tác vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ; tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Phó Bí thư yêu cầu các cấp chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống cho chị em công nhân tại các khu công nghiệp, tạo điều kiện giúp đỡ công nhân viên chức lao động yên tâm lao động sản xuất.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác