Núi Mộc Sơn

Theo đường Đà Nẵng đi Hội An thì núi Mộc Sơn nằm ở phía đông, tuy gọi là Mộc Sơn nhưng đây lại là một núi có ít cây cối nhất, sườn dốc dựng đứng, núi Mộc Sơn còn có tên gọi dân gian là núi Mồng Gà. Núi có diện tích: 14.060m2.

Núi Mộc Sơn có một hòn đá trông giống hình người, có người gọi là đá Cô Mụ, có người gọi là tượng Quan Âm. Núi chỉ có một cái hang nhỏ, tương truyền là nơi tu hành của một sư nữ có tên là bà Trung. Hiện ở phía nam dưới chân núi Mộc Sơn, có Tổ đình Thạch nghệ tổ sư.

Tổ đình Thạch nghệ tổ sư hay Nhà thờ tổ nghề điêu khắc đá Non Nước mặt quay về hướng Nam, là nơi thờ "Thạch nghệ tổ sư", Ông Tổ nghề điêu khắc đá. Nhà thờ tổ nghề được xây dựng trên phần đất của ngôi miếu thờ tổ nghề trước đây, được khánh thành vào năm 1971, mặt bằng hình chữ nhật, được xây dựng theo lối cổ truyền, tường xây gạch, mái lợp ngói âm dương, trên nóc trang trí hình lưỡng long chầu nguyệt. Bên trong nhà thờ, bàn thờ chính giữa thờ tượng "Thạch nghệ tổ sư" và hai bên tả và hữu là bàn thờ tiền hiền và hậu hiền. Các câu đối ngoài trụ cổng/tiền đường vào trong nhà thờ đều mang nội dung ca ngợi tôn vinh người có công mở mang cơ nghiệp nơi đây, như đôi câu đối ở trụ ngoài cổng ngoài nhà thờ:

                                      “Tổ đức khai sinh nguyên Bắc địa

                                      Sư công sáng tạo hóa Nam thiên”

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT