Vì sao cần tiêm đủ 2 liều cơ bản vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Đăng ngày 20-07-2022 15:05, Lượt xem: 76

Vắc xin phòng COVID-19 là một trong những biện pháp hữu hiệu giảm thiểu bệnh tật do COVID-19 gây ra, đặc biệt là các trường hợp bệnh nặng và tử vong. Người dân cần tiêm đủ hai mũi vắc xin cơ bản để tạo miễn dịch tốt nhất.

1. Vì sao cần khoảng cách giữa 2 mũi tiêm?

Việc mũi 2 cách mũi 1 trong 1 khoảng thời gian nhất định tuân theo hướng dẫn của các nhà sản xuất giúp cơ thể có được miễn dịch đầy đủ và bền vững chống lại tác nhân gây bệnh.

Lưu ý không tiêm vắc xin sớm hơn lịch tiêm chủng của mũi vắc xin tiếp theo. Nếu bạn bị hoãn tiêm chủng hoặc chưa được tiêm chủng đúng lịch, cần tiêm mũi vắc xin nhắc lại sớm nhất và không phải tiêm vắc xin lại từ đầu.

2. Tiêm mũi 2 quan trọng như thế nào?

Với các vắc xin phòng COVID-19 có lịch tiêm 2 mũi, nếu không tiêm mũi thứ hai, sau một thời gian, nồng độ miễn dịch sẽ giảm và lâu hơn nữa sẽ không bảo vệ người tiêm 1 mũi vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm nói chung và bệnh COVID-19 nói riêng. Với mỗi loại vắc xin, các nhà sản xuất đã nghiên cứu lịch tiêm nhắc lại để có được miễn dịch cũng như hiệu quả bảo vệ phòng bệnh tốt nhất.

Vì vậy, mọi người cần phải tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin cơ bản và tuân thủ các mũi tiêm nhắc lại theo khuyến cáo của ngành y tế để giúp phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này.

3. Tiêm đủ liều vắc xin cơ bản phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để bảo vệ sức khoẻ trẻ em và cộng đồng

Tại Việt Nam, mặc dù số mắc và tử vong do COVID-19 ở trẻ em thấp hơn so với người lớn, các biểu hiện khi mắc bệnh thường nhẹ hơn, nhiều trường hợp không có triệu chứng nhưng hậu quả của COVID-19 cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe các em. Tại Việt Nam, đã ghi nhận hàng trăm trường hợp trẻ em mắc hội chứng MIS-C với các biểu hiện viêm đa hệ thống đồng thời ở nhiều cơ quan như tim, phổi, thận, hệ tiêu hóa, não, da, mắt… sau khi mắc COVID-19, có thể tiến triển nặng, thậm chí có trường hợp tử vong.

Ngoài ra, trẻ cũng có thể gặp phải hội chứng hậu COVID-19 với các dấu hiệu bất thường kéo dài về sức khỏe như mệt mỏi, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, mất tập trung, đau cơ… ảnh hưởng lớn đến khả năng học tập và vui chơi của trẻ, và có thể có những hậu quả lâu dài đối với quá trình phát triển của trẻ, cần tiếp tục theo dõi, điều trị. Trẻ mắc COVID-19 mức độ nhẹ trước đó có thể vẫn mắc hậu COVID-19 và hội chứng MIS-C mức độ nặng.

Hiện nay, trẻ từ 05 đến dưới 12 tuổi đều được tiêm một trong hai loại vắc xin là: vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna. Vắc xin Pfizer được chỉ định tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Vắc xin Moderna được chỉ định tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi. Trẻ sẽ được tiêm 02 liều cơ bản cùng loại cách nhau 4 tuần. Trẻ bị mắc COVID-19 cần phải tiêm sau khi mắc bệnh 3 tháng.

Tiêm đủ và đúng lịch các liều cơ bản vắc xin COVID-19 giúp trẻ tránh mắc bệnh, tránh các hậu quả lâu dài của bệnh, giúp trẻ đến trường an toàn, tham gia các hoạt động xã hội và phát triển khỏe mạnh. Đồng thời giúp tăng độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trong cộng đồng, giảm lây lan cho những người xung quanh, góp phần tích cực để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

4. Lưu ý khi tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ

Cũng như tiêm vắc xin COVID-19 mũi 1, tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 2 cũng có thể gặp các tác dụng phụ. Thông thường thời gian gặp phải tác dụng phụ trong vòng từ 1 đến 3 ngày. Các triệu chứng có thể gặp thường là sốt, mệt mỏi, đau cánh tay…

Tuy nhiên, không nên quá lo lắng khi gặp các tác dụng phụ này.

- Sau tiêm nếu sốt nhẹ, dưới 38,5 độ C, không cần uống thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, có thể giảm đau tại chỗ tiêm bằng cách đắp khăn sạch, mát và ẩm lên vùng tiêm.

- Nếu sốt cao trên 38,5 độ C hoặc đau nhiều, có thể uống thuốc hạ sốt giảm đau paracetamol (acetaminophen). Lưu ý, giữa các liều cần cách nhau ít nhất 4 – 6 giờ.

- Sau tiêm mũi 2, ngoài việc dùng thuốc hạ sốt khi sốt cao, việc bổ sung nước cho cơ thể là rất quan trọng. Khi uống nước, nên uống từ từ và chia nhỏ lượng nước cần uống. Nên bổ sung các loại nước hoa quả như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép để cung cấp thêm vitamin cần thiết cho cơ thể.

- Trong trường hợp cơ thể có các phản ứng bất thường, cần thông báo cho bác sĩ và đến cơ sở y tế để kịp thời xử lý.

Hãy chung tay đưa trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn, đúng lịch theo hướng dẫn của cán bộ y tế!

ThS. NGUYỄN HỮU QUÝ – CDC Đà Nẵng
(Tổng hợp)

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác