Hồi tưởng của một người giáo dân
Đăng ngày 26-12-2021 04:36, Lượt xem: 91

Trong ký ức của những người dân thành phố Đà Nẵng chưa bao giờ phai nhạt hình ảnh thành phố Đà Nẵng cách đây 25 năm.

Làm sao quên được dãy nhà chồ gỗ tạp, lợp tôn ở bến phà quận 3 với hai chiếc phà cũ đưa người qua lại, bến cá Thiệu Bình (tên cũ) với 3 dãy nhà tôn bán tạp hóa, xe lam 3 bánh, xe xích lô, xe đạp thồ, bao con người lầm lũi lao động, an phận với những lo toan thường nhật nhưng đầy gánh nặng như cái ăn cái mặc sống qua ngày, chuyện học hành của con cái đôi khi hãy tạm gác lại.

Còn nhớ cả thành phố chỉ có 2 con đường đẹp là Trần Phú, Bạch Đằng và tiếp đến là đường Hùng Vương, “đi 5 phút đã về chốn cũ” (lời bài hát); trường học, đường xá xuống cấp, bệnh viện nghèo nàn và trang thiết bị lac hậu, mấy năm sau tuy không còn lo đói, nhưng thiếu ăn, thiếu mặc luôn là nỗi lo toan lớn của các hộ gia đình.

Đường Đống Đa, đường 3/2 (trước đây chưa có tên) chỉ rộng chưa đầy 5 mét, với cấp phối đá 4x6 gập ghềnh, cuối đường Phan Kế Bính (cũng chưa được mang tên) là ao cá, Mai Lão Bạng nhỏ xíu là đá lô nhô đi qua cây cầu gỗ theo đúng nghĩa đen của nó, vũ trường Phương Đông chỉ là dãy nhà kho của công ty Công nghệ phẩm, đường Như Nguyệt chỉ là cảng cá tạm bợ hôi thối (nhiều người xa quê hương còn mường tượng nhắc nhau nhớ mùi này... !!), trường Võ Thị Sáu là 2 dãy nhà tôn cấp 4 tiếp quản từ trường cũ Thanh Đức, ngay cả Ủy ban nhân dân phường cũ (đường 3/2) cũng là nhà cấp 4 lợp tôn tiếp quản từ một hộ dân di tản.

Tranh luận, phản biện để tìm cái tối ưu, để tạo sự đồng thuận, 25 năm qua Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đoàn kết một lòng, nổ lực phấn đấu và đã đạt được những thành tựu to lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực đời sống, an ninh trật tự, an sinh xã hội. Chọn điểm đột phá, chọn bước đi bền vững, chắc chắn chỉ trong thời gian ngắn thành phố tạo được tiếng vang là thành phố đáng sống với kinh tế phát triển vượt bậc, quan hệ quốc tế, kinh tế đối ngoại được mở rộng và nâng cao.

Thành phố quy hoạch, xây dựng lại từng bước và thay da đổi thịt hằng ngày trong đó có phường nhà. Đường Đống Đa, đường Như Nguyệt, vũ trường Phương Đông, cầu Thuận Phước, nhà Thờ Thanh Đức, nhà Thờ Ngọc Quang, chùa Thuận Châu… đã phá tan nỗi ám ảnh địa danh CẦU GỖ ( cuối đường Mai Lão Bạng nối với phường Thanh Bình), CẦU NHÔM (cuối đường Hàn Mặc Tử), KÈ ĐÁ (cuối đường Mai Am), nào ai ngờ trường học Lê Thánh Tôn khang trang chính là “bãi tha ma” (nghĩa trang) ngày trước, đường Mai Am là mương nước thải hở (không nắp đậy) của liên phường Thanh Bình – Thuận Phước, du khách đến Đà Nẵng ai cũng muốn làm một pô ảnh, là tôi đây đang hiên ngang trên cầu Thuận Phước nhá…..  đến Thuận Phước ai cũng trầm trồ vẻ đẹp mộng mơ như sao như trăng của đường Như Nguyệt; con đường phục vụ nhân dân quên mình, miễn phí: cho bao cặp tình nhân, bao nam thanh nữ tú, bao trẻ em vui đùa chạy nhảy, bao cụ ông cụ bà trầm tư bên ghế đá và chắc cũng lắm tình thuở ban đầu e ấp khi đêm về…

Lớn lên với 3 thế hệ tại phường nhà cảm nhận rõ sự thay đổi tôi nghiệm ra: mình thay đổi, Thuận Phước thay đổi và thành phố đang dần đổi thay.

Tuyến đường Mai Lão Bạng với bao khó khăn, ngoài hỗ trợ của chương tình RAP (Hồi hương tái hòa nhập cộng đồng), nhà nước và nhân dân cùng làm. Vận động rồi lại vận động, mình thay đổi thì phường nhà mới thay đổi, thành phố mới thay đổi, mới phát triển, vận động hộ dân ai không có tiền thì góp dần, nhà mặt tiền thụ hưởng nhiều thì đóng góp cao, hộ trong kiệt hẽm “ăn theo” thì đóng góp ít, công khai minh bạch, khi xong tuyến thì đóng đủ, xong vận động tiền thì lại vận động hiến đất mở đường, nếu hàng rào thì thôi không nhận hổ trợ.

Ước vọng đổi đời không còn là những hình ảnh vượt biên bằng đường biển về đêm như trước mà là khát vọng vươn nhanh, vươn xa, vươn rộng ra bắt nhịp với thế giới bằng nội lực của mình.

Bước ngoặc đầu tiên là mở rộng tuyến đường Liên Chiểu – Thuận Phước, nhiều hộ dân hoài nghi, khiếu kiện, không đồng thuận, nhiều giáo dân lo ngại sau khi giải tỏa sẽ ở xa, không đi lễ nhà thờ được, nhà thờ mới xây dựng đã lùi vào, tạo khoảng sân rộng trên 1.728 m2 nay giải tỏa thì khi lễ lớn sẽ tổ chức ra sao, kinh phí đã đầu tư lớn đã đưa vào xây dựng nhà thờ mới nay tiền đâu, tượng ĐỨC MẸ linh thiêng nay chuyển đi đâu, xoay về hướng nào.

Bao khó khăn, giữ kẽ nhau, thăm dò đường đi nước bước của nhau, Ban quản lý công trình Liên Chiểu – Thuận Phước ngại đụng chạm nhất là lĩnh vực tôn giáo, nơi đặt ảnh, tượng linh thiêng; thậm chí nhiều hộ dân cũng chờ, trông, xem xét thái độ ứng xử của nhà thờ.

Được sự đồng thuận của đại bộ phận bà con giáo dân, nhà thờ cũng từ bỏ đề xuất hổ trợ 02 lô đất tái định cư là nhà riêng, nơi sinh hoạt của vị linh mục chính và phó. Cùng với sự đồng hành của vị linh mục, Ban quản lý công trình Liên Chiểu – Thuận Phước cũng tạo mọi điều kiện cho nhà thờ (bó vỉa hè theo thiết kế cổng nhà thờ, hỗ trợ ngoài dự toán cẩu xuống, cẩu lên tượng ĐỨC MẸ, nhận ngay kinh phí một lần để thi công…) UBND thành phố kiến nghị phê duyệt giấy phép xây dựng dãy nhà 3 tầng ngay trong ngày và đặc biệt kiến nghị miễn thuế chuyển quyền sử dụng đất khi nhà thờ mua lại nhà 3 hộ dân mở rộng phía sau.

Tượng ĐỨC MẸ đặt lại vào vị trí mới, với động thái này, cũng là lúc các hộ giáo dân theo gương, nhanh chóng bàn giao xong mặt bằng, đây cũng là nét son đại đoàn kết, đồng thuận cao của Đảng bộ và nhân dân phường Thuận Phước, ngay sau đó ông Phạm Thế Duyệt, Uỷ viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam tới thăm nhà thờ Thanh Đức và biểu dương.

Nhà thờ Thanh Đức với tháp chuông cao vời vợi, dãy nhà xứ 3 tầng khang trang, như một điểm nhấn đẹp trên đường từ phía Bắc vào thành phố. Ngày nay giáo dân đi lễ đông hơn, ăn mặc đẹp, sang chảnh hơn, thánh lễ đêm Giáng Sinh đông hơn, phải làm ngoài sân, đôi khi lại lấn vỉa hè nhưng trong ánh mắt của mọi người đều toát lên niềm hân hoan, vui mừng. Thay đổi tư duy nên việc thuyên chuyển, phong chức, truyền chức linh mục cũng thông thoáng hơn, không bị gò bó, xin, cho...

Trăm hoa đua nở, nhiều hoạt động bác ái xã hội của nhà thờ cũng có điều kiện phát huy: khám bệnh phát thuốc cho người cao tuổi, hỗ trợ học sinh nghèo, hỗ trợ hộ khó khăn trong đại dịch Covid-19, thưởng cho các em thi đậu đại học, nhà thờ cũng tuyên dương trong thánh lễ các em có nghĩa cử tốt, hành động đẹp, răn đe các em chưa ngoan. Nhiều điểm sáng sẽ xua tan bóng đêm, nhiều gương tốt sẽ khiến trẻ học tập noi theo, chính vì lẽ đó số hộ tụ tập cờ bạc, các em bỏ học nghiện ngập không có.

Khi được phóng viên báo Tuổi Trè hỏi “Đâu là thành tựu lớn nhất mà thành phố Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua, ông Huỳnh Đức Thơ đã không ngần ngại trả lời “Đó là sự đồng thuận, đồng lòng của người dân và sự chung tay của các cấp chính quyền, đoàn thể”. Đối với người dân Đà Nẵng và đặc biệt là với người dân Thuận Phước nói chung và cá nhân tôi – một người giáo dân, một công dân đơn thuần thì câu trả lời ngắn hơn, gọn hơn đó là “THÀNH PHỐ ĐÁNG SỐNG”.

NGUYỄN ĐÌNH LONG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT