Trấn áp mạnh tội phạm hình sự, ma túy
Đăng ngày 05-07-2018 07:38, Lượt xem: 116

Theo thống kê của CAQ Hải Châu (Đà Nẵng), trong 6 tháng đầu năm 2018, phạm pháp hình sự trên địa bàn quận xảy ra 44 vụ, giảm 10 vụ so với năm 2017, trong có 2 vụ trọng án về cố ý gây thương tích-giết người. Trong khi đó, cũng trong thời gian qua, CAQ Hải Châu đã thụ lý điều tra 21 vụ với 26 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy. Riêng các đơn vị thuộc CAQ Hải Châu phát hiện 14 vụ, 17 đối tượng, tang vật thu giữ hơn 343, 367 gam ma túy tổng hợp, 33,16 gam ketamin... tăng 6 vụ, 2 đối tượng so với cùng kỳ năm 2017. Toàn CAQ Hải Châu tập trung lực lượng, triển khai 5 đợt cao điểm kiểm tra, xử lý người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Qua đó, tiến hành test 653 lượt, phát hiện 166 lượt người dương tính với ma túy. Qua đó đã lập hồ sơ xử lý hành chính 21 trường hợp, lập hồ sơ quản lý tại địa phương 11 trường hợp và đưa đi cai nghiện tập trung 26 trường hợp...



 
CAQ Hải Châu khám phá chuyên án trộm xe máy trên địa bàn

Theo phân tích của CAQ Hải Châu, đối tượng bị bắt, giam giữ, khởi tố trong thời gian qua thuộc nhiều thành phần, lứa tuổi. Trong đó, độ tuổi từ 16 đến dưới 18 chiếm 9,84%, từ 18 tuổi đến dưới 30 tuổi chiếm 63,93%. Trong khi đó, xét về nghề nghiệp thì số đối tượng không nghề nghiệp chiếm 49,18%, lao động phổ thông chiếm 26,23%. Số đối tượng có hộ khẩu thường trú trong Q. Hải Châu chiếm 24,59%, còn lại là ngoài quận và ngoài thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, qua phân tích của CAQ Hải Châu thì có đến 37,7% số đối tượng gây án hình sự có liên quan đến ma túy.

Để đấu tranh, kéo giảm số vụ án, đối tượng hình sự, ma túy, trong thời gian qua CAQ Hải Châu đã tập trung nhiều giải pháp. Trong đó tập trung thực hiện kế hoạch triệt phá các băng, nhóm tội phạm chuyên cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê, bảo kê, phòng chống tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản, phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em... Ngoài ra, CAQ Hải Châu đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm như: thực hiện kế hoạch 1049 về tuần tra, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng chống cờ bạc, tổ chức tọa đàm chuyên đề về quản lý người nghiện...

Theo Thiếu tá Phan Minh Viên- Đội phó Phụ trách Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) CAQ Hải Châu, để góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, Đội đã triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch đấu tranh, phòng chống tội phạm theo chuyên đề. Trong đó, điển hình như chuyên án 17272T đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Qua đấu tranh làm rõ, đối tượng khai nhận tổng cộng 26 vụ trộm cắp xe máy các loại trên địa bàn Q. Hải Châu và TP Đà Nẵng. Hiện đã làm rõ 18 đối tượng liên quan, thu giữ được 15 xe máy các loại. Chuyên đề 49 đấu tranh tội phạm cờ bạc, qua đó đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở 34 điểm kinh doanh cà- phê có biểu hiện để khách đánh bạc trong quán. Chuyên đề đấu tranh với tội phạm cho vay nặng lãi, qua đó gọi răn đe, giáo dục 58 đối tượng... Đặc biệt, trong 2 vụ trọng án cố ý gây thương tích, giết người xảy ra trên địa bàn chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân xã hội, do mâu thuẫn các nhóm thanh niên dẫn đến hành vi sử dụng hung khí gây thương tích cho người khác. Đáng chú ý là một vụ do các đối tượng sinh năm 2001 gây ra. Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi, CAQ Hải Châu đã khởi tố chuyển tội danh từ cố ý gây thương tích sang giết người. Trong khi đó, theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Sang- Đội trưởng Đội Cảnh sát ma túy (CSMT) CAQ Hải Châu, tình hình tội phạm ma túy tăng là do xử lý số đối tượng nghiện, có tàng trữ chất ma túy khi phát hiện theo quy định của Luật Hình sự mới.

Đại tá Trần Phước Hương- Trưởng CAQ Hải Châu cho biết, trong thời gian qua, CAQ đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là chủ động triển khai nhiều cách làm mới, huy động toàn lực lượng CAQ ra quân kiểm tra, kiểm soát địa bàn. Do vậy đã kiểm soát được tình hình, kiềm chế và làm giảm tội phạm, giữ tỷ lệ điều tra, khám phá án cao. Bên cạnh đó, CAQ Hải Châu cũng chủ động tham mưu cho Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các ngành, đoàn thể vào cuộc, nâng cao hiệu quả công tác quản lý tại cộng đồng; thường xuyên mở các đợt kiểm tra lưu trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm. "Trong 6 tháng cuối năm CAQ Hải Châu tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được cũng như tiếp tục tham mưu cho Quận ủy, UBND quận, các Ban chỉ đạo quận triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, CATP về công tác đảm bảo ANTT, trọng tâm là chương trình "Thành phố 4 an", các sự kiện chính trị, văn hóa, lễ hội diễn ra trên địa bàn. CAQ Hải Châu cũng tiếp tục tổ chức các đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm theo kế hoạch chuyên đề trong đó tập trung triệt phá các băng, nhóm tội phạm cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê, bảo kê, cướp giật tài sản, tội phạm ma túy... Tiến hành khảo sát số đối tượng sử dụng ma túy có nguy cơ ngáo đá, nhập số liệu và khai thác sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý người nghiện trên địa bàn..."- Đại tá Trần Phước Hương nhấn mạnh.

 

CÔNG AN TP
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác