Doanh nghiệp, nhà đầu tư hiến kế, cam kết đồng hành cùng thành phố phát triển
Đăng ngày 25-06-2022 17:10, Lượt xem: 598

Tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2022 diễn ra vào chiều 25-6, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã có những chia sẻ, hiến kế và cam kết đồng hành, đưa thành phố bứt phá, phát triển theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Thành phố tiếp tục lắng nghe, hỗ trợ các doanh nghiệp

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam YAMADA Takio cho biết, đến nay, có khoảng 216 hoạt động đầu tư từ Nhật Bản vào thành phố Đà Nẵng, với tổng mức đầu tư luỹ kế lên tới 800 triệu USD.


Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam YAMADA Takio mong muốn thành phố lắng nghe các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng để Đà Nẵng ngày càng trở thành điểm đầu tư hấp dẫn hơn nữa

Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, hoạt động tại Đà Nẵng ở nhiều lĩnh vực, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên phát triển như ngành công nghệ cao, công nghệ thông tin,.. Công ty TNHH Sản xuất Murata, Mabuchi Motor, Công ty Fujikin, Công ty Renesas… là những minh chứng cho sự đầu tư của Nhật Bản vào thành phố Đà Nẵng.  Trong lĩnh vực bán lẻ, Aeon Mall cũng đang cân nhắc mở thêm các Trung tâm thương mại, góp phần nâng cao môi trường sống của người nước ngoài tại Đà Nẵng, kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư của Đà Nẵng.

“Với những minh chứng trên, tôi tin rằng các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có thể hợp tác mạnh mẽ hơn nữa vì sự phát triển của thành phố Đà Nẵng. Đà Nẵng có lợi thế là giá thuê khu công nghiệp còn rẻ, nguồn nhân lực dồi dào. Diễn đàn lần này góp phần phổ biến những điểm hấp dẫn và thế mạnh riêng của thành phố Đà Nẵng mà các tỉnh thành khác không có, do đó đây là một dịp rất đúng lúc và cần thiết. Tôi mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của thành phố bằng cách lắng nghe các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng để Đà Nẵng ngày càng trở thành điểm đầu tư hấp dẫn hơn nữa”, Ngài YAMADA Takio đánh giá .

Cam kết đóng góp kiến thức và kinh nghiệm toàn cầu vì sự phát triển bền vững của Đà Nẵng

Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk bày tỏ vui mừng khi Đà Nẵng ngày nay đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới và đã đặt ra tầm nhìn để tăng cường hơn nữa vai trò là một trung tâm kinh tế, tài chính và dịch vụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực, đồng thời trở thành một thành phố xanh, có khả năng chống chịu và đáng sống.


Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk cam kết đóng góp kiến thức và kinh nghiệm toàn cầu vì sự phát triển bền vững của Đà Nẵng

Để đạt được tầm nhìn này, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk cho rằng, thành phố cần cân nhắc kỹ lưỡng việc lập quy hoạch, kế hoạch và tạo nguồn vốn cho cơ sở hạ tầng công, đây là yếu tố quan trọng để hỗ trợ động lực phát triển, bao gồm động lực mạnh mẽ đến từ các khu vực tư nhân, với trọng tâm là tính bền vững lâu dài.

Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk cho biết, thành phố Đà Nẵng và Ngân hàng Thế giới đã khởi động một nhóm làm việc chung sử dụng phương pháp tiếp cận liên ngành để hỗ trợ toàn diện thành phố trong việc tối đa hóa tiềm năng tăng trưởng bằng cách cùng giải quyết những thách thức phức tạp nhất của thành phố.

“Chúng tôi tin tưởng vào sự lãnh đạo mạnh mẽ và tận tâm của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và cam kết mang kiến thức và kinh nghiệm toàn cầu, vị thế và năng lực tài chính của mình để làm việc với thành phố, các đối tác phát triển, khu vực tư nhân và tất cả các bên liên quan vì sự phát triển bền vững của Đà Nẵng”, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk khẳng định.

Cam kết đồng hành cùng Đà Nẵng lập nên kỳ tích trong kỷ nguyên số

Chia sẻ tại Diễn đàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT đã dần hiện thực hoá cam kết với thành phố, như thành lập khu công nghệ thông tin tập trung, đô thị thông minh, tạo hàng chục ngàn việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin trên địa bàn, góp phần giúp Đà Nẵng gần đây liên tục được vinh danh là thành phố thông minh, chuyển đổi số trên các bảng xếp hạng của Việt Nam và khu vực… Công nghệ thông tin là ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Đà Nẵng, khoảng 10% mỗi năm, đóng góp 8,2% GRDP của thành phố, cao thứ 3 sau thương mại, vận tải. Trong đó, FPT đóng góp 1/5 doanh thu lĩnh vực công nghệ - thông tin của thành phố.


Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình chia sẻ tại Diễn đàn

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình chia sẻ: "FPT sẽ đồng hành cùng Đà Nẵng lập nên kỳ tích trong kỷ nguyên số với các giải pháp như: Phát triển platform/hạ tầng CNTT trong các lĩnh vực như blockchain, AI…, hỗ trợ cộng đồng học tập, trau dồi, nâng cao kiến thức, phát triển giải pháp. Và mong muốn Đà Nẵng sẽ đi đầu trong cuộc cách mạng thay đổi cách dạy và cách học; Nâng cao 10 lần số doanh nghiệp start-up; Xem xét đầu tư vào các công ty phát triển công nghệ mới, hỗ trợ khởi nghiệp; Tiếp tục đầu tư các khu công nghệ thông tin tập trung".

Theo ông Trương Gia Bình, Đà Nẵng có nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, nguồn lao động, các chính sách phát triển cho các khu công nghệ cao và khu công nghệ thông tin, hạ tầng đô thị,… Song, để phát triển thì Đà Nẵng cần xác định “Một trong các mũi nhọn chiến lược là Đà Nẵng phải trở thành trung tâm khởi nghiệp, trung tâm thử nghiệm các công nghệ mới, trung tâm phát triển game, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế số”.

Sẵn sàng cùng thành phố bứt phá và phát triển bền vững

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga đánh giá cao những nỗ lực cải cách hành chính và cải thiện dịch vụ công của thành phố, góp phần hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư một cách nhanh chóng, thuận tiện.


Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga khẳng định luôn tập trung những nguồn lực tốt nhất để sẵn sàng cùng thành phố bứt phá và phát triển bền vững, vươn tầm khu vực và quốc tế

Đồng thời, bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối với những định hướng, những chính sách đúng đắn luôn hướng đến người dân và doanh nghiệp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, đặc biệt là Thủ tướng với quan điểm: "Coi doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể của hoạt động sản xuất, kinh doanh, là “trái tim” của nền kinh tế, từ đó thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp phải đối mặt, tích cực đề ra và triển khai các quyết sách hỗ trợ hiệu quả và kịp thời".

"Đối với chúng tôi, Đà Nẵng luôn là một điểm đến đầu tư, phát triển kinh doanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chúng tôi luôn tập trung những nguồn lực tốt nhất của mình để sẵn sàng cùng thành phố biển xinh đẹp này bứt phá và phát triển bền vững, vươn tầm khu vực và quốc tế. Thời gian tới, Tập đoàn BRG sẽ tiếp tục đồng hành cùng Đà Nẵng để xây dựng một thành phố phát triển nhất ở Việt Nam và khu vực", Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga khẳng định.

Phát triển Đà Nẵng thành một trong những thành phố phát triển hàng đầu châu Á

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sumitomo Khu vực châu Á và châu Đại Dương Keigo Shiomi thông tin, cùng với Tập đoàn BRG, Tập đoàn Sumitomo đã ký kết biên bản ghi nhớ với thành phố Đà Nẵng vào tháng 11-2021 về phát triển cơ sở hạ tầng tại Đà Nẵng.

Hiện, Tập đoàn đang trong quá trình nghiên cứu dựa trên Biên bản ghi nhớ với sự hợp tác của thành phố Đà Nẵng. Bằng việc hợp tác với Chính phủ Nhật Bản và Tập đoàn BRG, tận dụng kinh nghiệm mà Tập đoàn đã tích lũy được trên toàn thế giới, Tập đoàn mong muốn tận dụng triệt để thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư dự án được phê duyệt ngày hôm nay để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội hiện thực hóa các dự án thuộc Biên bản ghi nhớ để góp phần phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những thành phố phát triển hàng đầu châu Á. Chúng tôi sẽ rất vui mừng được biến dự án này thành một dự án mang tính biểu tượng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam", Ngài Keigo Shiomi bày tỏ.

Tạo điều kiện cho người dân Đà Nẵng trải nghiệm phong cách sống mới

Tổng Giám đốc Công ty Aeon Mall Việt Nam Nakagawa Tetsuyuki nhìn nhận, Đà Nẵng là một trong những thành phố lớn của Việt Nam bên cạnh Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nhu cầu tiêu dùng và thu nhập của người dân Đà Nẵng đang tăng lên từng ngày trước sự tăng trưởng kinh tế tích cực của thành phố. Hiện, Công ty đang đẩy mạnh hoạt động của trung tâm mua sắm nhằm tạo điều kiện cho người dân Đà Nẵng trải nghiệm phong cách sống mới cũng như các dịch vụ mua sắm, giải trí, giáo dục, thể thao, văn hóa và các hoạt động thú vị khác.


Tổng Giám đốc Công ty Aeon Mall Việt Nam Nakagawa Tetsuyuki mong muốn sẽ tạo điều kiện cho người dân Đà Nẵng trải nghiệm phong cách sống mới cũng như các dịch vụ mua sắm, giải trí, giáo dục, thể thao, văn hóa và các hoạt động thú vị khác

"Bằng việc tuyên bố đầu tư vào Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, và gần đây là Đà Nẵng, chúng tôi theo đuổi sứ mệnh nâng tầm và phát triển miền Trung và Bắc Trung Bộ của Việt Nam. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành tốt mục tiêu này vì nó phù hợp với các định hướng phát triển của thành phố, tập trung vào công nghệ, dịch vụ bên cạnh du lịch trong thời gian đến; đồng thời cũng rất kỳ vọng vào của sự phát triển vào giao dịch thương mại và bán lẻ hiện đại", Ngài Nakagawa Tetsuyuki bày tỏ.

Ngài Nakagawa Tetsuyuki mong muốn Thủ tướng Chính phủ, các cấp chính quyền Trung ương và địa phương hỗ trợ nhiều hơn nữa để chúng tôi có thể thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật Việt Nam, hiện thực hóa MOU đã ký trong thời gian sớm nhất.

Cam kết đồng hành cùng thành phố trong chiến lược phát triển

Tổng Giám đốc Công Ty CP Trung Nam Nguyễn Tâm Tiến cho rằng, Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 là cơ hội rất tốt để các Nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và là cơ hội để chính quyền và doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, và tìm cách tháo gỡ để đẩy mạnh công tác đầu tư, tăng cường kêu gọi thêm nhiều các Nhà đầu tư tiềm năng, nhiều dự án đầu tư hiệu quả cho Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, Trung Nam Group cam kết đồng hành cùng thành phố trong chiến lược phát triển. Cụ thể, trong giai đoạn tới năm 2025, Trung Nam tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội Khu đô thị sinh thái Golden Hills City với quy mô gần 400 ha; vận hành khai thác chuỗi 5 nhà máy sản xuất điện tử tại Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng; xây dựng và đưa vào khai thác 1 trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D), bao gồm khu đào tạo tại Khu công nghệ thông tin; đưa vào khai thác giai đoạn 2 Khu công nghệ thông tin, xúc tiến kêu gọi đầu tư lấp đầy Khu công nghệ thông tin 341 ha và công nghiệp hỗ trợ ở các khu vực lân cận,…


Tổng Giám đốc Công Ty CP Trung Nam Nguyễn Tâm Tiến cho biết Trung Nam Group cam kết đồng hành cùng thành phố trong chiến lược phát triển

Tới năm 2030, Trung Nam sẽ phát triển thêm các khu đô thị xanh, khu đô thị thông minh đổi mới sáng tạo; đầu tư hoàn chỉnh hệ sinh thái công nghiệp công nghệ thông tin (ICT), công nghiệp điện tử, nghiên cứu và phát triển, hệ thống phòng thí nghiệm... hiện đại, đạt chuẩn, trung tâm ươm tạo, khởi nghiệp; đầu tư hoàn thiện toàn bộ dịch vụ, hạ tầng xã hội để phục vụ sự phát triển của hệ sinh thái; tạo điều kiện, môi trường tốt nhất để nghiên cứu phát triển các sản phẩm “Make in Vietnam” được thiết kế, chạy thử, đưa vào đời sống thực tiễn xuất phát từ Khu công nghệ thông tin tập trung thành phố Đà Nẵng…

Ông cho rằng trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang đứng trước thời cơ để phát triển vượt bậc với nền chính trị ổn định, nhân công chất lượng cao, hạ tầng tương đối tốt, FDI liên tục tăng… và Đà Nẵng là một trong những điểm đến hấp dẫn. Trung Nam nêu các đề xuất qua 5 chữ C và kiến nghị nguyên tắc 3 chữ W. Trong đó, 5 chữ C gồm Chính quyền, Cơ hội, Cơ chế, Cộng đồng, và Con người. Còn nguyên tắc 3W là Chính quyền Win (thắng), Cộng đồng Win, Doanh nghiệp Win.

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 có sự tham gia của hơn 600 nhà đầu tư đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng hơn 400 đại biểu đang tham dự trực tuyến

Kết nối thêm các doanh nghiệp cung cấp vật liệu phụ trợ ngay tại địa phương

Tổng Giám đốc Công Ty TNHH Vector Fabrication Việt Nam Lương Văn Quang cho biết, Công ty đã chọn Khu Công nghệ cao Đà Nẵng là nơi đầu tư với quy mô nhà máy cho cả 2 giai đọan từ nay đến khi hoàn thành là 40.000m2, tổng số vốn đầu tư là 60 triệu USD.

"Chúng tôi cam kết sẽ mang đến những công nghệ hiện đại nhất trong ngành sản xuất này, tuân thủ các yêu cầu về môi trường sản xuất xanh, sạch; tạo nhiều cơ hội việc làm, nghiên cứu phát triển công nghệ cao cho nhân lực tại thành phố", ông Lương Văn Quang nhấn mạnh.

Theo ông Lương Văn Quang, bên cạnh những chính sách ưu đãi, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực,... phía Công ty mong muốn thành phố Đà Nẵng sẽ kết nối thêm cho doanh nghiệp các doanh nghiệp cung cấp vật liệu phụ trợ ngay tại địa phương để có thể xây dựng được hệ sinh thái sản xuất bền vững hơn.

NGUYÊN THẢO - MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác