Tiết lộ thủ đoạn lừa đảo của siêu lừa
Đăng ngày 24-05-2018 07:38, Lượt xem: 887

Ngày 05/4/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam 04 tháng đối với Hồ Xuân Huy (Sinh năm: 1994; HKTT: 131/2 Thanh Thủy, P. Thanh Bình, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự. 

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam bị can Huy tại nhà riêng. Ảnh: Quân Ca. 

Huy sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ Huy làm thuê ở quán cơm chay, còn ba Huy là phụ thợ hồ. Trước đây Huy là lính của Bộ đội biên phòng, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Huy về kinh doanh cafe và cho thuê ô tô tự lái. Công việc kinh doanh bị thua lỗ đã đưa Huy đến với cuộc sống nợ nần chống chất và trở thành con nợ của rất nhiều người. 

Để tiếp tục công việc kinh doanh với mong muốn nhanh chóng làm giàu nên Huy đã tự nhận mình là công an mật và phục vụ điều tra tội phạm ma túy của Bộ công an. Huy đã tạo được lòng tin của nhiều người nên Huy dễ dàng đưa ra thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại, cụ thể một số trường hợp nổi bật như sau:

Lừa chạy việc vào công an

Vì là người yêu của cháu gái anh Đinh Ngọc Hương (Sinh năm: 1971; HKTT: P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng) nên Huy có quan hệ rất thân thiết với gia đình anh Hương, với bản chất “Nổ” về khả năng quan hệ rộng, nói bản thân là làm công an mật chuyên về đấu tranh tội phạm ma túy. Sau khi tạo được lòng tin với gia đình anh Hương và nắm bắt được nguyện vọng của gia đình anh Hương là hướng cho con trai theo ngành công an để có công việc ổn định. Ngày 09/01/2017 tại P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng Hồ Xuân Huy hứa hẹn xin việc cho con trai anh Hương tên Đinh Quang Vũ (Sinh năm: 1993 ; HKTT: P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng) vào ngành Công an và chiếm đoạt của anh Hương 250.000.000đ (hai trăm năm mươi triệu đồng). Sau khi chiếm đoạt số tiền trên của anh Hương, Huy còn khai báo với cơ quan công an là Huy đã giao cho anh Trung 60.000.000đ (sáu mươi triệu đồng) để nhờ anh Trung xin việc cho anh Vũ, nhưng qua điều tra xác minh thì không có công dân tên Trung nào như Huy đã khai báo. Trong lúc giao tiền giữa anh Hương và Huy thì anh Hương có ghi âm lại cuộc trao đổi trên, file ghi âm đó là chứng cứ mấu chốt quan trọng để phá án.

Lừa bán xe cho nhiều người

Huy còn có thủ đoạn gian dối trong mua bán xe ô tô để chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại khác. Huy đồng ý mua xe Kia Forte BKS: 43A-232.73 của anh Trần Bá Vĩnh (Sinh năm: 1975; HKTT: P. Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) giá 410.000.000đ (bốn trăm mười triệu đồng) nhưng bán lại cho anh Trần Nhật Sơn (Sinh năm: 1984; HKTT: P. Vĩnh Trung, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) với giá chỉ 300.000.000đ (ba trăm triệu đồng), thấy xe bán với giá rẻ nên anh Sơn đồng ý mua và giao cho Huy đầy đủ 300.000.000đ (ba trăm triệu đồng). “Việc mua bán này thực tế Huy lỗ 110.000.000đ (một trăm mười triệu đồng) nhưng đó là thủ đoạn lừa đảo của Huy để Huy nhận được tiền mặt từ anh Sơn”. Sau khi nhận tiền của anh Sơn, Huy chỉ giao cho anh Vĩnh 200.000.000đ (hai trăm triệu đồng) để lấy xe từ anh Vĩnh giao cho anh Sơn, còn 100.000.000đ (một trăm triệu đồng) Huy chiếm đoạt để sử dụng mục đích cá nhân. Sau khi giao xe cho anh Sơn, Huy còn nói dối anh Vĩnh mượn giấy tờ đi vay tiền nhưng thực tế Huy mang giấy tờ đó đi giao cho anh Sơn để hoàn tất thủ tục bán xe cho anh Sơn. Không chỉ bán xe cho anh Sơn, Huy còn rao bán xe với giá rẻ và chiếm đoạt tiền cọc của anh Bùi Viết Thanh Quang (Sinh năm: 1995; HKTT: Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng) và anh Đinh Ngọc Hương tổng cộng 50.000.000đ (năm mươi triệu đồng).

Cơ quan công an lập danh bản chỉ bản bị can Huy. Nguồn: Anh Tuấn báo CATP Đà Nẵng

Ngoài ra, Huy còn “Nổ” cơ quan Huy có xe thanh lý giá rẻ và Huy có khả năng mua lại các xe đó, sau khi tạo được lòng tin thì Huy đã chiếm đoạt của bà Phan Thị Huệ (Sinh năm: 1958; HKTT: P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) số tiền trên 230.000.000đ (hai trăm ba mươi triệu đồng). Không chỉ dừng lại ở đó, Huy còn đánh vào tâm lý của các em sinh viên nghèo cần thuê trọ giá rẻ, Huy đã đăng lên trang mạng xã hội Facebook với nội dung cho thuê nhà ở số 131/2 Thanh Thủy, P. Thanh Bình, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng giá rẻ, các em sinh viên nghĩ mình sẽ thuê được nhà như ý nên đặt cọc trước tiền thuê nhà cho Huy 01 triệu đồng, sau khi chiếm đoạt tiền của các em sinh viên Huy lẩn tránh việc cho sinh viên thuê nhà và chiếm đoạt luôn tiền cọc của các em, bài đăng cho thuê nhà lên Facebook thì anh Nguyễn Văn Pháp (Sinh năm: 1988; HKTT: Quảng Nam) cũng bị Huy lừa cho thuê nhà và anh Pháp đã bị Huy chiếm đoạt 02 triệu đồng tiền thuê nhà. Tuy gia đình Huy không có ý định bán nhà nhưng Huy vẫn đăng lên mạng xã hội bán nhà ở số 131/2 Thanh Thủy, P. Thanh Bình với giá rất rẻ, vì ham rẻ nên nhiều người đã mắc vào bẫy lừa của Huy và đã đặt cọc một khoản tiền mua nhà cho Huy, tinh vi trong việc nhận cọc nhà nên Huy chỉ nhận cọc của các bị hại 05 hoặc 10 triệu đồng, vì số tiền cọc ít nên sau khi phát hiện mình bị lừa thì các bị hại không tố giác Huy mà chấp nhận ngậm cay đắng với số tiền bị chiếm đoạt đó. Huy còn dựa vào các mối quan hệ để đi vay mượn các tài sản của người thân bạn bè, Huy mượn tài sản là máy chụp ảnh trị giá gần 20 triệu đồng của anh Trần Tuấn Hùng sau đó Huy không trả lại tài sản cho anh Hùng mà còn đưa ra ý định mua lại máy ảnh đó, thấy bán được máy ảnh giá cao nên anh Hùng đồng ý bán và đến hiện tại Huy vẫn không trả lại tài sản cho anh Hùng. Tự nhận mình là công an mật nên tạo được lòng tin của nhiều người nên Huy đã huy động các bị hại như bà Nguyễn Thị Lai, anh Tiền góp vốn làm ăn với Huy với số tiền trên 02 tỷ đồng, sau khi nhận được số vốn khổng lồ đó, Huy tỏ ra là người sang chảnh trong việc ăn chơi nhậu nhẹt, cuối cùng số vốn khổng lồ của các bị hại cũng không cánh mà bay. Thủ đoạn của Huy với các bị hại là lợi dụng việc mua bán, vay mượn tiền và tài sản của các bị hại để chiếm đoạt tài sản của họ, Huy nghĩ việc mua bán, vay mượn đó là quan hệ dân sự nên thách thức cơ quan điều tra và các bị hại nếu muốn nhận lại tài sản thì cứ khởi kiện dân sự ra tòa, nhưng Huy không thể qua mặt được cơ quan điều tra nên hiện tại Huy đã bị khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự, với khung hình phạt quy định tại khoản 4 thì Huy là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và mức tù đối với bị can sẽ là trên 15 năm tù.

Quá trình điều tra vụ án hình sự liên quan Hồ Xuân Huy cơ quan điều tra mất rất nhiều thời gian vì sự việc liên quan nhiều bị hại, liên quan nhiều người và thủ đoạn lừa đảo của Huy rất tinh vi. Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Hải Châu khởi tố bị can Hồ Xuân Huy ngày 02/01/2018 nhưng sau đó gần 03 tháng mới nhận được sự phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp. Trong giai đoạn chờ sự phê chuẩn của VKS thì bị can Huy còn được ở ngoài và đi lừa đảo thêm nhiều bị hại nữa. Hiện tại cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Đà Nẵng cũng đã khởi tố bị can Hồ Xuân Huy và phê chuẩn của VKS nhân dân TP Đà Nẵng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Đà Nẵng khởi tố vì Huy đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại hơn 2.000.000.000đ (hai tỷ đồng), vậy qua điều tra thì Huy đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại tổng cộng gần 3.000.000.000đ (ba tỷ đồng). Sau khi cơ quan CSĐT công an quận Hải Châu khởi tố và ra lệnh bắt bị can để tạm giam 04 tháng, bị can Huy bị tạm giam tại trại tạm giam Hòa Sơn, CATP Đà Nẵng nhưng Huy vẫn không nhận thức được hành vi phạm tội của mình, Huy vẫn không thừa nhận ý thức chiếm đoạt tài sản của các bị hại dù cơ quan điều tra đã củng cố đầy đủ chứng cứ. Khi điều tra viên hỏi cung bị can, Huy vẫn quanh co chối tội, lẩn tránh hành vi vi phạm của mình, tìm mọi lý do để bao biện cho hành vi phạm tội và như vậy chắc chắn Huy sẽ phải nhận một mức án nghiêm khắc của pháp luật, chính vì thế con đường hoàn lương của Huy sẽ trở nên gian nan hơn, dài hơn, cơ hội trở lại cuộc sống đời thường sẽ ít hơn.

Qua vụ án trên cơ quan công an cũng đề nghị mọi người dân nên thận trọng khi giao tài sản cho người khác, đừng để những tên lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài sản của bản thân và cũng đừng ham rẻ, ham lợi nhuận, đừng vì cái lợi trước mắt mà bị mắc vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.
 

CÔNG AN TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT