Xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân
Đăng ngày 04-10-2021 09:35, Lượt xem: 601

60 năm hình thành và phát triển (4/10/1961- 4/10/2021), dưới sự lãnh đạo của Đảng, giúp đỡ, ủng hộ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, làm tốt vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận phòng chống giặc lửa, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bình yên đất nước và hạnh phúc của nhân dân. Các thế hệ cán bộ chiến sỹ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) đã viết nên những trang sử vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân bằng những chiến công chói lọi trên mặt trận đấu tranh phòng chống giặc lửa.

Hoàn thành xuất sắc xứ mệnh Đảng và nhân dân giao phó

Lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng được thành lập từ những ngày đầu giải phóng, thống nhất đất nước năm 1975. Cùng với lực lượng CAND, lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam, Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng đã từng bước trưởng thành về mọi mặt. Trong những ngày đầu giải phóng, lực lượng Cảnh sát PCCC đã kề vai sát cánh cùng các lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ trị an, đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo an toàn PCCC cho các công trường, nhà máy… góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ thành quả trên.

Nhiều cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong thời bình, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng CAND, truyền thống cách mạng của lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam, quán triệt, vận dụng sáng tạo quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà Nước phù hợp với từng giai đoạn phát triển, thường xuyên đổi mới tư duy phương pháp và tổ chức lực lượng sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trước những khó khăn thiếu thốn về phương tiện, cơ sở vật chất, sự thiếu hụt về nguồn nhân lực, trong khi đó những tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, sự đổi mới trong đường lối kinh tế của đất nước đã giúp cho đất nước nói chung, thành phố nói riêng vượt qua khó khăn về kinh tế và phát triển vượt bậc, đã kéo theo làm mất nguy cơ an toàn về PCCC, gia tăng hiểm họa cháy nổ, sự cố tai nạn luôn rình rập và có thể gây hậu quả nặng nề cho nhân dân, doanh nghiệp, hệ lụy đến vấn đề an sinh xã hội, gây ảnh hưởng môi trường sống, môi trường đầu tư…

Song, với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm vượt khó, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Cảnh sát PC&CC thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng lập nên những chiến công xuất sắc ngăn chặn được hằng ngàn vụ cháy, cứu được hàng trăm người mắc kẹt trong biển lửa, bảo vệ được nhiều tài sản của nhân dân, Nhà nước có giá trị lên đến hàng ngàn tỷ đồng, xử lý hàng nghìn sự cố, tai nạn, cứu sống hàng trăm nạn nhân, tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh hiệu quả…

Ngày 19/07/2011, Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy Đà Nẵng được thành lập, đánh dấu một cột mốc mới trong sự phát triển và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố Đà Nẵng. Rất nhiều vụ cháy lớn đã được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cứu chữa kịp thời như: Vụ cháy tại quán Bar New Phương Đông ngày 23/12/2011, kho sơn của công ty TNHH Hà Hưng ngày 29/11/2015, kho Sơn Thành Hoàng Châu ngày 15/07/2015…và rất nhiều vụ cháy và cứu nạn, cứu hộ khác được nhân dân ngợi khen.

Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu lãnh đạo thành phố xử lý các tình huống, sự cố đột xuất, có hiệu quả, huy động được sức mạnh của hệ thống chính trị tham gia đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC và CNCH góp phần vào việc bảo đảm trật tự an toàn xã hội, vì sự bình yên của nhân dân bảo vệ thành quả lao động của nhân dân, doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế XH của thành phố.

Tuy nhiên, thực hiện đề án tinh gọn bộ máy của Bộ Công an, từ tháng 9-2018, Cảnh sát PCCC&CNCH Đà Nẵng chính thức sáp nhập vào Công an thành phố Đà Nẵng. Mặc dù công tác sắp xếp cán bộ, phân công nhiệm vụ ban đầu của lực lượng còn chưa phù hợp, phong trào “toàn dân PCCC” có phần bị chùng xuống. Lãnh đạo các đơn vị đã nhanh chóng đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, từng bước, từng khâu, không làm xáo trộn hoạt động, đến nay bộ máy tổ chức mới đã ổn định, hoạt động đi vào nề nếp. Nhiệm vụ từng cấp được phân công rõ ràng, nhanh chóng triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác, tiếp tục xây dựng phong trào "Toàn dân phòng cháy chữa cháy" vững mạnh từ cơ sở.

Chặng đường đã đi qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, thành ủy thành phố, sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, sự tin yêu, giúp đỡ của nhân dân và tinh thần đoàn kết nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của cán bộ chiến sĩ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Đà Nẵng dần ổn định và vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Thượng tá Nguyễn Thành Nam – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ: “Với nguyên tắc lấy phòng ngừa là chính, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật và kiến thức PCCC đến các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân. Phong trào Toàn dân PCCC và CNCH ngày càng phát triển sâu rộng với nhiều mô hình tốt, cách làm hay, đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia nhiệt tình có hiệu quả, ý thức người đứng đầu cơ sở từng bước nâng lên”.

Ngoài ra, công tác kiểm tra an toàn PCCC, điều tra xử lý cháy nổ, công tác thẩm duyệt nghiệm thu, cấp phép về PCCC đảm bảo đúng quy định, quy trình, dân chủ, công khai. Công tác tổ chức chữa cháy kịp thời, không để xảy ra cháy lớn cháy lan, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, tính mạng của người dân, tổ chức cứu nạn, cứu hộ hàng trăm sự cố, cứu sống được rất nhiều người. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng luôn được coi trọng, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ. Cơ sở vật chất từng bước được đầu tư, phương tiện PCCC và CNCH được trang bị theo hướng hiện đại đáp ứng nhu cầu công tác. Những nỗ lực trên đã góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng bình an, thân thiện và đáng sống.

Sát cánh cùng người dân trên nhiều mặt trận

Hai năm trở lại đây, cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng chịu sự ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID– 19 cùng với sự diễn biến phức tạp của thời tiết. Ngay sau khi có chỉ đạo của Thành phố Đà Nẵng về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng Công an thành phố nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng đã nhanh chóng vào cuộc một cách quyết liệt.

Theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp tốt với các đơn vị của thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo các chỉ đạo của UBND thành phố. Lãnh đạo đơn vị đã quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ triển khai nghiêm túc các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tổ chức cung cấp các thiết bị y tế như: khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ, mặt nạ chống giọt bắn, nước sát khuẩn cho cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là những chiến sỹ tham gia chốt trực tại các khu vực phong tỏa. Cán bộ, chiến sỹ được đo thân nhiệt hàng ngày, 100% thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm Covid định kì nghiêm túc. Tại khu vực xung quanh các doanh trại nơi đơn vị đóng quân được tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng.

Tại một số chốt kiểm soát dịch, địa điểm cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng là một trong những lực lượng tuyến đầu, chủ động triển khai, thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC&CNCH. Xác định mỗi cán bộ, chiến sỹ đều trở thành một cán bộ dân vận, lực lượng PCCC tại các điểm chốt đều tích cực thông tin đến người dân các chủ trương của Đảng, Nhà nước, thành phố về công tác phòng chống dịch đồng thời tuyên truyền vận động người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế… Những biện pháp kịp thời và thiết thực trên đã góp phần cải thiện ý thức chấp hành công tác phòng, chống dịch của người dân.

Đặc biệt vào thời điểm cách ly, thành phố Đà Nẵng thực hiện lệnh giới nghiêm, người dân tập trung ở nhà. Chính vì việc đun nấu, sử dụng các thiết bị điện tăng, nguy cơ cháy nổ là rất lớn. Quả thật, khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân lao động chịu rất nhiều thiệt thòi, khó khăn chồng chất khó khăn, nếu không may xảy ra cháy thì thiệt hại rất lớn. Chính vì thế, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bằng nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt là tích cực tuyên truyền PCCC qua các phương tiện truyền thông đại chúng nhất là các trang mạng xã hội facebook, zalo, youtube… để từ đó người dân chú ý hơn đến công tác phòng cháy chữa cháy.

Có lẽ thời gian ấy, nhiều người vẫn lầm tưởng những người lính phòng cháy, chữa cháy sẽ an nhàn hơn, nhưng chính những lúc tưởng chừng như bình yên đó, những người lính PCCC lại căng mình cùng một lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ, bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân thành phố. Nhớ lại những ngày tháng 10-2020, miền Trung liên tiếp phải hứng chịu thiên tai, lũ chồng lũ, bão chồng bão, trong đó, cơn bão số 9 gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản cũng như cơ sở hạ tầng tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Đà Nẵng.

Thiếu tá Nguyễn Huy Linh – Đội trưởng Đội PCCC và CNCH vẫn còn nhớ như in những ngày vất vả ấy, anh chia sẻ: “Ngày 28-10, bão số 9 đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Tại thành phố Đà Nẵng, gió giật mạnh kèm theo mưa khiến nhiều cây xanh và mái tôn của người dân ngã đổ, nhiều tuyến đường giao thông bị tắc nghẽn. Ngay lúc đó, chúng tôi đã triển khai lực lượng đi trong bão để khắc phục sự cố, kịp thời đảm bảo an toàn cho người dân. Ngay sau nỗi lo vì bão, chúng tôi lại tiếp tục gồng mình chống lại “bà hỏa” tung hoành trong đêm tối vì thành phố bị mất điện cục bộ. Từ 17 giờ 45 phút đến 21 giờ đã liên tục xảy ra 4 vụ cháy. Dù ngày đó anh em chỉ ăn vội gói mỳ nhưng mỗi chúng tôi đều cảm thấy vui vì mình đã hoàn thành được nhiệm vụ một cách tốt nhất”.

Khi dịch COVID-19 xâm nhập lại và bùng phát mạnh, lực lượng công an phải làm việc hết công suất. Ngoài những công việc làm hằng ngày thì các chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH còn kiêm thêm rất nhiều việc khác để phòng chống dịch bệnh như: hiến máu cứu người trong đại dịch, phối hợp với Binh chủng phòng hóa (QK5) phun khử khuẩn trên các địa bàn phong tỏa, có nguy cơ lây nhiễm cao, vận động các mạnh thường quân trao tặng 1.500 kính chống giọt bắn và 17.500 khẩu trang y tế cho công an các quận huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Các CBCS còn xuyên đêm bốc dỡ, phân loại các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, rau củ quả, các loại thịt, hàng khô… để vận chuyển đến 30 điểm bán hàng, rồi sáng sớm ngày mai lại chốt đơn, làm shipper vận chuyển các nhu yếu phẩm phi lợi nhuận phục vụ nhu cầu cấp thiết của nhân dân thành phố trong những ngày tháng dịch giã.

Vất vả, hiểm nguy là vậy nhưng khi nói về mình, người lính phòng cháy, cứu nạn, cứu hộ lại hết sức khiêm tốn. Bởi với họ, đó là nhiệm vụ, mà đã là nhiệm vụ thì trong hoàn cảnh nào cũng phải hoàn thành một cách tốt nhất.

Và đó cũng là cách những người lính thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lực lượng Cảnh sát PCCC: “Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ trong bất kỳ tình hình nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân”. Lời dặn của Người cũng chính là mệnh lệnh chiến đấu của những chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH.

Trên mặt trận không tiếng súng ấy, dù ở bất kì hoàn cảnh nào, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố vẫn luôn giữ trọn lời thề thiêng liêng của Tổ quốc “Vì nước quyên thân, vì dân phục vụ” giữ gìn sự bình yên cuộc sống cho nhân dân, làm rạng rỡ thêm truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác