Thành phố thanh xuân tôi
Đăng ngày 26-12-2021 03:57, Lượt xem: 107

Đà Nẵng tôi vừa tròn 25 tuổi, kể từ ngày trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tôi xin được phép ví sự trưởng thành của thành phố như đời người con gái. Không giống như tuổi 18, tuổi 25 là một mốc quan trọng trong cuộc đời đối với các cô gái. Không còn ngây thơ, nông nổi, nóng vội như lúc còn đôi mươi, cũng chưa thật sự trưởng thành, chín chắn, biết hài lòng với những gì mình có. Mọi thứ đều dang dở. Hai mươi lăm năm tôi lớn lên cùng thành phố, tôi đầy tự hào về những đổi thay về nơi đây nhưng cũng nhiều trăn trở cho sự phát triển nhanh chóng ấy.

Nhớ về Đà Nẵng cách đây nhiều năm, tôi vẫn còn là cô bé nhỏ xíu, hằng ngày vẫn tự mình lội qua những con đường đầy bùn để đi học cấp I. Rồi những ngày cuối năm, ba mẹ đèo tôi đi trên chiếc xe đạp cọc cạch để về nhà nội đám chạp. Hình ảnh và nỗi gian khổ ấy giờ chỉ còn là hồi ức. Ngày đó vẫn chưa có nhiều cây cầu như bây giờ, đường phố thì chật hẹp, nhà chồ trên sông Hàn còn rất nhiều.

Nếu ai đã một thời gian xa Đà Nẵng, khi quay về họ sẽ ngỡ ngàng về sự đổi thay nơi đây là điều hiển nhiên, đến chính tôi sinh ra và lớn lên nơi đây vẫn chưa thể tin được những đổi thay chính nơi mình đang sống. Một nơi được mệnh danh là thành phố “đáng sống”. Nhiều đêm nằm suy nghĩ, thành phố mình đã thay đổi mạnh mẽ tuyệt vời thật!

Hiện nay, trên con sông Hàn, sông Cẩm Lệ đã được xây dựng 9 cây cầu, nay tăng thêm cây cầu bắt ngang sông Cổ Cò với vẻ đẹp độc đáo và kiến trúc khác nhau. Những cây cầu nơi đây chính là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa cho một vùng đất, đưa thành phố tôi vươn mình ra thế giới. Mỗi lần xem những thước phim về quảng cáo du lịch trên các đài truyền hình nước ngoài, bản thân tôi rất xúc động và rất đỗi tự hào về Đà Nẵng. Cô gái tuổi thanh xuân rực rỡ Đà Nẵng đã vươn lồng ngực của mình ra đón những luồng gió mới, căng tràn sức sống, xinh đẹp, quyến rũ làm mê đắm hàng triệu trái tim trên khắp thế giới.

Những năm gần đây, tôi càng thấy tự hào hơn cả đó chính là niềm tin và sự đồng thuận để làm nên những điều kỳ kiệu trên quê hương mình. Chúng tôi, những người con của Đà Nẵng luôn tin vào chính quyền, tin vào những chủ trương chính sách của lãnh đạo thành phố. Vì thực tế đã chứng minh những quyết sách ấy đã và đang đem đến cho người dân chúng tôi những lợi ích thiết thực, chúng tôi hạnh phúc vì đã được thụ hưởng những lợi ích đó như một lẽ tự nhiên.

Năm 2020 và năm 2021, khi đại dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn, chính quyền thành phố đã có những chủ trương quyết liệt để đẩy nhanh, mạnh của dịch bệnh ra khỏi thành phố, lần 1, lần 2… trả lại sự bình yên đẹp đẽ vốn có nơi đây.

Không có thành phố nào bạn tự tin mang túi xách, trang sức…ra đường như Đà Nẵng, không có thành phố nào mà đích thân Bí thư thành uỷ đội mưa trao tặng từng xuất quà cho những người con xa quê về quê lánh nạn ngang qua địa phận Đà Nẵng. Không có nơi nào mà mạnh thường quân chở hẳn mấy chục chiếc xe máy tặng cho những người con xa quê khốn khổ ấy, rồi quyết định mở cửa hầm cho bà con đi qua…

Đà Nẵng luôn đi đầu, tiên phong trong rất nhiều hoạt động, nhất là các hoạt động đi vào lòng người. An ninh trật tự luôn được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu của người dân, không một ai bị bỏ lại sau lưng, không một ai bị đói khát, thiếu lương thực trong mùa dịch. Có những lúc tưởng chừng rất khó để đẩy lùi dịch bệnh nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo và sự đồng lòng của người dân thành phố, Đà Nẵng đã đẩy lùi được dịch bệnh. Trả lại sự bình yên cho người dân thành phố, cuộc sống trở về trạng thái hối hả. Đà Nẵng ơi tình người!

Cô gái Đà Nẵng lịch thiệp, hiện đại nhưng không kém phần thân thiện, hiền lành, dễ mến, để ai đã gặp sẽ nhớ mãi hình ảnh người con gái ấy. Người con gái Đà Nẵng giờ đây đã “đốn tim” bao nhiêu con người trên khắp thế giới khi vượt qua nhiều cô gái đẹp khác để liên tục đứng đầu các top về du lịch, có lược tìm kiếm nhiều nhất thế giới…
Để được hoàn hảo như ngày hôm nay, cô gái ấy phải trải qua nhiều cố gắng, không ngừng học hỏi, tiếp thu những cái mới, tiên phong trong rất nhiều lĩnh vực, biết chăm sóc và trao chuốt bản thân và quan trọng là biết lắng nghe và sẵn sàng sẻ chia. Thành phố tôi dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, DTI 2020 cấp tỉnh, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Đề án chuyển đổi số thành phố Đà Nẵng đứng nhất 12 năm liên tiếp về ICT index trong các tỉnh thành, phố. Đạt giải thưởng ASOCIO mart city 2019. Thành lập trung tâm giám sát với 200 camera giao thông thông minh, 1800 camera an ninh chuyên dụng, 34.500 camera chuyên dụng huy động từ người dân. 100% đơn vị y tế triển khai ứng dụng y tế điện tử trên nền tảng chung; 98 % người dân hài lòng khi sử dụng ứng dụng và tiện ích trên môi trường số…

Đà Nẵng luôn là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, vì nhiều năm qua, chính quyền luôn tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, người con gái xinh đẹp ấy cũng mạnh dạn từ chối những “chàng trai” làm ảnh hưởng đến môi trường. Người con gái tuổi 25 thật sự rất đẹp nhưng chưa hẳn là đã hoàn hảo. Bởi đâu đó vẫn còn những vết bẩn, vết trầy sướt để lại sẹo trên da do quá trình lớn lên.
Thành phố tôi cũng vậy, tốc độ đô thị hoá nhanh dẫn đến nhiều bất cập, vẫn còn nhiều người dân than phiền về chất lượng cuộc sống, vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn còn nhức nhối…
Nhưng quan trọng là Đà Nẵng nhanh, nhạy, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân. Đà Nẵng sẵn sàng đối thoại, lãnh đạo sẵn sàng đi sớm về khuya lo cho người dân. Bao năm gắn bó với mảnh đất nơi đây, tôi vẫn tự hào được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất tuyệt vời này.
Với tư cách một công dân sống tại thành phố Đà Nẵng lâu năm, nhìn thấy những thực tại một số vấn đề trăn trở nên mạo phép đưa ra một số vấn đề và  giải pháp cá nhân với hi vọng xây dựng thành phố ngày càng “hoàn mỹ” hơn:

1. Vấn đề về môi trường:

Xử lý triệt để, dứt điểm vấn đề môi trường sinh thái tại bãi rác Khánh Sơn, nhanh chóng đưa nhà máy xử lý chất thải rắn đi vào hoạt động để mỗi lần dứt cơn mưa người dân không còn bịt mũi vì hôi thối bốc lên. Chăm lo tốt đời sống an sinh của các hộ dân kiếm sống, sinh tồn bằng nghề nhặt rác. Đẩy nhanh tiến độ cải tạo môi trường sinh thái tại các hầm mỏ như mỏ đá Đà Sơn, mỏ đá Phước Lý, Hoà Nhơn…bởi các khu vực này đang bị tàn phá nghiêm trọng do quá trình khai thác đất đá phục vụ cho quá trình xây dựng.

Nước thải và cảnh quan tại khu vực xung quanh lò mổ gia súc, gia cầm Đà Nẵng đang bị ô nhiễm nhiều năm nay, thời điểm dịch bệnh, người dân tập trung đông không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Thành phố nên xem xét cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư các thiết bị hiện đại, quy trình giết mổ đạt quy chuẩn để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng được đảm bảo an toàn, vấn đề môi trường được xử lý hiệu quả hơn.

Vấn đề Cảng cá Thọ Quang ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệt để, thành phố cần nhanh chóng, quyết liệt trong việc xử lý. Qua khảo sát thì hằng ngày vẫn có hàng trăm lượt tàu thuyền cập bến. Ý thức của nhiều ngư dân còn rất kém khi sử dụng các vật nhu yếu phẩm rồi tiện tay vứt ngay xuống nước. Chính quyền thành phố nên tăng cường sử dụng một số biện pháp mạnh, có sức răn đe và giáo dục. Xin đề xuất sử dụng  camera giám sát, loa phát thanh tuyên truyền hằng ngày để người dân ý thức chấp hành, đồng thời kèm theo hình thức xử phạt. Tình hình dịch COVID-19 hiện nay diễn biến hiện nay rất phức tạp, ngư dân đa số còn khá chủ quan. Theo quan sát thì việc tuyên truyền nhắc nhớ các ngư dân từ các tỉnh khác đến còn rất hạn chế.

2. Vấn đề phát triển nhanh chóng của công nghệ số:

Khi một thành phố phát triển hiện đại về công nghệ số, lượng truy cập và sử dụng internet nhiều đem lại rất nhiều lợi ích, tuy nhiên cũng kéo theo nhiều hệ luỵ như nạn lạm dụng internet quá nhiều trong giới trẻ. Tỉ lệ người đọc sách giảm đi khá rõ rệt, tỉ lệ trẻ em nghiện game tăng cao, thời gian truy cập vào các trang mạng như facebook, zalo nhiều nhưng không đem lại kiến thức và lợi ích dẫn đến nhiều trẻ em học hành bê tha, vướng vào các tệ nạn xã hội.

Hiện nay, tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp, các em nhỏ tập trung chủ yếu ở nhà nên việc sử dụng máy tính, điện thoai…nên bị ảnh hưởng của các hình ảnh bạo lực, lời ăn tiếng nói thô tục…Thành phố nên triển khai thông tin một số trang mạng bổ ích, vừa học vừa chơi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các bậc phụ huynh dễ cho con tiếp cận. Đồng thời đưa ra các giải pháp quyết liệt hơn nữa trong việc quản lý một số các trang mạng, đặc biệt là các trang mạng không đem lại kiến thức và bổ ích. Xử phạt mạnh hơn nữa với các trang mạng không chính thống đưa thông tin sai lệch.

3. Vấn đề về quản lý đô thị:

Nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành chủ trương của thành phố như: vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, vứt rác bừa bãi, tự ý lấp mặt cống… bằng cách đưa vào bài giảng, các buổi tuyên truyền và có mức xử phạt hợp lý, từ đó trở thành thói quen, đi vào tìm thức của mỗi công dân. Thành phố nên đầu tư xây dựng thêm các khu vui chơi kết hợp học kiến thức xã hội cho thế hệ trẻ ví dụ như đầu tư xây dựng dự án khu phức hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, xử lý các tình huống khó. Ở đó có đầy đủ các kiến thức về công tác chữa cháy, xử lý khi có cháy nổ xảy ra…cách sơ cấp cứu khi gặp một số vấn đề liên quan đến công tác cứu nạn, cứu hộ, cách xử lý khi bị lôi kéo, xâm hại…để các em có cái nhìn thực tiễn, từ đó dễ dàng ghi nhớ hơn.

Hiện nay ở một số khu vực đất nông nghiệp giáp ranh với đất ở của các hộ dân (tỉ lệ này khá nhiều) nếu được, thành phố có thể nới lỏng cho người dân tự chỉnh trang đô thị, xây nhà ở kết hợp làm làm nhà vườn theo chuẩn GAP để có thể sử dụng thực phẩm sạch, hạn chế các loại hoá chất độc hại, giảm bớt các mối nguy hại về ung thư.

Hiện nay tình trạng bán hàng rong, xin tiền vẫn còn xuất hiện tại thành phố, đặt biệt là các quán ăn, nhậu tại đường Nguyễn Tất Thành, Xô Viết Nghệ Tĩnh…làm mất mỹ quan đô thị. Tiếp tục tạo điều kiện công ăn việc làm cho những trường hợp lang thang cơ nhỡ.

Phương tiên ô tô đang gia tăng, chỗ đậu xe khan hiếm, nhất là các tuyến đường đông khu dân cư, thành phố nên xem xét đầu tư thêm 1 số bãi đỗ xe thông minh để người dân tiện sử dụng.

Sắp đến mùa mưa, một số tuyến đường của thành phố bị ngập do lối thoát nước không kịp, để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo thành phố nên cho các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra thường xuyên, nơi nào lỗi do quy hoạch thì tiến hành chỉnh sửa nhanh, cơ động, linh hoạt. Những nơi nào do tác động yếu tố con người thì huy động đoàn viên thanh niên, các hội nhóm hàng tuần (đều đặn) tổng dọn vệ sinh các kênh, khơi thông cống rãnh…hạn chế tối đa lượng nước tù đọng.

Hiện nay, công viên cây xanh 29/3 chưa được đầu tư nhất là khu vực hồ nước, thành phố có thể xây dựng kiến trúc xung quanh khu vực, trồng thêm cây xanh, hoa nở quanh năm để tôn lên vẻ đẹp cho bộ mặt trung tâm thành phố.

4. Vấn đề quản lý sử dụng chất có cồn:

Tăng cường xử lý các vấn đề về liên quan đến vấn nạn uống rượu bia khi tham gia giao thông. Thành phố Đà Nẵng luôn tạo môi trường tốt nhất cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên việc quản lý lĩnh vực về các mặt hàng kinh doanh ăn uống, giải trí vẫn chưa thật sự hiệu quả. Thực tế tại nhà hàng, quán ăn, nhậu vẫn chưa khuyến cáo đến khách hàng về việc đã dùng rượu bia thì không lái xe, không bán rượu bia cho trẻ dưới 18 tuổi… Mức độ về bán và sử dụng rượu bia đến nay vẫn chưa thể quản lý được. Tình trạng người trẻ sử dụng chất kích thích vẫn còn cao, mức bán theo quy đinh vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Thành phố nên quyết liệt hơn trong vấn đề này, bắt buộc các cơ sở kinh doanh phải treo băng rôn, khẩu hiệu, kí cam kết và quản lý bằng hệ thống camera…

5. Vấn đề sử dụng thực phẩm bẩn:

Hiện nay, vấn đề thực phẩm bẩn lên mức đáng báo động, người dân hằng ngày phải sử dụng các thực phẩm lẫn chất độc hại có trong thực phẩm như: nem, chả, trái cây, hàng đông lạnh…tại các chợ nhỏ lẻ và truyền thống. Xin đề xuất thành phố thêm nguồn nhân lực (tận dụng lực lượng bảo vệ các chợ) tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra thường xuyên, đột xuất và có mức xử phạt nặng, răn đe các tiểu thương sử dụng buôn bán hàng không đảm bảo chất lượng (tất cả quá trình kiểm tra đều phải bắt buộc khi hình bằng camera giám sát để tránh các trường hợp gian dối).

Trên đây là những tâm tư nguyện vọng của cá nhân đối với sự phát triển của thành phố. Bản thân rất hi vọng thời gian sắp đến nỗi trăn trở của mình được chính quyền thành phố lắng nghe giải quyết kịp thời. Dù thành phố có thay da đổi thịt như thế nào thì tình yêu của bản thân đối với thành phố Đà Nẵng mãi mãi là vĩnh cửu. Cảm ơn Lãnh đạo, Chính quyền đã luôn lắng nghe ý kiến của người dân trong suốt nhiều năm qua, cảm ơn đồng chí Nguyễn Bá Thanh và rất nhiều thế hệ nhà lãnh đạo khác đã nuôi nấng, chăm lo cho gái Đà Nẵng tài sắc vẹn toàn.

LÊ THỊ BÍCH LIÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT