Phường Thạc Gián huy động toàn dân phòng, chống tội phạm
Đăng ngày 02-06-2020 00:55, Lượt xem: 767

Phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) vốn địa bàn phức tạp về tình hình an ninh trật tự (ANTT). Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, HĐND, UBND phường, sự vào cuộc của Mặt trận, đoàn thể, sự đồng tình ủng hộ của toàn dân, tình hình ANTT đã chuyển biến tốt, cuộc sống bình yên của người dân được giữ vững.

Mỗi người dân là một chiến sĩ

Khu vực Trung Lập B1 (phường Thạc Gián) có 3 tổ dân phố, 198 hộ, gần 730 nhân khẩu. Nơi đây tập trung 8 nhà nghỉ, 1 bệnh viện, 1 trường đại học. Trước năm 2015, địa bàn này khá phức tạp về ANTT, an toàn giao thông. Ông Tạ Ngọc Giáp – Bí thư chi bộ khu dân cư cho biết, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ phường, Khu dân cư đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các chương trình, chủ trương của thành phố trong công tác bảo vệ ANTT mà người cán bộ, đảng viên phải đi đầu, nêu gương. 

“Mỗi cuộc họp chi bộ, chúng tôi đều đưa ra chương trình hành động cụ thể. Đơn cử như năm 2018-2019, chúng tôi đưa ra chuyên đề về giữ gìn ANTT ở khu dân cư. Với chuyên đề này, chúng tôi tập trung toàn bộ sinh viên đang tạm trú học tập để truyên truyền việc chấp hành Luật cư trú, ý thức phòng chống tội phạm; những trường hợp vi phạm sẽ được báo cáo đến nhà trường để xử lý. Đối với những thanh thiếu niên có biểu hiện hư hỏng, vi phạm pháp luật, Khu dân cư cử người có uy tín đến nhà gặp gỡ, vận động, dần dần tiến bộ. Những giải pháp trên đã làm thay đổi trật tự tại khu dân cư, các điểm phức tạp đã được xóa bỏ”, ông Tạ Ngọc Giáp khẳng định. 

Tại khu chung cư Hoàng Anh Gia Lai – nơi tập trung 456 hộ, với hơn 1.200 nhân khẩu thường trú và tạm trú, trong đó có 137 người nước ngoài, do đặc thù là chung cư nên người dân thường “cửa chốt then cài”, khiến việc quản lý gặp không ít khó khăn. Chính vì vậy, vai trò của Tổ dân phố rất quan trọng. Để giúp lực lượng Công an quản lý tốt, Ban quản trị tọa nhà, Tổ dân phố khu chung cư tích cực phối hợp với Cảnh sát khu vực để nắm người, nắm hộ. Trong những năm qua, nhờ vai trò của Tổ dân phố, nhiều vụ việc ở khu chung cư được lực lượng Công an nắm và xử lý kịp thời. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thạc Gián Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, những năm qua, địa phương đã xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng. Trong thực hiện phong trào, đã hướng đến việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia, tố giác, phòng, chống tội phạm, xây dựng tổ dân phố không có tệ nạn xã hội. Ban công tác mặt trận các khu dân cư chủ động phối hợp với Cảnh sát khu vực, Tổ dân phố, lồng ghép trong các đợt sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần, qua đó tuyên truyền đến 57 tổ dân phố về phương thức, thủ đoạn của tội phạm, công tác phòng, chống ma túy và tình hình an ninh trật tự, công tác phòng ngừa và bảo vệ tài sản của nhân dân. Qua công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, chỉ tính riêng năm 2019, nhân dân đã cung cấp 556 nguồn tin tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có 310 tin có giá trị để điều tra, xử lý. 

Đánh giá về phong trào, Chủ tịch UBND phường Thạc Gián Nguyễn Ngọc Long cho rằng, với sự nỗ lực của toàn dân, đến nay, 57/57 tổ không phát sinh tụ điểm mại dâm, ma túy. Hoạt động phạm pháp hình sự đã được kiềm chế, tình hình vi phạm an toàn giao thông giảm hẳn, góp phần giữ vững trật tự xã hội. Với những kết quả đạt được trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã phát huy được khí thế, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ an toàn xã hội, ổn định chính trị, tạo điều kiện cơ bản để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Vận động lắp đặt camera phòng, chống tội phạm

Ông Nguyễn Hữu Kim Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thạc Gián cho biết địa phương là trung tâm của quận Thanh Khê, với 4.225 hộ, 20.495 nhân khẩu, gồm 23 khu dân cư. Đặc biệt, có bệnh viện, trường đại học, chung cư, cũng là nơi tập trung nhiều nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke, massage, 223 nhà trọ nên tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT. 

Để chủ động phong ngừa và đấu tranh triệt để với các loại tội phạm, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, nhận thấy mô hình camera giám sát an ninh mang lại hiệu quả cao, thông qua hình ảnh, dữ liệu camera ghi lại giúp cơ quan chức năng điều tra, truy bắt đối tượng gây án, rút ngắn thời gian điều tra khám phá án, xử lý chính xác các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, vì vậy, năm 2016, UBND phường tiến hành thực nghiệm bằng cách vận động Công ty TNHH Vạn Tín Trung tiến hành lắp đặt 4 camera tại kiệt 138 Phan Thanh, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc bảo đảm ANTT.  

Theo Trung tá Huỳnh Minh Tuấn, Trưởng Công an phường Thạc Gián, sau khi lắp đặt thực nghiệm tại kiệt 138 Phan Thanh, Đảng ủy phường đã quyết định triển khai xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh”. Để nhân dân đồng thuận, Đảng ủy, UBND phường mở đợt tuyên truyền về chủ trương lắp đặt camera đến các khu dân cư và đã được nhân dân đồng tình ủng hộ. Từ 2016 cho đến nay, toàn phường đã lắp đặt được 167 camera, tập trung ở các kiệt, hẻm, địa bàn công cộng, khu vực giáp ranh. 

Nhìn nhận hiệu quả camera tại khu dân cư, ông Tạ Ngọc Giáp, Bí thư Chi bộ Khu dân cư Tân Lập B1 cho biết, khi Đảng bộ phường Thạc Gián phát động lắp đặt camera an ninh bằng hình thức xã hội hóa, người dân nhiệt tình hủng hộ, qua đó kịp thời lắp đặt 40 camera. Khu dân cư nhỏ, với số lượng như vậy thì hệ thống camera giăng hầu hết các kiệt, hẻm. Đây là "cánh tay nối dài", là “mắt thần” không chỉ cho Công an mà còn cho người dân kịp thời giám sát và xử lý các hành vi như đánh bạc, trộm cắp, gây rối đánh nhau và các hành vi không tốt của người dân.

Ông Nguyễn Kim Sơn cho rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, HĐND, UBND phường, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng từ phường đến chi bộ khu dân cư, tổ dân phố, được quần chúng nhân dân ủng hộ. Công tác phòng, chống tội phạm được lực lượng Công an triển khai quyết liệt, hệ thống camera an ninh phát huy hiệu quả, qua đó đã từng bước đẩy lùi được các loại tội phạm, các điểm nóng về an ninh trật tự địa phương được xóa bỏ, góp phần phần giúp địa phương ổn định phát triển kinh tế xã hội, đóng góp tích cực cho ngân sách quận nhà.

TÔ KHẮC NHI

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.