Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh tài khoản mạng xã hội nhắn tin mượn tiền
Đăng ngày 02-04-2024 10:21, Lượt xem: 220

Thời gian gần đây, hàng loạt người dân ở thành phố Đà Nẵng bỗng nhiên nhận được lời mời kết bạn qua mạng xã hội của người thân sau đó mượn tiền với lý do khẩn cấp. Đây là thủ đoạn lừa đảo mạo danh tài khoản mạng xã hội rồi nhắn tin mượn tiền, mặc dù thủ đoạn đã xuất hiện từ rất lâu và đã được cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo, tuy nhiên vẫn có nhiều người dân bị “sập bẫy” thủ đoạn này.

Hai đối tượng Ngô Minh Khang và Ngô Trung Nguyên

Các đối tượng sẽ thu thập thông tin cá nhân công khai của nạn nhân thông qua mạng xã hội hoặc mua dữ liệu từ các bên thứ ba. Sau đó đối tượng sẽ tìm cách giả mạo (sử dụng tên, ảnh đại diện, ảnh nền và thông tin giống hệt tài khoản bị giả mạo) tài khoản Facebook, Zalo của nạn nhân để nhắn tin với bạn bè của người bị giả mạo mượn tiền với lý do có việc gấp nhằm chiếm đoạt tài sản. Tinh vi hơn, các đối tượng còn mở các tài khoản ngân hàng trùng tên với người bị giả mạo nhằm tạo lòng tin.

Điển hình, ngày 28/3/2024, Công an quận Sơn Trà phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng kiểm tra hành chính phòng số 401 căn hộ Bonanza (địa chỉ 107, Hà Bổng, P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà). Qua kiểm tra, phát hiện 2 đối tượng: Ngô Minh Khang (2000) và Ngô Trung Nguyên (2003, đều trú TX Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) đang đang có hành vi lập giả nhiều tài khoản facebook để giả mạo người thân nhắn tin cho các tài khoản facebook khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, các đối tượng lên mạng xã hội facebook tìm những tài khoản Facebook có người thân đang ở nước ngoài. Sau đó, đối tượng tạo một tài khoản facebook có tên và ảnh đại diện giống với tài khoản người thân của tài khoản này, rồi giả mạo người thân nhắn tin với nội dung mượn tiền hoặc giúp chuyển tiền. Khi có người tin là thật và đồng ý chuyển khoản tiền thì đối tượng lên mạng xã hội Telegram tìm người để thuê tài khoản ngân hàng rồi cung cấp cho họ tài khoản ngân hàng để nhận tiền rồi rút ra tiêu xài cá nhân. Với thủ đoạn trên, ngày 01/3/2024, các đối tượng đã mạo danh tài khoản Facebook con gái (hiện đang ở Nhật Bản) của anh Nguyễn Văn Tuấn (1975, trú: Quảng Trị) để nhắn tin lừa đảo, chiếm đoạt 30.000.000 đồng của anh. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Ngô Trung Nguyên, Ngô Minh Khang về hành vi: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước tình hình đó, CATP khuyến cáo người dân khi nhận được yêu cầu mượn tiền từ người thân, trước tiên cần bình tĩnh và liên lạc trực tiếp bằng số điện thoại di động, thử liên hệ qua mạng xã hội khác hoặc gặp mặt trực tiếp để xác nhận.

Ngoài ra, người dân nên hạn chế chia sẻ thông tin, dữ liệu cá nhân lên không gian mạng để tránh bị các đối tượng thu thập.

N.S

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác