Các tập tục dân gian khác

Tại động Huyền Không, có miếu thờ bà Ngọc Phi và bà Lôi Phi. Bà Ngọc Phi hay còn gọi bà Chúa Tiên, rất linh thiêng, tương truyền, bà là vợ của Ngọc Hoàng Thượng Đế hiện thân xuống hạ giới chăm lo cho đời sống muôn dân. Hằng năm, cứ ngày 02 – 08 tháng 3 âm lịch thì người dân thường đến đây để cúng và lễ bái rất đông. Còn Bà Lôi Phi hay còn gọi là Bà Chúa Thượng Ngàn - cai quản núi rừng, là em gái bà Ngọc Phi thường được du khách đến cầu nguyện về sức khỏe và đi đường bình an.

Ngoài ra, ngày xưa, tại nơi đây còn diễn ra tục lệ “cắt huyết gà để thề”, tục lệ này vào cuối thế kỉ XIX đã được Bác sĩ Albert Sallet đề cập trong cuốn “Les Montagnes Marble”. Ngày nay, có lẽ xuất phát từ điều răn “cấm sát sanh” của đạo Phật mà tục lệ này không còn duy trì nữa.

Đối với người dân Đà Nẵng, cũng như khách thập phương, Ngũ Hành Sơn được biết đến là một nơi cầu tự rất linh nghiệm.

Để cầu tự được như ý, người ta chọn một ngày tốt rồi ăn chay tiết dục, đến chùa Tam Thai dâng cúng hương đèn và khấn nguyện xin đức Phật, sau đó vào động Huyền Không để uống nước thiêng từ “thạch nhũ” mà họ tin rằng hạnh đức thi ân của vú đá sẽ giúp cho họ mang thai

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT