Bình yên ở cửa ngõ Tây Nam thành phố
Đăng ngày 05-10-2018 09:26, Lượt xem: 812

Nằm ở phía Tây Nam thành phố Đà Nẵng, Cẩm Lệ gắn với tuyến hành lang kinh tế Đông Tây và là giao điểm của các trục giao thông Quốc lộ 1A, 14B. Cẩm Lệ có một vị trí khá đặc biệt và rất nhiều điều kiện phát triển kinh tế xã hội. Nhưng đồng thời cũng là môi trường thuận lợi cho các loại hình tội phạm hoạt động và là địa bàn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về an ninh trật tự.

Tuy vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận từ ngày thành lập cho đến nay luôn được giữ vững, các vụ trọng án được điều tra làm rõ. Công an Cẩm Lệ là đơn vị 12 năm liền đạt danh hiệu thi đua quyết thắng của Bộ Công an. Kết quả đó có sự chung tay của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là sức mạnh của quần chúng nhân dân trong các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của các mô hình đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. 

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được quận Cẩm Lệ phát triển mạnh mẽ, huy động được sự tham gia của đông đảo nhân dân. Từ 49 mô hình, quận Cẩm Lệ đã kiểm tra, đánh giá, rà soát và thống nhất giữ lại 37 mô hình có hiệu quả và mô hình "Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội". Trong đó có những mô hình rất hiệu quả, cần được nhân rộng như "CLB can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy, "Nhà cho thuê tạm trú tự quản về an ninh trật tự", “Câu lạc bộ 80”, "Đội tự quản đảm bảo an ninh trật tự và Phòng cháy chữa cháy nhà chung cư Phong Bắc"…

Khuê Trung ra mắt Câu lạc bộ 80

Đến với phường Hòa An, nơi có mô hình “CLB can thiệp sớm, dự phòng cho người nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng”, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Sử cho biết, tệ nạn ma túy luôn là nỗi lo của chính quyền và nhân dân khu vực từ nhiều năm nay. Nghiện ma túy gây nhiều hệ lụy xấu cho gia đình, xã hội và tái nghiện lại càng nguy hiểm hơn.

Xác định được điều này, địa phương thành lập mô hình “CLB can thiệp sớm, dự phòng cho người nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng” với kỳ vọng sẽ giúp những người nghiện sớm hoàn lương, quay về nẻo thiện để hòa nhập với cộng đồng. 

Thành lập từ đầu năm 2018 đến nay, mô hình đã cảm hóa, giúp đỡ 8 người cai nghiện thành công. Bên cạnh đó, mô hình đã hỗ trợ 20 triệu đồng để họ vay vốn làm ăn, phát triển sinh kế, tạo việc làm ổn định.

Còn mô hình “Đội tự quản đảm bảo an ninh trật tự và Phòng cháy chữa cháy khu dân cư Phong Bắc” ở phường Hòa Thọ Đông là cách làm mới, huy động được cư dân tại khu chung cư cùng đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy. Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông Nguyễn Phước Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay, đội tự quản đã ngăn chặn 6 vụ gây rối đánh nhau; 5 vụ bạo lực gia đình; phát hiện, truy bắt 7 vụ trộm cắp tài sản và kịp thời dập tắt 1 vụ hỏa hoạn. Bên cạnh đó, Đội tự quản còn là lực lượng nòng cốt trong công tác phối hợp tuần tra đêm 8394, đảm bảo sự bình yên cho người dân khu vực.

Công an Quận tuyên tuyền phòng chống tội phạm

Ở phường Khuê Trung, “Câu lạc bộ 80” (thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù) vừa được thành lập đã mở ra cơ hội mới cho những người vừa chấp hành xong án phạt tù. “Câu lạc bộ 80” ra đời với mong mỏi tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ sinh kế làm ăn để những người vừa được tha tù về có cơ hội, động lực, chí hướng làm lại cuộc đời.

Chủ tịch UBND phường Khuê Trung Lê Công Đông cho rằng, những người có tiền án tiền sự nếu không được can thiệp, động viên và có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì nguy cơ tái phạm sẽ luôn tiềm ẩn. Vì thế, “Câu lạc bộ 80” là giải pháp hữu hiệu trong việc cho họ một niềm tin, chí hướng làm lại cuộc đời.

Mỗi một địa phương, khu dân cư ở Cẩm Lệ tuy có cách làm khác nhau, nhưng điểm chung nhất là sức mạnh của nhân dân được huy động góp phần bảo vệ an ninh trật tự, đem lại sự bình yên nơi cửa ngõ phía Tây Nam thành phố như lời chia sẻ của Đại tá Đặng Minh Chánh, Phó Trưởng Công an Quận Cẩm Lệ: “Thời gian qua, những mô hình này đã góp phần tích cực trong việc nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục cũng như phát hiện, tố giác tội phạm; tạo “sức đề kháng” cho lực lượng chức năng đấu tranh đẩy lùi tệ nạn xã hội, đem lại sự bình yên cho nhân dân”./.


                                                                   TRƯỜNG ĐỨC – HỘI AN


 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác