Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, khảo sát các dự án trọng điểm của thành phố
Đăng ngày 26-06-2022 13:43, Lượt xem: 937

Sáng 26-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đến thăm, khảo sát một số nhà máy, dự án lớn trong các lĩnh vực công nghệ cao trên địa bàn thành phố. Cùng đi có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Tại Khu đô thị giáo dục - công nghệ FPT City, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Đại học FPT và khu phức hợp F-Complex, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên các sinh viên đang theo học tại đây.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, định hướng phát triển của Tập đoàn FPT tại Đà Nẵng là phát triển bền vững, bài bản. Nhân lực của FPT theo định hướng đào tạo từ tiểu học đến đại học. Vừa qua, Trường Tiểu học, THCS, THPT Hy vọng - do FPT xây dựng nhằm nuôi dưỡng, đào tạo 1.000 trẻ mồ côi do COVID-19 đã đi vào hoạt động.


Thủ tướng Phạm Minh Chính gióng lên hồi trống trên chiếc trống đồng của trường - một nghi thức quen thuộc dành cho các vị khách quý khi đến thăm trường

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, thời gian qua, thành phố rất quan tâm, tạo điều kiện cho FPT, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, cơ bản đã xong các thủ tục về mặt bằng các dự án của FPT; dự kiến đề xuất cấp có thẩm quyền về các chính sách của Khu Công nghệ thông tin tập trung dành cho FPT.

Báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết, Tập đoàn FPT chính thức thành lập vào năm 2004, đến nay, Tập đoàn có khoảng 5 vạn nhân viên trên toàn cầu, doanh thu 78.000 tỷ đồng, đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 800 triệu USD.

Tại Đà Nẵng, FPT đóng góp 1/5 doanh thu lĩnh vực công nghệ - thông tin của thành phố, nộp ngân sách hơn 515 tỷ đồng (năm 2021). Riêng trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, FPT đạt cột mốc tăng trưởng cao, trung bình trên 20%/năm.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên các nhân viên làm việc tại Tập đoàn FPT

Ông Trương Gia Bình cũng chia sẻ các đề xuất, kiến nghị về chính sách, chủ trương đầu tư để FPT nhanh chóng triển khai các dự án hỗ trợ thúc đẩy phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đà Nẵng. Tập đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện đô thị giáo dục - công nghệ để đạt 10.000 lập trình viên vào năm 2024.

Qua nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng và đánh giá cao kết quả, đóng góp của FPT cho nền công nghiệp phần mềm, công tác đào tạo nhân lực của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. FPT đã có những bước tiến dài so với chính mình nhưng nếu so với các tập đoàn khác trên thế giới và Việt Nam thì FPT phải có nhiều cố gắng hơn nữa, phát triển với gia tốc lớn hơn nữa.

Thủ tướng mong muốn FPT đóng góp nhiều hơn cho việc xây dựng Chính phủ số, phát triển xã hội số, công dân số, góp phần triển khai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam. Tiếp tục thực hiện chiến lược đào tạo gắn với sản xuất, góp phần phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tạo thêm việc làm, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn FPT đóng góp nhiều hơn cho việc xây dựng Chính phủ số, phát triển xã hội số, công dân số, góp phần triển khai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Đồng thời, FPT cần xuất khẩu mạnh mẽ hơn, đồng thời tham gia tích cực hơn vào bảo đảm an sinh xã hội tại các địa phương, nhất là góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh, đào tạo, tạo việc làm cho những người bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam và hậu quả chiến tranh…

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý FPT tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi theo hướng tập trung nguồn lực, có trọng tâm, trọng điểm, làm thương hiệu FPT mạnh hơn nữa, tạo ra hệ sinh thái FPT trên cả nước và hướng tới vươn ra thế giới.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn FPT

Riêng với lĩnh vực Giáo dục, Thủ tướng đánh giá cao và mong muốn bên cạnh việc trang bị kiến thức chuyên môn, FPT sẽ tiếp tục quan tâm tới việc dạy các môn văn học nghệ thuật, rèn luyện sức khỏe bằng phát triển thể dục, thể thao cho sinh viên trong trường. Đồng thời, tăng cường liên kết với các đối tác trong và ngoài nước.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh quan điểm "bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo"; đề nghị FPT và các doanh nghiệp tiếp tục đề xuất, kiến nghị thể chế, cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân; ngoài chính sách chung, có thể có chính sách đặc thù phù hợp để tạo sự phát triển mũi nhọn cho các ngành nghề, lĩnh vực, đơn vị, trên cơ sở xem xét hài hòa, tổng thể với các ngành nghề, lĩnh vực, đơn vị khác, đóng góp vào lợi ích chung.


Thủ tướng và đoàn công tác đến thăm, khảo sát Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng

Đến thăm, khảo sát Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ do Tập đoàn Universal Alloy Corporation (UAC) đầu tư tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Thủ tướng đánh giá cao các trang thiết bị hiện đại cũng như công nghệ tiên tiến của nhà máy và đề nghị doanh nghiệp tiếp tục quan tâm trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động và quan tâm xây dựng môi trường lao động an toàn, thân thiện, hài hòa.


Thủ tướng đánh giá cao các trang thiết bị hiện đại cũng như công nghệ tiên tiến của nhà máy

Theo báo cáo, Nhà máy có diện tích 16,7ha, được vận hành theo quy trình khép kín, trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị, công nghệ hiện đại, áp dụng nghiêm ngặt các quy định của Hệ thống quản lý an toàn quốc tế. Các sản phẩm sản xuất tại Nhà máy được xuất khẩu đi các thị trường Châu Âu, Malaysia và Bắc Mỹ.

Tại khu vực triển khai dự án Cảng Liên Chiểu, qua nghe báo cáo của các đơn vị liên quan, Thủ tướng đặt thêm nhiều câu hỏi về dự báo nhu cầu hàng hóa trong khu vực, giải pháp và chu kỳ xử lý tình trạng bồi lắng, lưu ý bài toán kinh phí dành cho nạo vét trong tổng thể hiệu quả dự án...; việc kết nối cảng với các tuyến vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không trong nước và quốc tế, lưu ý tính toán làm đường kết nối với tầm nhìn xa...


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát quy hoạch tổng thể cảng Liên Chiểu và kết nối giao thông liên vùng giữa Đà Nẵng và khu vực.

Thủ tướng lưu ý cần dự báo, tính toán số liệu tương lai để làm công trình hiện tại, không phải đếm số liệu hiện tại để làm công trình tương lai. Đồng thời, yêu cầu quy hoạch hoàn chỉnh; hoàn thiện hạ tầng kết nối, kêu gọi hợp tác công tư trên cơ sở hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro; đẩy mạnh phân cấp cho địa phương trong quản lý, khai thác, sử dụng cảng...; hoàn thành dự án dứt điểm theo tiến độ.

Cảng biển Liên Chiểu là 1 trong 7 dự án trọng điểm đang được Đà Nẵng kêu gọi đầu tư, với 2 hợp phần. Đây cũng là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.


Thủ tướng đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, thi công "3 ca 4 kíp", sớm hoàn thành dự án Công viên phần mềm số 2

Đến thăm, khảo sát Khu công viên phần mềm số 2, Thủ tướng đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, thi công "3 ca 4 kíp", sớm đưa dự án đi vào hoạt động, góp phần cùng thành phố và cả nước phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Dự án Khu Công viên phần mềm số 2 gồm: 3 khối tòa nhà văn phòng với tổng diện tích sàn sử dụng hơn 71.000 m2 với mục đích thu hút các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tài chính trong nước và quốc tế đặt trụ sở.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm thương binh 1/4 Trần Thị Kim Cúc

Cũng trong chuyến công tác tại thành phố Đà Nẵng, sáng 26/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, tặng quà bà Trần Thị Kim Cúc (SN 1936, trú tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu) là thương binh 1/4; thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhung (SN 1929, trú tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu).


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhung

Thủ tướng gửi lời thăm hỏi ân cần và động viên bà Trần Thị Kim Cúc và Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhung tiếp tục sống lâu, sống khỏe; mong những người trong gia đình gương mẫu, noi gương những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ đi trước,  giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng, góp phần xây dựng quê hương Đà Nẵng, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn ghi nhớ công lao, sự hy sinh của các thương bệnh binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng.

MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác