Xử phạt nghiêm hành vi lợi dụng dịch bệnh nâng giá trục lợi
Đăng ngày 15-08-2020 19:23, Lượt xem: 1302

Tại các chợ, đã ghi nhận tình hình mua bán trật tự, giữ khoảng cách an toàn …Người mua, người bán cũng bày tỏ sự đồng tình về cách phân chia tần suất đến chợ. Nhiều tiểu thương đã thể hiện tinh thần sẻ chia chung tay chống dịch, mau cho dịch bệnh chóng qua để trở lại cuộc sống bình thường. Tuy vậy, cũng theo phản ảnh của một số người dân tại một vài chợ có hiện tượng tăng giá hàng hóa hơn so với trước đây.

 

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, công tác tuần tra kiểm soát đã được tăng cường, không chỉ ở tại các khu vực cách ly y tế mà hầu hết tại các phường xã. Tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng người tham gia giao thông, người đi thế dục, tụ tập hóng mát, uống cà phê … đã giảm hẳn.

 Tại các chợ, đã ghi nhận tình hình mua bán trật tự, giữ khoảng cách an toàn …Người mua, người bán cũng bày tỏ sự đồng tình về cách phân chia tần suất đến chợ. Nhiều tiểu thương đã thể hiện tinh thần sẻ chia chung tay chống dịch, mau cho dịch bệnh chóng qua để trở lại cuộc sống bình thường.

Tuy vậy, cũng theo phản ảnh của một số người dân tại một vài chợ có hiện tượng tăng giá hàng hóa hơn so với trước đây. Trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, cuộc sống của nhiều người dân còn khó khăn vất vả, tinh thần sẻ chia, hỗ trợ, tương thân tương ái cần được nhân rộng trong cộng đồng. Hành động lợi dụng cơ hội dịch bệnh để tăng giá, trục lợi ngoài việc  vi phạm pháp luật  thì còn là hành vi phi đạo đức. UBND thành phố yêu cầu các địa phương chỉ đạo Ban quản lý thị trường, Ban quản lý các chợ kiểm tra xử lý các hành vi cố tình nâng giá hàng hóa, dịch vụ, áp dụng các biện pháp xử phạt và đình chỉ việc bán hàng.

Tiểu thương chợ Đống Đa bày tỏ tinh thần quyết tâm chung tay chống dịch

Trong ngày 15-8, tại thành phố ghi nhận 11 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và bổ sung thêm 2 điểm nóng cần khoanh vùng cách ly y tế tại quận Thanh Khê. Ngoài số ca  mắc thuộc diện F1 đã cách ly tập trung thì xuất hiện 3 ca nhiễm trong cùng một gia đình rất đáng chú ý. Đó là 3 người trong cùng một gia đình trên đường Trần Cao Vân, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê. Các bệnh nhân này là con của cụ bà N.T.L. Cụ bà N.T.L là bệnh nhân đã từng điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng trong tháng 7 và được đưa vào danh sách để  lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa kịp thực hiện thì cụ đã qua đời ngày 12-8, an táng ngày 14-8. Sau đám tang, những người trong gia đình đi xét nghiệm thì có 3 người dương tính SARS-CoV-2. Thời gian diễn ra đám tang cụ N.T.L, theo báo cáo của quận Thanh Khê,  địa phương cũng đã tuyên truyền và yêu cầu thực hiện giãn cách nhưng thực tế đám tang cũng đã liên quan đến 200 người. Đây là một sự việc có phần hy hữu nhưng cũng là một sự việc điển hình phản ánh thái độ, cách thức thực hiện nhiệm vụ của cấp cơ sở là thiếu tập trung, thiếu kiên quyết trong công tác chống dịch, cũng như sự quản lý nhà nước còn nhiều lỗ hổng, thiếu sót. Các trường hợp liên quan đến bệnh viện Đà Nẵng đã được yêu cầu rà soát, đưa đi xét nghiệm trong thời gian sớm nhất. Trường hợp gia đình cụ bà N.T.L nếu được làm xét nghiệm ngay, và tiến hành các biện pháp y tế kịp thời thì có thể ngăn chặn được sự tiếp xúc và nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người. Giờ đây, hệ lụy là lực lượng chức năng phải vất vả truy vết hàng chục, có khi hàng trăm F1 có liên quan đến đám tang, tổ chức việc cách ly, điều trị cho từng đối tượng, là cả khu vực bị cách ly y tế, ảnh hưởng cuộc sống bao nhiêu con người, tốn kém bao nhiêu nhân lực, vật lực... Theo ý kiến của Ban Chỉ đạo thành phố, ngay trong đêm 15-8, quận Thanh Khê, phường Tam Thuận phải khẩn trương xử lý ngay việc cách ly với F1, lên danh sách tổ chức xét nghiệm ngay những người có liên quan đến đám tang cụ bà N.T.L. Nhân sự việc này, cũng đồng thời cho thấy các ngành chức năng cần thiết  phải tuyên truyền, hướng dẫn đầy đủ về tổ chức hoạt động tang ma trong thời gian có dịch bệnh. Biết là "nghĩa tử, nghĩa tận" chuyện hiếu nghĩa là chuyện chẳng đặng đừng nhưng mỗi người dân, mỗi gia đình cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình với sức khỏe cộng đồng để chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch của địa phương. 

Những ngày tới, trong tình hình có một số ca nhiễm trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây nhiễm, Ban chỉ đạo yêu cầu mở rộng diện lấy mẫu xét nghiệm tại các địa phương. Đối với các trường hợp F1 hết thời hạn cách ly tập trung, được đưa về cách ly tại nhà cũng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm, tái nhiễm bệnh. Vì vậy yêu cầu chung là các ngành các cấp không được phép lơ là, chủ quan, phải tăng cường quản lý chặt ở địa phương. Nếu có những vướng mắc phải phản ảnh để Ban chỉ đạo cho ý kiến giải quyết cụ thể. LH

  

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác