Công tác bảo vệ di tích; giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho du khách; vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy và phòng chống lụt bão

Tập trung quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa hiện hữu, các công trình văn hóa – du lịch, các công trình phụ trợ; chống các hành vi tiêu cực làm xâm hại di tích, không để xảy ra các trường hợp mất mát đồ thờ tự, cổ vật, hòm công đức; chú trọng giữ gìn trật tự văn minh, môi trường văn hóa du lịch tại khu Danh thắng, chống các hành vi tiêu cực làm xâm hại môi trường văn hóa du lịch, nhất là các hành vi đeo bám, chèo kéo khách; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự, nhất là trên Thủy Sơn và khu vực phía Tây Ngũ Hành Sơn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho du khách.

Trong năm 2017, đã trao trả lại nhiều tài sản có giá trị cho 42 trường hợp du khách đánh rơi, để quên trong hành trình tham quan, qua đó đã tạo được nhiều thiện cảm tốt đẹp đối với du khách, góp phần quảng bá hình ảnh Danh thắng Ngũ Hành Sơn là điểm đến “An toàn – Văn minh – Thân thiện” đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở Tôn giáo thực hiện đúng nội dung văn bản chỉ đạo của các cấp trong việc xây dựng các công trình trong khu         di tích.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, giữ gìn môi trường trong di tích luôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Tổ Vệ sinh môi trường tăng cường làm việc, nhất là trước, trong và sau các dịp lễ hội; các nhà vệ sinh công cộng đảm bảo vệ sinh, phục vụ du khách miễn phí; tổ chức thu gom, xử lý và tập kết rác thải đúng nơi quy định; thường xuyên theo dõi hiện trạng, chăm sóc khuôn viên, vườn hoa, các cây cổ thụ trong khu Danh thắng.

Lắp đặt các biển bảng, pano, hướng dẫn nội quy, quy định ở trong và ngoài di tích (bằng Tiếng Việt và Tiếng Anh); tuyên truyền, phổ biến cho du khách: không được đốt vàng mã, thắp hương trong nội điện hay những chỗ có không gian hẹp, không đặt tiền vàng âm phủ nơi thờ tự, đi lại theo hướng dẫn, không chen lấn xô đẩy, gây tiếng ồn, để rác đúng nơi quy định, không viết vẽ lên đá…

Tăng cường công tác PCCN trong mùa hè, trước tình thời tiết diễn biến phức tạp, duy trì lịch tuần tra, kiểm soát PCCC khu Danh thắng hằng ngày. Phân công, cử cán bộ , người lao động thường xuyên có mặt tại hiện trường, nhất là phía Tây Ngũ Hành Sơn và Thủy Sơn. Trong năm 2017, đã phát hiện và chủ động phối hợp cùng các lực lượng liên quan xử lý 02 vụ cháy, đảm bảo an toàn khu di tích. Đội PCCN thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, chủ động ứng phó với mọi tình huống.

Qua loa truyền thanh, tuyên truyền nhân dân xung quanh và du khách thực hiện văn hóa, văn minh du lịch, nâng cao ý thức trong việc bảo vệ di tích, giữ gìn vệ sinh môi trường, PCCC, văn minh thương mại, nhất là tuyên truyền thực hiện giao tiếp, ứng xử và có lối sống đẹp.

Ngoài ra, tham mưu các cấp lãnh đạo đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên ngọn Thủy Sơn; cải tạo động Huyền Vy và động Tam Thanh tạo sản phẩm du lịch để khai thác, phục vụ khách tham quan. Trong quá trình tôn tạo, xây dựng các hạng mục đều chấp hành nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của của các cấp, các ngành liên quan; đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn - thành phố Đà Nẵng” và thực hiện đúng các quy định của Luật di sản văn hóa, Luật bảo vệ môi trường, đảm bảo cảnh quan, môi trường trong khu di tích.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT