“Phù phép” hạt mạch nha thành thuốc quý, 3 “nữ quái” lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
Đăng ngày 23-03-2023 17:44, Lượt xem: 245

Bằng thủ đoạn mua hạt mạch nha với giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg, các đối tượng sau đó đóng giả người bán thuốc đông y, bác sĩ “hô biến” loại hạt này thành các sản phẩm “làm đẹp” để bán cho những người nhẹ dạ, cả tin tại các chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, mỗi kg có giá lên tới 1 triệu đồng...

Chiều 23-3, Công an quận Cẩm Lệ đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Anh (36 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) và Trần Thị Sen (trú xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; riêng đối tượng Trần Thị Sang (36 tuổi, trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) do đang nuôi con nhỏ 10 tháng tuổi nên được tại ngoại, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, vào ngày 17-3-2023, Công an phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) tiếp nhận tin báo của bà L.T.Đ (55 tuổi, trú phường Hòa Thọ Đông về việc bị 3 người phụ nữ lừa lấy 9 triệu đồng tại chợ Cẩm Lệ với thủ đoạn bán thuốc “kim sương” chữa bệnh. Tiến hành truy xét, Công an phường Hòa Thọ Đông phát hiện đối tượng nghi vấn là Nguyễn Thị Kim Anh (36 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng). Tiến hành mời bà L.T.Đ nhận diện, thấy đúng nghi phạm nên cơ quan công an đã triệu tập Anh về làm việc.

Tại Cơ quan Công an, Nguyễn Thị Kim Anh khai nhận hành vi của mình, tuy nhiên lại một mực không khai ra đồng bọn, chỉ “tiết lộ” vỏn vẹn thông tin về người tên Sen bán hàng rong ở Hòa Khánh.

Từ manh mối ít ỏi trên, Công an quận Cẩm Lệ tiến hành khoanh vùng khu vực quận Liên Chiểu, sau đó phát hiện và tạm giữ Trần Thị Sen để tiếp tục đấu tranh. Từ lời khai của Sen, Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ tiến hành bắt giữ Trần Thị Sang khi đang lẩn trốn tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã nhiều lần thực hiện hành vi nêu trên, trong đó Kim Anh có nhiệm vụ đến chợ Cồn mua hạt mạch nha (với giá 55 ngàn đồng/kg) rồi mang đến chợ Cẩm Lệ đóng giả làm người bán thuốc đông y. Kim Anh đặt tên thuốc là “kim sương”, chữa bệnh bọng mắt. Sen và Sang có nhiệm vụ thay phiên nhau đóng giả làm bác sĩ, người mua thuốc trà trộn vào các chợ. Khi gặp những người phụ nữ nhẹ dạ cả tin, các đối tượng đưa thông tin gian dối về thuốc “kim sương” chữa bệnh bọng mắt rồi dẫn “con mồi” đến chỗ Kim Anh mua thuốc. Trong vụ lừa đảo bà L.T.Đ, Sen tự xưng là bác sĩ mắt nổi tiếng ở Bệnh viện Đà Nẵng, nói với bà Đ. về việc bà bị bệnh bọng thịt ở mắt, uống thuốc “kim sương” sẽ hết và trị thêm bệnh bạc tóc. Thấy Sen dẫn bà Đ. đến chỗ Kim Anh, Sang giả vờ làm người mua thuốc đến khen công dụng, nói dối mẹ Sang đã từng uống này, sau đó bệnh khỏi hẳn.

Tin lời “bác sĩ” Sen và công dụng thần kỳ của “thuốc kim sương”, bà Đ. mua một lúc 9 kg với giá 9 triệu đồng, số tiền được chuyển qua tài khoản của Kim Anh. Kiếm được món hời, 3 “nữ quái” chia nhau mỗi người 3 triệu đồng rồi giải tán. Cơ quan Công an xác định, chỉ trong vòng 1 tháng, 3 đối tượng trên đã dàn cảnh lừa đảo ở hầu hết các chợ trên địa bàn TP.Đà Nẵng và Quảng Nam, chiếm đoạt của nhiều nạn nhân với tổng số tiền 250 triệu đồng.

Qua vụ việc này, Công an quận Cẩm Lệ đề nghị ai là bị hại của nhóm đối tượng lừa đảo với thủ đoạn tương tự thì liên hệ với Công an quận Cẩm Lệ (số 298 Cách Mạng Tháng 8, TP Đà Nẵng), gặp điều tra viên Lý Thị Thanh Thủy (số điện thoại 02363.673.027) để được giải quyết.

NGUYÊN HƯNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác