Nỗ lực tiêm vaccine cho học sinh trước thềm năm học mới
Đăng ngày 16-08-2022 17:26, Lượt xem: 491

Trước thềm năm học mới đang đến gần, ngành y tế, giáo dục và các địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh nhằm thiết lập "lá chắn” bảo vệ sức khỏe trẻ em, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Năm học mới đang đến gần, học sinh sẽ đến trường học tập trung. Tuy nhiên, trước sự xuất hiện của các biến thể phụ và sau khi được Nhà trường tích cực tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm chủng, anh Lê Sơn (trú quận Hải Châu) đã đưa con đến Trường THCS Nguyễn Huệ để tiêm mũi nhắc lại vaccine phòng COVID-19.

"Trước đó, tôi đã cho con đi tiêm mũi 1, 2 ngay từ khi thành phố triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ. Tuy nhiên, nghe thông tin các biến thể phụ lây lan nhanh và có thể gây triệu chứng nặng nếu không tiêm đủ mũi vaccine ngừa COVID-19, lại đúng vào thời điểm cháu chuẩn bị bước vào năm học mới, tôi quyết định cho con tiêm mũi 3 để bảo vệ sức khỏe cho con", anh Sơn chia sẻ.


Các em học sinh đến tiêm vaccine phòng COVID-19 tại điểm tiêm trường THCS Nguyễn Huệ

Tương tự anh Sơn, chị Nguyễn Minh Dung (trú quận Hải Châu) cho biết, việc tiêm vaccine cho trẻ là cần thiết, vì ai cũng có khả năng nhiễm virus. Do đó vaccine chính là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho con mình.

"Thấy con tiêm xong, tôi yên tâm hơn rất nhiều, cháu sắp phải học tập trung, thường xuyên ở nơi đông người mà tình hình dịch thì rất khó lường. Do đó, gia đình tôi hoàn toàn ủng hộ việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các cháu nhằm góp phần giảm nguy cơ nhiễm bệnh", chị Dung nói.

Xác định đẩy nhanh tiêm chủng cho trẻ là rất quan trọng khi các em chuẩn bị bước vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã triển khai chiến dịch cao điểm tiêm chủng cho học sinh, và cán bộ, giáo viên ngành giáo dục. Trong đó, xác định xuyên suốt việc tiêm vaccine phòng COVID-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.


Một phụ huynh động viên khi con tiêm vaccine COVID-19

"Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đặt mục tiêu, đảm bảo học sinh, cán bộ, giáo viên đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ trước khi bước vào năm học mới. Phấn đấu 100% học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi và tối thiểu 70% học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi có đủ điều kiện được tiêm các mũi vaccine cơ bản phòng COVID-19; tối thiểu 80% cán bộ, giáo viên có đủ điều kiện được tiêm các mũi nhắc lại vaccine phòng COVID-19", Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Lê Thị Bích Thuận thông tin.

Theo Thầy Nguyễn Thái Phong, Hiệu trưởng trường Tiểu học Võ Thị Sáu, hiện nay, vẫn còn một số phụ huynh có tâm lý lo lắng về phản ứng của trẻ sau khi tiêm, Nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các kênh thông tin để phụ huynh nắm được sự cần thiết của việc tiêm vaccine phòng COVID-19, cơ bản phụ huynh đã hiểu và đồng ý cho con mình tiêm vaccine để đảm bảo sức khỏe đến trường học tập.

Song song đó, Sở Y tế thành phố đã phối hợp các sở ngành, địa phương phát động chiến dịch tiêm chủng mới cho trẻ em trong tháng 8. Cụ thể, Sở đã chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng phối hợp với các trường, khối lớp bảo đảm an toàn tiêm chủng, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong công tác tổ chức và hoàn thành công tác tiêm chủng trong thời gian sớm nhất.


Tiêm vaccine là biện pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ trước khi bước vào năm học mới

Bác sĩ Trần Minh Hồi, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận Hải Châu cho biết, trong ngày 14-8, sau khi phát động chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19, tại 2 điểm tiêm (trường THCS Nguyễn Huệ và THCS Tây Sơn) đã có hơn 1.700 người dân (đa số là trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi) đến tiêm. Tại các điểm tiêm, quận đã bố trí các khu vực theo đúng quy trình từ khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm; chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu, đội phản ứng nhanh, xe cấp cứu.

"Trong quá trình tiêm, các nhân viên y tế cũng tư vấn cẩn thận cho phụ huynh và các em học sinh loại vaccine sử dụng, liều lượng và theo dõi sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt nếu có phản ứng bất thường về sức khỏe, phụ huynh cần liên hệ với cán bộ y tế hoặc đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được xử lý kịp thời...", bác sĩ Hồi khuyến cáo.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác