Tập huấn kỹ năng vận động tranh cử cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh là người dân tộc thiểu số
Đăng ngày 29-04-2021 08:47, Lượt xem: 420

Từ ngày 28 đến 29-4, tại thành phố Đà Nẵng, Hội đồng dân tộc của Quốc hội tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng vận động tranh cử cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh là người dân tộc thiểu số lần đầu tham gia ứng cử. Dự hội nghị có hơn 40 ứng cử viên là người dân tộc thiểu số, đến từ các tỉnh, thành khu vực phía Nam và miền Trung - Tây nguyên.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến cho biết, “Ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là người dân tộc thiểu số ở các địa phương phần lớn tham gia lần đầu, điều kiện thu thập, trao đổi thông tin và kỹ năng vận động tranh cử còn nhiều hạn chế. Nhất là các kỹ năng: xây dựng chương trình hành động, vận động, thuyết phục, lôi cuốn cử tri, thuyết trình trước công chúng... còn chưa được đồng đều. Đây là rào cản không nhỏ, hạn chế cơ hội thành công đối với những ứng cử viên là người dân tộc thiểu số trong đợt bầu cử sắp tới”.


Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Hội nghị tập huấn nhằm tạo điều kiện cho các ứng cử viên tiềm năng là người dân tộc thiểu số tham gia ứng cử, trở thành đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã mời các đại biểu Quốc hội có kinh nghiệm trong các cơ quan dân cử về làm giảng viên, truyền đạt những kiến thức và kỹ năng cơ bản cho các ứng cử viên.

Tại Hội nghị, các ứng cử viên sẽ được tập huấn về 6 chuyên đề: Giới thiệu chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, HĐND cấp tỉnh và đại biểu Quốc hội, HĐND; Kỹ năng vận động tranh cử, tiếp xúc cử tri, xây dựng hình ảnh trước công chúng; Kỹ năng xây dựng và trình bày chương trình hành động của ứng cử viên; Kỹ năng tiếp xúc báo chí, trả lời phỏng vấn; Những nội dung, thông tin về chính sách và tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của địa phương; Kỹ năng lồng ghép bình đẳng giới trong xây dựng chương trình hành động và một số vấn đề cần lưu ý khi vận động tranh cử.

Hội đồng Dân tộc của Quốc hội là thiết chế chính trị đại diện cho 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Hoạt động của Hội đồng Dân tộc tham gia trên cả 3 phương diện Lập pháp, Giám sát và Quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước đều hướng đến mục tiêu cao cả là: các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển, và đảm bảo thực hiện chính sách dân tộc trên tất cả các lĩnh vực.

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT