Hoãn các cuộc họp không cần thiết, tập trung ứng phó với bão Noru
Đăng ngày 25-09-2022 20:20, Lượt xem: 701

Chiều 25-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai về công tác ứng phó bão Noru. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão Noru di chuyển quá nhanh và nguy hiểm, là cơn bão rất mạnh, dự báo là một trong những cơn mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ (tương đương cơn bão Sangxane 2006, Ketsana 2009 và Molave 2020). Dự báo cấp độ rủi ro thiên tai ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định ở cấp 4.


Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến. Ảnh: VOV

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, đã tổ chức kêu gọi, kiểm đếm, hướng dẫn cho 57.840 tàu với hơn 300.000 lao động. Đặc biệt, trong 24h tới (theo hệ thống giám sát tàu cá), cần phải kêu gọi 127 tàu trong vùng nguy hiểm (Bình Định 100 tàu, Quảng Ngãi 24 tàu, Quảng Nam 1, Phú Yên 2).

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, hiện nay, Đà Nẵng đã triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ, đảm bảo an toàn cho Nhân dân.

Thành phố đã cho tạm dừng các cuộc họp chưa thật sự cần thiết vào thời điểm này để tập trung lực lượng đối phó với bão. Đồng thời, thông tin, tuyên truyền đến người dân và du khách về tình hình, diễn biến của bão Noru.

“Thành phố cũng đã kêu gọi tàu thuyền vào neo đậu, tránh trú bão. Hiện còn 29 tàu chưa vào bờ, chúng tôi đã liên lạc để các tàu thuyền lưu ý đường đi của bão để có cách phòng, chống hiệu quả nhất”, Chủ tịch UBND thành phố nói.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại cuộc họp

Ngoài ra, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán người dân; tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng bảo đảm an toàn; lên phương án chuẩn bị lương thực, nước uống, nhiên liệu, các nhu yếu phẩm. Đồng thời, thông tin về tình hình thiên tai cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố biết và có phương án hỗ trợ khi cần thiết.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung, lãnh đạo chỉ đạo từ sớm, từ Trung ương tới địa phương trong việc ứng phó với bão Noru, phải theo dõi sát diễn biến mưa bão, dự báo kịp thời để có thông tin chính xác nhất phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống bão; kịp thời kêu gọi tàu thuyền đang ở ngoài biển vào nơi trú tránh an toàn, bắt đầu cấm biển từ sáng 26-9; chú ý bảo vệ sản xuất, bảo đảm an toàn hồ đập...

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị, tạm hoãn các cuộc họp chưa thực sự cấp thiết để tập trung chống bão; thành lập các Ban chỉ đạo, các đoàn công tác về cơ sở để kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống bão...

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị, các địa phương khẩn trương khảo sát các nơi xung yếu, nhà cửa của người dân từ đó tính toán thời điểm, thời gian đưa bà con về nơi tránh trú an toàn khi bão đổ bộ vào đất liền; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm đảm bảo thời gian bị chia cắt có thể cung ứng kịp thời cho người dân.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác