Phát biểu bế mạc của Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022
Đăng ngày 25-06-2022 19:05, Lượt xem: 954

Cổng Thông tin điện tử thành phố trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 diễn ra vào chiều 25-6

- Kính thưa đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam,

- Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương,

- Kính thưa đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp,

- Thưa các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài,

- Thưa toàn thể quý vị đại biểu,

Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2022 hôm nay được tổ chức trong bối cảnh thành phố đang đoàn kết quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy nhanh quá trình khôi phục tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 và tình hình căng thẳng địa chính trị - kinh tế đang tác động sâu rộng trên toàn thế giới. Nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân, kinh tế thành phố đang từng bước hồi phục với nhiều kết quả khả quan, GRDP quý II tăng 12,3%, GRDP 6 tháng đầu năm tăng 7,23%. Năm 2022 cũng là thời điểm đánh dấu chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển thành phố trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương với những kết quả như Thủ tướng và quý vị đã đánh giá.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin trân trọng cảm ơn Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, mặc dùng bận rất nhiều công việc nhưng đã dành thời gian đến tham dự Diễn đàn, đặc biệt cảm ơn Thủ tướng Chính phủ có bài phát biểu rất quan trọng, tâm huyết, giúp thành phố mở ra nhiều định hướng, giải pháp mới thúc đẩy nhanh, hiệu quả hơn hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư vào thành phố. Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sẽ cụ thể hóa để triển khai trong thời gian đến.

Tôi xin trân trọng cảm ơn sự tham dự và hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, sự hiện diện của các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế và đặc biệt là sự tham gia của hơn 600 nhà đầu tư đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng hơn 400 đại biểu đang tham dự trực tuyến. Đồng thời, tôi xin ghi nhận và cảm ơn, đánh giá rất cao những ý kiến đầy tâm huyết của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, các ý kiến của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng. Những ý kiến tâm huyết đó sẽ là cơ sở quan trọng để Đà Nẵng xây dựng các cơ chế, chính sách, định hướng, quy hoạch phát triển thành phố trong thời gian tới.

 

Kính thưa quý vị đại biểu!

Diễn đàn Đầu tư đã đạt được nhiều mục tiêu quan trọng như kỳ vọng của lãnh đạo thành phố. Đây là dịp để (1) Quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của thành phố Đà Nẵng; (2) Khẳng định những cam kết, sự đồng hành của thành phố đối với hoạt động của doanh nghiệp, hoạt động đầu tư vào thành phố; (3) Lắng nghe, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp cũng như phản hồi, cung cấp thông tin đến các nhà đầu tư về các vấn đề liên quan đến quy hoạch, đầu tư, đất đai. Đặc biệt, sự thành công lớn nhất của Diễn đàn là sự tham dự và phát biểu của Thủ tướng Chính phủ, sự tham gia của lãnh đạo các ban, bộ, ngành và các địa phương, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế cùng đông đảo các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước; thể hiện sự quan tâm, ưu ái đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung ương, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của thành phố. Kính thưa các quý vị, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin khẳng định và cam kết một số vấn đề sau:

Thứ nhất, trong phạm vi thẩm quyền của mình, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng và kiến nghị với Trung ương bổ sung các cơ chế, chính sách để khuyến khích đầu tư, nhất là các điều kiện để hình thành Trung tâm tài chính; Khu phi thuế quan; Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế; Trung tâm nghiên cứu và phát triển; đồng thời, nghiên cứu cơ chế, chính sách và hỗ trợ đầu tư trên lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin, chuyển đổi số, công nghiệp phụ trợ, hình thành các trung tâm thương mại, khu vui chơi đẳng cấp, có các cơ chế xã hội hóa để mời gọi, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thiết lập và triển khai dự án về y tế và văn hóa tại thành phố Đà Nẵng.

Thứ hai, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về quy hoạch, hạ tầng để đón dòng vốn đầu tư; trong đó, sớm phê duyệt các quy hoạch phân khu làm cơ sở quan trọng để kêu gọi đầu tư; chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất gắn với hạ tầng đồng bộ trong các khu, cụm công nghiệp. Đẩy nhanh đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, như đường vành đai phía Tây, xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, mở thêm các đường bay quốc tế, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu và nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác.

Thứ ba, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục rà soát, rút ngắn quy trình thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai; thực hiện có hiệu quả quy trình giải quyết các thủ tục đầu tư trong và ngoài các khu công nghiệp, khu công nghệ cao và quy trình lựa chọn nhà đầu tư. Chấn chỉnh thái độ làm việc, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức gây cản trở, thiếu trách nhiệm trong quá trình xử lý hồ sơ các dự án đầu tư.

Thành phố tiếp tục nỗ lực hơn nữa để nâng cao các kết quả đã đạt được. trong năm 2021 như: Giải thưởng Thành phố thông minh năm thứ 2 liên tiếp; Giải thưởng Chuyển đổi số xuất sắc; đứng thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính; đứng thứ 4 về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đặc biệt, 12 năm liên tiếp thành phố dẫn đầu cả nước về Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Đây là những kết quả quan trọng, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, bình đẳng khi đầu tư tại thành phố.

Thứ tư, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao: Có thể nói, nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là trên lĩnh vực sản xuất là một trong những nút thắt lớn mà các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố phải đối mặt và đã được chỉ ra tại Diễn đàn. Thời gian đến, thành phố sẽ sớm ban hành và triển khai có hiệu quả Đề án Phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào thành phố đến năm 2030; tăng cường tổ chức các chương trình, hoạt động kết nối cung - cầu nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp. Có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo địa phương, giải quyết khó khăn của doanh nghiệp trong việc thu hút lao động lành nghề, đáp ứng tiêu chuẩn, kỹ năng thực tiễn mà doanh nghiệp cần. Có chính sách thu hút nguồn nhân lực kỹ thuật cao, chuyên sâu đến làm việc tại thành phố. Đặc biệt, Đà Nẵng đang phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hình thành Trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao của khu vực miền Trung - Tây Nguyên trên cơ sở Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng.

Thứ năm, thành phố đang và sẽ quyết tâm báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ các vướng mắc cho các công trình, dự án gặp khó khăn, vướng mắc trong nhiều năm trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân để khơi thông các nguồn lực, phục vụ sự phát triển của thành phố và doanh nghiệp.

Ngoài những vấn đề nêu trên, thành phố cam kết sẽ giải quyết thấu đáo các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp nêu tại diễn đàn và trong quá trình thực hiện việc đầu tư vào thành phố đảm bảo hài hoà lợi ích doanh nghiệp, người dân và lợi ích của thành phố.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Tại Diễn đàn hôm nay, tôi rất vui mừng được nghe thông tin về các kế hoạch triển khai dự án của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tôi đề nghị Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với doanh nghiệp xây dựng kế hoạch gắn với lộ trình và trách nhiệm cụ thể, tích cực hỗ trợ các dự án đang triển khai và các dự án đã được cấp phép để triển khai đúng tiến độ và chất lượng như đã cam kết. Đối với danh mục quỹ đất kêu gọi đầu tư được thông tin đến quý vị trong ngày hôm nay và những dự án đang được nhà đầu tư quan tâm đề xuất, tôi rất mong quý vị tiếp tục nghiên cứu, sớm hiện thực hóa các dự án trên thực tế.

Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, nhất là đối với các kiến nghị về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, quy hoạch, từng bước giải quyết các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển thành phố. Nhân dịp này, cho phép tôi thay mặt lãnh đạo thành phố, xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các bộ đã ban hành Nghị định số 40/2022/NĐ-CP ngày 20/6/2022 về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 144/2016/NĐ-CP ngày 01/11/2016 về một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng, thể hiện sự phân cấp, giao quyền của Thủ tướng Chính phủ cho thành phố và là cơ sở pháp lý quan trọng tháo gỡ các vướng mắc và tạo động lực cho thành phố phát triển một số lĩnh vực cụ thể trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, tôi đề nghị quý doanh nghiệp nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của quý vị trong việc thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố, hướng đến mục tiêu đầu tư, phát triển bền vững, có lợi nhuận nhưng cũng vì lợi ích của người dân; sử dụng những công nghệ hiện đại, đặc biệt là hướng đến nền kinh tế xanh và bảo vệ môi trường. Đồng thời, đề nghị các Hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, là “bệ đỡ” quan trọng cho các doanh nghiệp; phối hợp với sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp; chủ động góp ý vào các cơ chế, chính sách, đề án, quy hoạch của thành phố.

Tôi tin tưởng với sự quyết tâm của thành phố, sự đồng hành phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, trong thời gian đến, hoạt động thu hút và sử dụng vốn đầu tư sẽ đi vào thực chất hơn cả về số lượng và chất lượng, theo cả chiều sâu và chiều rộng. Đặc biệt, tôi tỉn rằng các doanh nghiệp sẽ thành công khi đầu tư vào Đà Nẵng và sự thành công của các dự án là kênh quảng bá hữu hiệu nhất về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng, góp phần lan toả thông điệp Đà Nẵng - Thành phố đáng sống, đáng đầu tư.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Tôi tin tưởng rằng với sự quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, Đà Nẵng sẽ đi lên “bằng khối óc, bàn tay, khung trời, cửa biển của mình”. Tiếp tục biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể như ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với thành phố Đà Nẵng vào ngày 01/12/2021 và ngày hôm nay để thành phố tiếp tục đổi mới, bứt phá mạnh mẽ hơn, bền vững hơn, hướng tới mục tiêu vì con người để xây dựng Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, mang đẳng cấp quốc tế và có bản sắc riêng.

Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến đồng chí Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể quý vị đại biểu. Mong các doanh nghiệp tiếp tục tin tưởng, lựa chọn Đà Nẵng là nơi “đất lành chim đậu”, bằng trí tuệ và tài lực của mình chung tay cùng chính quyền và nhân dân thành phố hiện thực hóa ước mơ và khát vọng xây dựng một Đà Nẵng xinh đẹp và phồn vinh.

Xin trân trọng cảm ơn !

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác