Tăng cường tuyên truyền bầu cử cho ngư dân
Đăng ngày 15-05-2021 04:27, Lượt xem: 534

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra. Đến nay, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể các địa phương đang tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị, bảo đảm ngày hội lớn của toàn dân diễn ra an toàn, dân chủ, đúng luật. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia bầu cử đầy đủ, đúng quy định được quận Sơn Trà, Thanh Khê triển khai chu đáo, chặt chẽ, sâu rộng.

Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi cho biết, cuộc bầu cử là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa rất lớn đối với toàn Đảng, toàn dân hiện nay. Do đó, Quận ủy chỉ đạo chính quyền các cấp, các hội, đoàn thể tập trung toàn lực cho công tác chuẩn bị bầu cử cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử được thành công.

Quận ủy chỉ đạo chính quyền quận, phường thường xuyên theo dõi, cập nhật danh sách cử tri là ngư dân, thông tin, tuyên truyền để ngư dân nắm rõ quy định về quyền và trách nhiệm trong bầu cử. Thường xuyên nhắc nhở người nhà liên hệ với ngư dân để việc đi biển không bị gián đoạn nhưng cũng kịp chuyến trở về trước ngày bầu cử 23-5.


Quận ủy Sơn Trà đã chỉ đạo chính quyền các cấp, các hội, đoàn thể tập trung toàn lực cho công tác chuẩn bị bầu cử cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử được thành công.

Ông Lợi cho biết, trường hợp, ngư dân không về kịp thì chủ động xin giấy xác nhận chuyển nguyện vọng bầu cử đến một địa điểm nào đó có thể cập bến kịp bầu trong ngày 23-5. Đối với ngư dân tàu bạn khi cập bến tại địa phương mình, quận cũng hướng dẫn, tạo điều kiện để họ trở về quê thực hiện nghĩa vụ bầu cử. Ngoài ra, quận cũng đã phối hợp với lực lượng Biên phòng để tăng cường, hướng dẫn, nhắc nhở ngư dân trước khi ra khơi lưu ý trở về kịp ngày bầu cử 23-5 tới.

Hiện, quận Sơn Trà có gần 1.000 phương tiện tàu, thuyền đánh bắt thủy, hải sản. Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thành Nam cho biết, đến nay quận đã có hướng dẫn các phường, các đơn vị liên quan tăng cường rà soát danh sách cử tri là ngư dân, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng (như Biên phòng) tuyên truyền, vận động ngư dân hiểu, nắm rõ quy định, quyền, nghĩa vụ cử tri trong bầu cử để thực hiện bầu cử đúng, đủ.

Theo Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) Cao Đình Hải, phường đã có kế hoạch và tăng cường chỉ đạo các tổ dân phố, cán bộ phụ trách thủy sản, hội viên hội nghề cá tuyên truyền, vận động, thông báo rộng rãi đến ngư dân đến ngày bầu cử phải đi bầu đúng, đủ, bảo đảm quyền và trách nhiệm cử tri với bầu cử. Các điểm đánh bắt nhớ về đúng ngày để đi bầu cử theo quy định.

Phường Nại Hiên Đông có khoảng 400 tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ, dài ngày. Tuy nhiên, ngoài chủ tàu là người ở phường, đa số bạn tàu (người lao động) ở các tàu này chủ yếu từ địa phương khác đến.

Hiện phường đang cho thống kê đầy đủ, chính xác số lượng cử tri là ngư dân, để tổng hợp và có thông báo cụ thể công tác bầu cử cho số cử tri này biết, nắm rõ và thực hiện quyền bầu cử của mình. Phường cũng sẽ triển khai việc in tiểu sử người ứng cử gửi đến tận các ngư dân để họ có điều kiện, nghiên cứu kỹ việc lựa chọn ứng cử viên xứng đáng nhất”, ông Hải cho biết.

Đại úy Hà Ngọc Thắng, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Mân Quang cho biết, hằng ngày có hàng trăm lượt tàu ra vào Âu thuyền Thọ Quang. Ngoài công tác kiểm tra việc chấp hành của ngư dân về quy định nghề biển, công tác phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ trạm còn nhắc nhở ngư dân tranh thủ chuyến biển, sắp xếp để trở về bến đúng trước ngày bầu cử, thực hiện nghĩa vụ của mình.

Ông Nguyễn Văn Giỏi (Chủ tàu ĐNa-9643-TS ở phường Nại Hiên Đông) cho biết, tàu ông công suất 720CV, chủ yếu đánh bắt xa bờ, mỗi chuyến biển từ 10 ngày đến nửa tháng. “Qua thông tin trên báo, đài, hệ thống phát thanh của quận, phường, mạng xã hội tôi cũng nhận biết rõ ngày bầu cử, quyền, trách nhiệm của cử tri. Tàu tôi có gần chục lao động đi bạn, chủ yếu là người từ nơi khác về làm cùng. Tôi đã tính toán, sắp xếp để ngày bầu cử tàu ở bến và mọi người trở về quê thực hiện nghĩa vụ bầu cử đúng quy định”, ông Giỏi nói.


Cán bộ biên phòng Trạm Biên phòng Mân Quang (Đồn Biên phòng Sơn Trà) tuyên truyền bầu cử cho ngư dân về công tác bầu cử trước khi ra khơi; nhắc nhở bà con trở về trước ngày bầu cử.

Theo ông Lê Văn Chiến (Tổ 5, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) - chủ tàu cá ĐNa-90351-TS cho biết, hiện nay tàu cá của gia đình ông đã vươn khơi đánh bắt được hơn 1 tuần nay. Trên tàu có 10 thuyền viên đều là người Đà Nẵng, dự kiến tàu sẽ quay về đất liền vào ngày 20-5, kịp ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23-5. Ông Chiến cho biết, thời gian qua, qua kênh tuyên truyền của phường cùng các ban, ngành, đoàn thể… ông đã hiểu rõ quyền và trách nhiệm của cử tri về bầu cử. Chính vì thế, bên cạnh việc nhắc nhở các thuyền viên trên tàu, ông cũng thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin với tàu bạn để cùng nhau cập cảng trước ngày bầu cử. Trường hợp các tàu bạn nào đang chuẩn bị ra khơi thì ông sẽ chủ động tuyên truyền để các tàu nán lại ra khơi sau ngày 23-5 để mỗi thuyền viên có thể làm tròn trách nhiệm của người công dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Hà Nguyễn Minh Tâm cho biết, toàn phường có khoảng 200 ngư dân đang làm nghề đánh bắt cá, trong đó có phân nửa là tàu đánh bắt xa bờ đi biển dài ngày. Chính vì thế, ngay từ rất sớm, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Hội Nông dân tích cực tuyên truyền để bà con sắp xếp lịch trình ra khơi hợp lý, bảo đảm mọi cử tri đều đi bỏ phiếu bầu cử. “Đến thời điểm hiện nay, đa phần bà con ngư dân, đặc biệt là người dân trên các tàu đánh bắt xa bờ đều nắm được ngày bầu cử và cam kết sẽ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bầu cử”, ông Tâm nói.

Tại phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), công tác tuyên truyền bầu cử đang được chính quyền các cấp đẩy mạnh, đặc biệt là đối với bà con ngư dân. Những ngày này, không khí bầu cử ngập tràn trên từng con phố, ngõ nhỏ trong khu dân cư. Lão ngư Hồ Văn Cư (sinh năm 1962, Tổ 29), dù định ngày ra khơi, nhưng đã nán lại để tự mình cầm lá phiếu đi bầu cử. Ông Cư cho biết, thời gian qua, nhờ được sự tuyên truyền của chính quyền địa phương và qua các phương tiện thông tin đại chúng như: báo, đài… đã giúp ông nắm được ngày diễn ra bầu cử 23-5. Đồng thời, hiểu rõ được tầm quan trọng của kỳ bầu cử và vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của mỗi cử tri khi tham gia bỏ phiếu.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Thanh Khê Đông Lê Nguyên Khánh chia sẻ, trên địa bàn phường có 2 chi hội là ngư dân gồm Chi hội thúng máy và Chi hội thuyền máy với hơn 200 hội viên. Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp, các chi hội tại địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền đến bà con thông qua các hội, nhóm trên mạng xã hội Zalo, Facebook… Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền đến bà con thông qua các tờ gấp tuyên truyền bầu cử, tiểu sử tóm tắt của người tham gia ứng cử, lồng ghép việc trao tặng khẩu trang và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho nông dân, ngư dân.

HUY QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT