Cảnh sát hình sự “cao tay” tóm gọn cao thủ phá trụ ATM trộm tiền
Đăng ngày 26-03-2023 22:04, Lượt xem: 259

Đối tượng phá trụ ATM Ngân hàng TMCP Đông Á trên đường Lê Duẩn vào ngày 23-3 đã bị đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hải Châu bắt vào chiều 24-3 trên quốc lộ 1A tại địa phận tỉnh Phú Yên, khi y đang trên đường chạy trốn.

18h00 ngày 24-3, đối tượng Nguyễn Quốc Nhựt (sinh năm 1987, trú tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) đã bị đội Cảnh sát hình sự Công an Quận Hải Châu phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Yên bắt giữ khi kiểm tra xe khách đang di chuyển trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã An Mỹ (huyện Tuy An).

Ngay trong khuya 24-3, Đội cảnh sát hình sự Công an Quận Hải Châu di lý đối tượng về Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 23-3, trong lúc kiểm tra các cây ATM gặp sự cố, nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Á phát hiện trụ ATM trên đường Lê Duẩn (khu vực đối diện Đại học Đà Nẵng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bị kẻ gian đập phá nên trình báo công an.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đội cảnh sát hình sự công an quận Hải Châu đã có mặt tại hiện trường. Tại hiện trường, cabin máy ATM bị cạy phá, hư hỏng hoàn toàn. Két sắt chứa tiền bị lấy mất, hệ thống điện bị sự cố, hệ thống camera bị phá hủy không ghi nhận hình ảnh. Có mặt trực tiếp chỉ huy tại hiện trường, Trung tá Phan Minh Viên, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an quận Hải Châu nhận định đây là đối tượng rất manh động, có sự chuẩn bị kỹ càng, nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được Đội cảnh sát hình sự giăng ra.

Trung tá Phan Minh Viên cho biết, khi vụ việc xảy ra, tất cả các đối tượng có tiền án tiền sự về trộm cắp đều được đưa vào trong tầm ngắm nhưng không có đối tượng nào xuất hiện dấu hiệu bất minh, hệ thống camera các tuyến đường xung quanh đều được kiểm tra, nhưng tuyệt nhiên không phát hiện bất kỳ một dấu vết nào của đối tượng, vụ việc bắt đầu đi vào ngõ cụt. Một đòn “cao tay” đã được Trung tá Viên chỉ đạo thực hiện, đúng như dự đoán, rạng sáng ngày 24-3, đối tượng đã hoảng loạn, viết thư tuyệt mệnh để khỏi liên lụy đến gia đình, đồng thời tạo hiện trường giả tự tử tại cầu Đỏ (Cẩm Lệ) và chạy trốn vào phía Nam để sinh sống.

Rất nhanh chóng, 9h ngày 24-3, nhận được thông tin đối tượng đang trên đường bỏ trốn, Trung tá Viên cùng các đồng đội lập tức tổ chức truy đuổi. Hành trình truy bắt đối tượng trên quốc lộ 1A không kém phần gay cấn, dọc đường đi, đối tượng 2 lần dừng, đổi xe khách để cắt đuôi các trinh sát, nhưng đến địa phận xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đối tượng đã bị bắt giữ.

Qua khai thác ban đầu, Trung tá Phan Minh Viên cho biết, đối tượng trộm vụ ATM chưa có tiền án, tiền sự và rất am hiểu về công nghệ, thị trường chứng khoán, tiền ảo. Để thực hiện vụ trộm, y đã bỏ ra 3 ngày liền để quan sát toàn bộ tuyến đường Lê Duẩn, tính toán khung thời gian hành động, vô hiệu hóa hệ thống báo động, quan sát của ATM và phương án để “tàng hình” trước các camera đường phố. Tại cơ quan công an, Nhựt khai đã lấy 175.300.000 đồng trong thùng sắt của trụ ATM và nạp vào tài khoản tiền ảo để giao dịch, nhưng đã thua hết.

Những tính toán, hành động của đối tượng Nguyễn Quốc Nhựt thuộc vào hàng “cao thủ”, nhưng cuối cùng y phải thất thủ tra tay vào còng trước sự cao tay, mưu trí của cảnh sát hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Quốc Nhật để tiếp tục điều tra, làm rõ thêm.

Thêm một chiến công xuất sắc của Đội cảnh sát hình sự công an Quận Hải Châu, khi chỉ trong vòng 24h đã phát hiện và truy bắt thành công đối tượng phá trụ ATM trên đường Lê Duẩn để trộm tiền. Trước đó, từ ngày 6-3 đến ngày 14-3 sau khi thực hiện đồng bộ các biện pháp mật phục, câu nhử, đội Cảnh sát hình sự Công an Hải Châu đã bắt tên “siêu trộm” liên tỉnh Nguyễn Ngọc Hiếu từ Hà Nội và đưa về Đà Nẵng. Đây là đối tượng đã gây ra 29 vụ trộm tại Đà Nẵng và Hà Nội trong những tháng đầu năm 2023.

QUỐC NAM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác