Bản lĩnh thép của người chiến sỹ cứu nạn, cứu hộ
Đăng ngày 25-06-2022 09:40, Lượt xem: 247

Mặc thời tiết nắng nóng khắc nghiệt lên đến 40 °C, 20 vận động viên được tuyển chọn từ các đơn vị trong lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an TP Đà Nẵng vẫn tích cực tập luyện để sẵn sàng tâm thế tranh tài tốt nhất tại Hội thi nghiệp vụ CNCH Toàn quốc lần thứ II.

Nếu tận mắt chứng kiến các vận động viên tập luyện, tôi tin chắc rằng ai cũng cảm mến và yêu thương đến lạ. Chúng ta có thể thấy họ xuất hiện nhiều chương trình truyền hình và viết hàng trăm bài báo viết về họ. Thế nhưng vẫn luôn cảm thấy chưa đủ, những câu chuyện về họ luôn là đề tài, nguồn cảm hứng bất tận, mà mỗi khi có dịp được sinh hoạt, trải nghiệm cuộc sống của lính, tôi lại có thêm những cảm xúc mới. Nhìn thấy những giọt mồ hôi ướt đẫm, làn da nám đen mới thấy hết được những gian nan, vất vả và quyết tâm lớn của các vận động viên.

Cứu nạn, cứu hộ là một trong những nhiệm vụ chính của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đây là công việc đặc thù, được thực hiện trong các điều kiện khó khăn, nguy hiểm ở trên cao, dưới sâu, trong không gian hẹp, tối hoặc trong môi trường đầy khói, khí độc của các vụ cháy… Việc tổ chức cứu hộ, cứu nạn ở hiện trường, đặc biệt thường có nguy hiểm, độc hại, khó lường, có thể phải thực hiện trong thời gian dài, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao, chưa kể đến môi trường và địa hình địa vật dưới đáy sông rất phức tạp: bùn đất, các vật liệu xây dựng còn tồn đọng, chướng ngại vật đầy rẫy, dòng nước chảy thì vô định.

Do đó, đòi hỏi cán bộ chiến sĩ phải tinh thông về nghiệp vụ, nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện, kỹ thuật thuận lợi cho việc cứu người, tài sản và khắc phục những tai nạn, sự cố xảy ra… Vì vậy ngoài lòng dũng cảm, không ngại khó, ngại khổ, để hoàn thành nhiệm vụ, bảo toàn lực lượng, đòi hỏi người lính cứu nạn, cứu hộ phải có thể lực tốt, kỹ năng giỏi.

Muốn vậy, họ phải liên tục rèn luyện các bài tập khó, tập luyện nhiều mô hình, nhiều kỹ thuật, chiến thuật, để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mọi trường hợp, với mục tiêu giành lại tính mạng người dân từ tay “tử thần”. Chính vì vậy, trong quá trình tập luyện, Ban huấn luyện đặc biệt chú trọng rèn luyện kỹ thuật căn bản cho các vận động viên rồi mới phát triển nâng cao. Đặc biệt, với từng vận động viên, Ban huấn luyện sẽ theo dõi và đưa ra giải pháp phát huy tối đa sở trường, hạn chế yếu điểm. Kết thúc mỗi giai đoạn luyện tập, mỗi buổi tập đều tổ chức rút kinh nghiệm sao cho việc luyện tập đạt hiệu quả tốt hơn. Bên cạnh đó, để đảm bảo việc luyện tập đạt chất lượng, các vận động viên được bố trí lịch tập luyện khoa học, chế độ ăn uống hợp lý và chế độ sinh hoạt theo đúng điều lệnh CAND.

Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” là khẩu hiệu mà mỗi người lính chữa cháy và CNCH - Công an TP Đà Nẵng luôn ghi nhớ để có thêm quyết tâm “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, nâng cao kỹ năng, kỹ thuật nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và hoàn thiện bản thân, sẵn sàng vì tính mạng và tài sản của nhân dân. Chuẩn bị tâm thế cống hiến hết mình, mang về thành tích tốt nhất cho đoàn Công an thành phố Đà Nẵng.

BÍCH LIÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác