Vấn nạn: Xâm hại tình dục trẻ em
Đăng ngày 30-06-2018 00:55, Lượt xem: 347

Trong 5 năm qua, cả nước xảy ra hơn 8.000 vụ xâm hại trẻ em với gần 10 ngàn nạn nhân. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây chỉ là phần nổi trong tảng băng chìm khổng lồ về tình trạng xâm hại trẻ em nói chung và xâm hại tình dục trẻ em nói riêng.

Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm - Bộ Công an cho hay mỗi năm có 1.600 đến 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện, năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, số trẻ em bị hiếp dâm chiếm đến 65%, số trẻ bị xâm hại tình dục nhiều lần chiếm hơn 28%. Tình trạng xâm hại trẻ em ngày càng phức tạp. Có vụ trẻ em bị hiếp dâm khi còn rất nhỏ, có em bị hiếp dâm nhiều lần trong khoảng thời gian dài.

Xâm hại tình dục trẻ em là một dạng tội phạm ẩn tương đối lớn, những con số được thống kê chỉ là những vụ việc được phát hiện. Đa phần các em bị xâm hại có hoàn cảnh khó khăn, không được quan tâm đầy đủ, bị đẩy ra ngoài xã hội, làm thuê làm mướn, gia đình tan vỡ phải ở với bố dượng, người quen hay được nhận làm con nuôi… Vì vậy, khi bị xâm hại một phần không có người chia sẻ, mặt khác do mặc cảm nên không tố cáo. 

Khoảng 90% số vụ xâm hại tình dục trẻ em nghi can phạm tội là những người thường xuyên gần gũi, quen biết (người quen của bố mẹ, hàng xóm, họ hàng, thầy giáo, thậm chí là bố dượng, bố đẻ…). Dưới góc độ tội phạm học: Chúng tôi gọi là thuyết gần gũi, với những đối tượng này, trẻ em thường rất tin tưởng, vô tư, không nhận thức được những nguy cơ nên rất dễ bị lợi dụng. Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trong những trường hợp này thường có hai loại, một loại đã có âm mưu từ trước, một loại do bộc phát không làm chủ được bản thân vì sử dụng rượu bia, chất kích thích, xem các văn hóa phẩm đồi trụy…

Trong một nghiên cứu thăm dò của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đối với trẻ em 10-18 tuổi, có tới 49% trẻ em và vị thành niên được hỏi cho biết đã tiếp xúc với nội dung khiêu dâm trực tuyến, chủ yếu là do tình cờ. Nguy cơ xâm hại trẻ em trên môi trường mạng ngày càng rõ rệt, trong đó Việt Nam là nước có số lượng người truy cập mạng xã hội lớn trên thế giới. Ngoài nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng các bí mật đời tư, thông tin cá nhân, bóc lột, lừa đảo… thì xâm hại tình dục trẻ em cũng rất phổ biến.

Theo Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an, các loại hình tội phạm trước đây đang dịch chuyển dần sang phương thức thủ đoạn mới có sử dụng công nghệ cao như phát tán phim, ảnh khiêu dâm trẻ em qua mạng; đe dọa, tống tiền, lợi dụng Internet để làm quen và xâm hại trẻ em… Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhận được hàng chục đề nghị từ cảnh sát quốc tế về việc phối hợp điều tra, xác minh vụ việc liên quan đến tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng Internet.

Việc truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên các website, diễn đàn trong những năm gần đây ngày càng tăng nhanh chóng. Bọn tội phạm thường thành lập, tham gia các diễn đàn chia sẻ phim, ảnh đồi trụy trẻ em qua mạng Internet, tổ chức các buổi gặp gỡ thành viên tại nhà riêng, quán game… để làm quen, lôi kéo, dụ dỗ hoặc ép buộc trẻ em tham gia vào hoạt động vi phạm pháp luật như mại dâm, sử dụng, mua bán chất ma túy, trộm cắp hoặc ép buộc trẻ để thực hiện hành vi xâm hại…

Công tác quản lý thông tin trên Internet ở nước ta còn nhiều bất cập. Ở nhiều nước trẻ dưới 18 tuổi sẽ bị chặn khỏi những trang web “người lớn”, còn ở nước ta trẻ không được bảo vệ trước những thông tin độc hại. Vì vậy, không ít trẻ đã tự biến mình thành nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục do tò mò trước những thứ đọc được trên mạng.

Một điều đáng nói nữa là công tác quản lý các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn còn lỏng lẻo. Ở nhiều nước có quy định cấm chủ cơ sở kinh doanh cung cấp dịch vụ cho trẻ em, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt rất nặng. Nước ta đã có quy định về vấn đề này nhưng vì lợi nhuận hầu hết chủ cơ sở đều làm ngơ không chấp hành, nếu bị phát hiện thì chế tài xử lý còn nhẹ.

Và thông qua đây, Công an thành phố Đà Nẵng yêu cầu các bậc cha mẹ, phụ huynh không nên buông lỏng trong việc quản lý con em mình trước những nguy cơ xâm hại tình dục. Nhất là thời điểm mua hè sắp đến số trẻ em, học sinh được nghỉ học cũng chính là thời điểm mà bọn tội phạm xâm hại trẻ em lợi dụng hoạt động.

 

CÔNG AN TP


 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT