Tiếp tục triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây
Đăng ngày 15-01-2021 04:41, Lượt xem: 970

Ngày 14-1, UBND thành phố ban hành Công văn số 197/UBND-SYT yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, hội, đoàn thể, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tiếp tục tăng cường, đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, theo Công điện ngày 5-1-2021 của Thường trực Ban Bí thư, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 5-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường cộng tác phòng, chống dịch COVID-19 và chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 8671/UBND-SYT ngày 30-12-2020 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-I9 và các dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội mùa xuân 2021, và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố trong công tác phòng, chống dịch COV1D-19. Tiếp tục quán triệt tinh thần cảnh giác, ý thức tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế (đeo khẩu trang - thường xuyên sát khuẩn tay và giữ vệ sinh – giữ khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế).

Đồng thời, tăng cường các biện pháp truyền thống như băng rôn, pano, áp phích, loa truyền thanh... nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch tại cộng đồng; tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, rửa tay sát khuẩn... nhất là những nơi, khu vực, sự kiện tập trung đông người; tự bảo vệ bản thân và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh.

Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, hội, đoàn thể phải có chỉ đạo, hướng dẫn về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại những nơi công cộng trong phạm vi quản lý; siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy... cần tăng cường kiểm tra, quản lý công tác phòng, chống dịch COVID-19. Khi phát hiện ca mắc bệnh trong cộng đồng, Sở Y tế, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan phải triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị và các biện pháp cần thiết, đặc biệt là thần tốc truy vết, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương khi tổ chức các sự kiện tập trung đông người, liên hoan, gặp mặt cần cân nhắc, giảm quy mô, hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết; khi tổ chức phải xây dựng phương án xử lý và kế hoạch cụ thể đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh như tuyên truyền, bố trí điểm phát khẩu trang, nước sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, phân công trách nhiệm, lập danh sách phục vụ cho việc truy vết…

UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an thành phố, Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ người cách ly, người nhập cảnh, trong từng công đoạn tiếp nhận, kiểm dịch, vận chuyển, cách ly y tế, không được để người nhập cảnh tiếp xúc không an toàn với các lực lượng làm nhiệm vụ và cộng đồng, đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch; bảo đảm cách ly tập trung đủ 14 ngày và đủ thời gian theo dõi y tế sau cách ly tập trung theo quy định.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế rà soát các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị; đảm bảo chặt chẽ, cụ thể, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ; duy trì tổ chức, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở y tế, các quy trinh về tiếp đón, sàng lọc, phân luồng theo quy định.

Sở Tư pháp có trách nhiệm khẩn trương tham mưu UBND thành phố chỉ đạo triển khai việc xử lý, xử phạt hành vi không đeo khẩu trang trong phòng, chống dịch COVID-19 nơi công cộng, nhất là siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy... phù hợp với Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

UBND thành phố cũng giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về điều kiện, hồ sơ, thủ tục nhập cảnh trước khi tham mưu UBND thành phố đối với việc nhập cảnh của các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao, các trường hợp ngoại giao, công vụ, học sinh, sinh viên, giáo viên người nước ngoài và các trường hợp khác; đảm bảo đúng quy định, quy trình.

Sở Y tế, Sở Du lịch, Công an thành phố, Bộ chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở cách ly, việc giám sát y tế đủ 14 ngày đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Người đứng đầu các địa phương, quản lý, điều hành cơ sở cách ly phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố và các cơ quan chức năng về việc quản lý các cơ sở cách ly và giám sát y tế sau cách ly.

UBND thành phố giao Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng và các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện tiếp nhận, kiểm dịch, cách ly y tế tập trung đối với các thuyền viên người Việt Nam rời tàu theo quy định; đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch COVID-19. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tại cơ sở cách ly tập trung, yêu cầu và giám sát người cách ly thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở cách ly y tế theo quy định. Công an thành phố có trách nhiệm tiếp tục tăng cường quản lý người nước ngoài trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép. Tăng cường kiểm soát, quản lý, phối hợp giám sát cách ly y tế, đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn. 

UBND các quận, huyện có nhiệm vụ phát động phong trào mỗi người dân là một chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; có biện pháp phổ biến, hướng dẫn người dân chủ động phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi ngờ mắc bệnh, nghi ngờ có dấu hiệu dịch tễ liên quan đến COVID-19 trên địa bàn, trong khu dân cư để thông tin kịp thời cho chính quyền và cơ quan y tế địa phương có biện pháp xử lý, can thiệp phù hợp.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện chỉ đạo, giám sát việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng... Tiếp tục phối hợp với Công an thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường quản lý người nước ngoài trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép. Chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi phát hiện ca mắc bệnh COVID-19 trong cộng đồng, trong đó có phương án thần tốc thực hiện việc khoanh vùng, truy vết khi xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn. Tiếp tục triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 với quan điểm không chủ quan, lơ là, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác