Đấu tranh phòng, chống ma túy ngay từ sớm, từ xa tại cơ sở và không “khoán trắng” cho Công an
Đăng ngày 10-03-2023 14:47, Lượt xem: 361

Ngày 10-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống ma túy. Hội nghị do Bộ Công an tổ chức, dưới sự chủ trì của Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Cùng dự Hội nghị có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Hội nghị được tổ chức từ Hội trường Bộ Công an, trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đồng chủ trì dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Công an thành phố Đà Nẵng có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Đại tá Nguyễn Văn Tăng - Phó Giám đốc CATP.

Theo báo cáo của Bộ Công an, qua công tác đấu tranh với tội phạm ma túy của các quốc gia thời gian gần đây cho thấy, tội phạm đang gia tăng thẩm lậu ma túy vào khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ở trong nước, khi lực lượng chức năng tấn công, trấn áp mạnh tuyến Tây Bắc, tội phạm ma túy chuyển hướng, gia tăng hoạt động trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia. TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang trở thành “địa bàn nóng” về tội phạm ma túy.

Ma túy chủ yếu từ nước ngoài được mua bán, vận chuyển trái phép với số lượng ngày càng lớn về Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba, tập trung trên một số tuyến đường bộ, đường biển, đường hàng không, bưu điện… Thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều dạng ma túy mới. Ma túy núp bóng các sản phẩm đồ uống, ngụy trang dưới danh nghĩa thực phẩm, thuốc lá thế hệ mới. Việc sử dụng ma túy tổng hợp trong thanh thiếu niên tăng nhanh, nhất là việc mua bán và sử dụng “bóng cười”, cùng với các loại ma túy được tẩm vào thực phẩm, nước uống và thuốc lá điện tử gia tăng phức tạp, gây mất trật tự xã hội, lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị

Trong khi đó, tình hình mua bán, tàng trữ và tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng ma túy trái phép tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình trạng người sử dụng chất ma túy trái phép, người nghiện ma túy ở ngoài xã hội, không được theo dõi, quản lý đã gây ra nhiều vụ phạm pháp hình sự, trong đó đáng chú ý là số đối tượng “ngáo đá” bị rối loạn tâm thần, mất kiểm soát hành vi gây ra các vụ giết người, cố ý gây thương tích, tai nạn giao thông… đặc biệt nghiêm trọng, làm chết, bị thương nhiều người.

Trước những tác động tiêu cực của ma túy đến đời sống xã hội, Bộ Công an, với vai trò Cơ quan Thường trực phòng, chống ma túy của Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương tham mưu Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Trong năm 2022, các lực lượng chuyên trách đấu tranh chống tội phạm ma túy của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính đã phối hợp, hiệp đồng phát hiện, bắt giữ 26.967 vụ, 41.308 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 809 kg heroin, 6,1 tấn ma túy tổng hợp, 867 kg cần sa và trên 1 tấn ma túy khác; triệt xóa 417 điểm, 43 tụ điểm phức tạp về ma túy; đấu tranh 1.563 vụ lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm để sử dụng ma túy.

Viện Kiểm sát nhân dân các cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 29.069 vụ, 41.313 bị can về ma túy. Tòa án nhân dân các cấp giải quyết 27.030 vụ, 39.322 bị cáo phạm tội về ma túy theo thủ tục sơ thẩm. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy được tiến hành kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật và đạt tỷ lệ cao (90,4% về số vụ, 89,3% số bị cáo).

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả công tác phòng, chống ma túy; các bộ, ngành, địa phương tham luận tập trung làm rõ những tồn tại, nguyên nhân, đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy cũng như tội phạm ma túy trong giai đoạn, tình hình mới hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao Bộ Công an đã chủ động, chuẩn bị tốt cho hội nghị này; các ý kiến phát biểu tại hội nghị cũng hết sức tâm huyết. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, lời chào trân trọng, lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến lực lượng CAND, các lực lượng phòng, chống ma túy.

Cơ bản nhất trí với báo cáo và các ý kiến của các đại biểu, nhất là sự trăn trở của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu các ý kiến, vận dụng linh hoạt, sáng tạo để triển khai công tác phòng, chống ma túy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. “Chúng ta tiếp tục khẳng định, đây là nhiệm vụ cam go, nặng nề, nhưng hết sức vẻ vang với lực lượng nòng cốt là CAND”- Thủ tướng đánh giá.

Nhìn lại hơn 1 năm triển khai Luật Phòng, chống ma túy trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, Thủ tướng biểu dương những nỗ lực, đóng góp; tri ân trước những cống hiến, hy sinh của các lực lượng trong phòng, chống ma túy; đồng thời chúc mừng những thành tích xuất sắc của CBCS lực lượng CAND, các cấp, các ngành trong phòng, chống tội phạm ma túy thời gian qua, đã đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Kỳ Minh và Đại tá Nguyễn Văn Tăng dự hội nghị tại điểm cầu Đà Nẵng

Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống ma túy, Thủ tướng bày tỏ sự trăn trở sâu sắc đối với nhiệm vụ trên, đồng thời đánh giá hiện vẫn còn có tâm lý, suy nghĩ “khoán trắng” cho lực lượng CAND của một số bộ, ngành, chính quyền các cấp. Thủ tướng nêu rõ: Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy quốc tế và khu vực, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta dự báo sẽ còn rất phức tạp. “Nếu không có những giải pháp đồng bộ, lâu dài, tệ nạn ma túy có thể vượt xa ra khỏi tầm kiểm soát, để lại hậu quả nghiêm trọng, khó lường cho xã hội, sự phát triển bền vững của đất nước”, Thủ tướng Chính phủ cảnh báo.

Định hướng và giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương về công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ thống nhất quan điểm, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy luôn phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, Bộ Công an, của chính quyền các cấp, trong đó lực lượng CAND là nòng cốt, quần chúng nhân dân ủng hộ, đồng hành, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng có liên quan, hợp tác quốc tế.

“Ma túy là hiểm họa của nhân loại, là vấn đề toàn cầu nên phòng chống ma túy phải có cách tiếp cận toàn cầu, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế; đồng thời. Đây cũng là vấn đề mang tính toàn dân nên phải có những giải pháp toàn dân, phải huy động được sự vào cuộc, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, các tổ chức, đoàn thể xã hội, bạn bè quốc tế”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ...

“Cầu giảm thì cung giảm, cầu tăng thì cung tăng. Công tác phòng ngừa và đấu tranh tội phạm ma túy phải được kết hợp chặt chẽ với nhau. Phòng ngừa vẫn là cơ bản, quyết liệt, quyết định giảm cầu, và mới giảm được cung. Ai phòng ngừa, ai làm việc này thì chính là cấp ủy chính quyền, các lực lượng chức năng ở cơ sở. Nếu xã, phường, thị trấn không có ma túy thì ắt sẽ không có cung. Vai trò của cấp ủy chính quyền địa phương rất quan trọng”, Thủ tướng nhấn mạnh.Ư

Thủ tướng cũng chỉ rõ, cấp ủy chính quyền, hệ thống chính trị địa phương phải làm tốt hơn nữa công tác quản lý, động viên, tuyên truyền, vận động, tạo sinh kế cho người dân, những người không may nghiện ma túy để họ tránh xa ma túy, phòng ngừa hiệu quả tội phạm ma túy từ cơ sở và tập trung vào nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao.


Quang cảnh tại điểm cầu Đà Nẵng

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, cơ quan đơn vị địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền hệ thống chính quyền, nhất là cấp cơ sở dựa trên chức năng quyền hạn, nhiệm vụ tổ chức lãnh đạo chỉ đạo và đấu tranh phòng chống ma túy ngay từ sớm, từ xa tại cơ sở, xã phường, thị trấn. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; khẩn trương kiện toàn các tổ chức theo quy định nhất là Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm các cấp; tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là các nước có chung đường biên giới và các quốc gia có tiềm lực về kinh tế, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống ma túy…

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an thực hiện tốt chức năng là cơ quan thường trực về phòng, chống ma túy; tập trung đấu tranh, triệt xóa các cơ sở, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma túy, ngăn chặn để họ không trở thành người nghiện và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Thủ tướng cũng chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy ở địa phương, ở cơ sở.

Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ tuyến biên giới, phối hợp với lực lượng Công an để phòng, chống ma túy từ xa, nhất là khu vực biên giới, trên biển. “Chúng ta kiểm soát không tốt sẽ để lọt tội phạm. Phải kiểm soát cả bên trong và bên ngoài, làm sao cầu giảm, triệt tiêu nguồn cung, lực lượng kiểm soát biên giới rất vất vả, khó khăn nhưng phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an mới phòng, chống hiệu quả tội phạm ma túy”, Thủ tướng đề nghị…

Phát biểu đáp từ và bế mạc hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, sự phối hợp chặt chẽ, kề vai sát cánh, giúp đỡ hiệu quả, đồng hành của các ban, bộ, ngành, địa phương  trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.

Điểm lại những nội dung chỉ đạo của Thủ tướng gắn với tình hình phòng, chống ma túy hiện tại, Bộ trưởng Tô Lâm cảnh báo nguy cơ, tác động của ma túy đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời nhấn mạnh những yêu cầu nhiệm vụ, định hướng, gợi mở các biện pháp của Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương cần phải thực hiện hiệu quả, triển khai ngay trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy thời gian tới...

DOÃN HÙNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác