Đà Nẵng cảm nghĩ trong tôi
Đăng ngày 26-12-2021 03:57, Lượt xem: 216

Ngày giải phóng Đà Nẵng, rất may mắn tôi là một trong những người có mặt khá sớm, và là một trong hàng trăm người tham gia thu dọn bãi rác có đến  trăm tấn tại ngã ba Cây Lang góp phần xây dựng hoàn thành công viên 29 tháng 3 như bây giờ.

Ngày ấy Đà Nẵng là một bãi rác khổng lồ, gọi là thành phố nhưng thực chất là một khu dân cư hoang tàn đổ nát, đường phố chật hẹp, hôi tanh sặc sụa, khét lẹt muì vị của một cuộc chiến tranh bẩn thỉu do Đế quốc mỹ để lại. Dọc bãi biễn Mỹ khê là hàng ngàn, hàng vạn tấn dụng cụ phục vụ cho chiến tranh mà kẽ thù vội chạy thoát thân không kịp mang đi, hai bên sông Hàn đẹp là vậy nhưng mùi hôi của rác rưỡi ngập tràn, mùi tanh của xác súc vật vất vưởng bừa bãi trôi dạt lềnh bềnh khắp nơi, sân Chi lăng bấy giờ là một bãi um tùm những lùm cỏ dại chen lấn ra lề đường, ban đêm không ai dám qua lại, Đường Nguyễn Tri phương ngày ấy là một con đường đất nhếch nhác bẩn thỉu, đêm đến là những tụ điếm hoạt động chuyên nghiệp phục vụ cho quân Ngụy mỗi khi chúng đi gây tội ác đâu đó trở về..

Không khí ngột ngạt, một khung cãnh ngổn ngang hoang tàn do chiến tranh để lại, môt môi trường ảm đạm thật đáng sợ.

Hình dung lại tôi cảm nhận Đà nẵng  lúc bấy giờ là cả một núi khó khăn mà không biết bao giờ Đà Nẵng sống và gượng dậy được.

Sau năm 1975, người dân Đà Nẵng được sống trong tự do, được hưởng trọn niềm vui chiến thắng, nhưng kinh tế vẫn  gặp muôn vàn khó khăn. Những con người bảo thủ cộng với cơ chế bao cấp đã kéo theo nhiều hệ lụy làm cho Đà Nẵng vốn đã khó khăn lại càng thêm bận rộn hơn.

Đố ai quên được những lần sắp hàng nhiều giờ trước cũa hàng lương thực số 4 Hoàng hoa Thám xếp sổ chầu chực mua gạo, mua muối, có ai thấu nỗi một phòng như Phòng tôi có đến tám người nhưng chỉ được phân phối vỏn vẹn hai chiếc săm xe đạp… lạng đường, gói xà phòng đều phải mua qua phiếu phân phối của Thương nghiệp..

Sau giải phóng cho đến những thập kỹ 1980, cở sở hạ tầng vẫn rắm rối. Giao thông vẫn là nổi ám ảnh của người dân, bà con hai bên sông Hàn chỉ cách nhau vọn vẹn vài trăm mét đường chim bay nhưng việc thăm đau thăm ốm cũng không phải dễ dàng gì.

Khó khăn chồng chất, đời sống nhân dân thiếu trước hụt sau, Thế nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ nhân dân Đà Nẵng đã vượt lên tất cả và  Đà Nẵng đã trở thành điểm son vàng cho công cuộc phục dựng lại một thành phố hoang tàn đổ nát trở thành một biểu tượng đáng tự hào như ngày nay.


Ảnh tư liệu

Lướt qua lịch sữ chúng ta mới thấy những kỳ tích của Đảng bộ Đà Nẵng là đáng tự hào và trân trọng. Từ khi thành lập năm 1925 đến năm 1954 tròn 29 năm Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo nhân dân Đà Nẵng vượt muôn vàn khó khăn, giành lại Chính quyền trong tay giặc, xây dựng lên những vùng nông thôn rộng lớn đáp ứng nhu cầu phục vụ cho cuộc trường kỳ kháng chiến chống bọn Thực dân, cùng nhân dân cả nước đánh tan ý chí xâm lược của bọn Pháp đô hộ buộc chúng phải ký hiệp định công nhận toàn vẹn lãnh thổ, từ năm 1954 đến năm 1975 họ lại tiếp tục bước vào một chiến trận mới ác liệt gập vạn lần trước, với tinh thần quật cường của quân và dân Đà Nẵng, Đế quốc Mỹ một tên sen đầm Quốc tế đã nhục nhã  cúi đấu trước nhân dân Đà Nẵng phải cuốn gói rút chạy về nước không kèn không trống. Đặc biệt từ năm 1975 đến nay Đà Nãng đã trở thành một thành phố phát triển toàn diện sôi động như một công trường tiềm năng, bắt đầu bước vào mùa khởi nghiệp.

Nếu ai đó xa cách Đà Nãng khoảng mười năm, nay có dịp về lại có lẽ khi đặt chân xuống sân bay Đà Nẵng họ đã choáng ngợp với một thành phố có mạo diện hoành tráng, hoàn toàn khác hắn không thể tượng tưởng nỗi. Cơ sở hạ tầng khá thuận lợi, đường sá thông thoáng họ cảm nhận những  chiếc cầu bắc qua sông Hàn là một tuyệt tác, một vẽ đẹp nên thơ mà không nơi nào sánh được. Đẹp là một chuyện nhưng bắc cầu để xóa sổ hàng trăm ngôi nhà chồ bẩn thỉu dọc bờ sông Hàn mới là câu chuyện đáng được ghi vào lịch sử của công cuộc đổi mới và cải tạo thành phố.

Chúng ta hãy lướt qua khu làng Pháp(Bà nà Hill), Trung tâm giải trí phức hợp Helio Center, Công viên châu Á, Các phố chuyên doanh, Cầu Tàu tình yêu, Du thuyền Harem 2( chuẩn 5 sao) là những địa danh khá hoàn hảo được khách du lịch trong và ngoài nước ao ước. Đặc biệt Intter Continental ĐaNang Sun Peninsula Resort được bình chọn là khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất Thế giới. 

Chỉ tính riêng năm 2015 khách nước ngoài vào Đà Nẵng khoảng 4,6 triệu lượt người tăng 20,5% so với năm 2014. Đây là một chính sách lớn một nghành công nghiệp mũi nhọn của Thành phố, chính du lịch đã đóng góp rất lơn vào ngân sách của Thành phố.

Môi trường đầu tư thông thoáng cũng là một điểm sáng của Đà Nãng, trong nhiều năm qua, Đà Nẵng đã thu hút được rất nhiều doanh ngiệp lớn nhỏ trên Thế giới cũng như trong nước, Đà Nẵng tiếp tục bảo vệ quán quân của bảng xếp hạng PCI. Đây là bằng chứng cho thấy Đà Nẵng thực hiện rất có hiệu quả trong hoạt động tạo dựng  một môi trường minh bạch cho các doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động, chính các doanh nghiệp phát triển tốt, làm ăn có lãi sẽ là đòn bẩy thúc đẩy mạnh mẽ cho nền kinh tế Đà Nẵng tiến lên.


Ảnh sưu tầm

Về phát triển kinh tế: Trong nhiều năm qua Đà Nãng duy trì mức tăng trưởng ở hai con số, năm 1997-2005:10,6%; 2006-2010: 11,13%; tuy vậy năm 2010-2016 chỉ đạt 9,71% tuy nhiên so vớí  bình quân cả Nước Đà Nẵng vẫn tăng trưởng cao hơn.  Kim nghạch xuất khẩu tăng nhanh nếu năm 1997 là 155 triệu USD thì sau đó tám năm, năm 2015 đạt 1.295 triệu USD. Thu nhập bình quân so với cả nước thì đây là con số khá lý tưởng : Năm 2000: 6,91 triệu đồng, năm 2005: 15,23 triệu, đến năm 2015 : 62 triệu đồng.

Trong vòng 40 năm qua Đà Nẵng luôn là thành phố nằm trong tốp dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh. Không những đời sống của người dân được nâng cao dần dần mà chính sách an sinh xã hội được Thành ủy khá quan tâm. Đặc biệt là công tác đền ơn đáp nghĩa, trong thời gian qua thành phố đã xây dựng và trao nhà tình nghĩa cho 1.189 hộ chính sách, hộ trợ lắp đặt truyên hình mặt đất cho gần 6000 hộ nghèo, giúp đớ cho 600 bệnh nhân khó khăn mỗi ngày 3 bữa ăn...

Đến với Đà Nẵng không những chúng ta được tắm mình trong một không gian tráng lệ, Đà Nẵng có núi có đèo, có bờ biển quanh năm sóng vổ rì rào, có hàng trăm biệt thự ngang tầm Quốc tế, đặc biệt du khách đến Đà Nẵng đều an tâm, họ cảm nghỉ đến Đà Nẵng như về nhà mình vậy, chưa bao giờ họ bị chèo kéo, chặt chém, an toàn đối với họ là hạnh phúc nhất khi du ngọan trên đường phố Đà Nẵng. Dịch vụ công cộng tổ chức chu đáo, những nhà vệ sinh 5 sao luôn mở cữa sằn sàng phục vụ khách tận tình, những con đường vắng bóng người ăn xin…

Điều mà du khách đến Đà Nẵng đầu tiên là nụ cười thân thiện của người dân, họ sẵn sàng hướng dẫn tận tình theo yêu cầu của Khách. Tôi còn nhớ, có  những bác xe thồ chở người từ nhiều nơi về thắp hương cho nguyên bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh không nhận thù lao. Nhiều người đến Đà Nẵng họ thấy rất lạ, đi khắp thành phố không thấy một chú công an nào mà thành phố vẫn trật tự, giao thông không ùn tắc, an ninh vẫn được bảo đảm, khi khách ngoại tỉnh đến thăm Đà Nẵng không may vi phạm giao thông, các chú cảnh sát chỉ tuýt còi và tận tình nhắc nhở, có rất ít trường hợp bị phạt băng tiền.

Chị Cẩm Tuyết nguyên cựu sinh viên trường đại học Lâm nghiệp Hà nội, nguyên kế toán trưởng sở Lâm nghiêp, cùng sinh hoạt với tôi một chi bộ kể rằng : Nhân ngày nhà giáo Việt nam 20 tháng 11 năm 2016. Chị cùng đoàn cựu sinh viên đưa các thầy đi du lịch vào Đà Nẵng không may có một giáo sư bị đột quỵ khi đưa vào Bệnh viên đa khoa Đà Nẵng, giáo sư đã được các y bác sỹ tập trung cấp cứu kịp thời, thủ tục nhanh gọn, họ không hỏi ở đâu đến? người nhà lài ai.  Được báo tin người nhà cấp tốc vào Đà Nẵng, vợ giáo sư rất cảm động và nói rằng : “Nếu không phải ở Đà Nẵng thi chồng tôi đã ra đi rồi, thành thật cảm ơn các y bác sỹ…cảm ơn người dân Đà Nẵng…” Người Đà Nẵng là thế, họ chân thật giản dị và rộng lòng thương người , đó là tố chất của người Đà Nẵng.

Chính thiên thời, địa lợi, nhân hòa, Đà Nẵng đã tạo nên một thương hiệu và bản sắc riêng của Đà Nẵng, xứng đáng được bầu chọn là thành phố đáng sống nhất ở Việt nam.
Với những điểm sáng nổi trội đã được Thế giới công nhận,  ngoài tinh thần vượt khó kiên cường của người dân Đà Nãng, chúng ta phải khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ của Thành ủy là rất quan trọng, ví như con thuyền có người cầm lái vậy.

Tuy nhiên Đà Nẵng không phải không có những góc khuất, không có những điểm tối, đặc biệt là những ngày gần đây chúng ta đang phải đương đầu với những dư luận khá ồn ào, ít nhiều đã xúc phạm đến thanh danh của những người con Đà Nẵng trung kiên đi theo Đảng đã gần hết một đời người.

Theo tôi sông có khúc, người có lúc, biển bao giờ cũng có sóng, Đà Nẵng cũng đang nằm trong vòng xoáy chung của cuộc đấu tranh chống tiêu cực do Đảng ta khởi xướng. Đà Nẵng không thể không có thiếu sót khi mà Đà Nẵng cũng là một vệ tinh xuay quanh trục chung của cả Nước. Có điều là chúng ta hãy bình tỉnh tìm ra con đường ngắn nhất để lấy lại niềm tin của nhân dân.

Sự sụp đổ của Đảng cộng sản Liên xô ngày ấy cho ta bài học vô giá,  nguyên nhân chính là sự tha hóa biến chất của một số cán bộ cao cấp của Đảng, họ tham nhũng, lộng quyền xa rời quần chúng, ăn chơi trác táng, nhảy nhót thâu đêm dẫn đến mất lòng tin của nhân dân, Đảng Cộng sản Liên xô sụp đổ mà phía bên kia không tốn một viên đạn, trong khi để giành được độc lập nhân dân Liên xô đã phải hy sinh hàng triệu người, tiêu tốn hàng tỷ đôla.  Phải chăng Đảng Cộng sản liên xô thất bại vì sự tha hóa của cán bộ làm cho đảng viên chán ngán bất lực, người dân Xô viết không tha thiết.

Còn Đà Nẵng tôi tin không phải vậy Nhân dân Đà Nẵng có truyền thống bất khuất, trong hai cuộc trường kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm nhân dân Đà Nẵng lớp này ngã xuống, lớp khác tiến lên họ quyết giành lại sự sống cho Tổ quốc. Ngày nay trong hòa bình và xây dựng họ có vấp ngã nhưng nhân dân Đà Nẵng vẫn  một lòng son sắt với Đảng và tin rẵng Đà Nẵng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ mây mù sẽ tan, Đà Nẵng là một thành phố đáng sống như nguyện ước của đồng bào cả nước.

Muốn vậy người đứng đầu các cấp ở Đà Nẵng phải là những cán bộ gương mẫu, trong sạch và minh bạch trong mọi vấn đề. Đặc biệt phải là những cán bộ có tầm nhìn xa, có chiến lược dài hơi, hoạch định phát triển Thành phố phải nghỉ đến tương lai hàng trăm năm sau, tránh tư duy nhiệm kỳ, bởi tư duy nhiệm kỳ là ích kỹ,vô trách nhiệm trong nhiệm kỳ tiền thầy bỏ túi, hết nhiệm kỳ tội vạ mặc bây.

TRẦN HUY TƯỞNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT