Biến thể BA.4, BA.5 xâm nhập, chuyên gia khuyến cáo gì về đeo khẩu trang
Đăng ngày 20-07-2022 15:05, Lượt xem: 96

Tại Việt Nam, biến thể phụ BA.4, BA.5 đã xâm nhập, số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng tăng, số ca bệnh nặng cũng tăng, tuy nhiên hiện có nhiều người dân lơ là không đeo khẩu trang, trong khi khẩu trang vẫn là biện pháp phòng chống dịch được khuyến cáo.

Biến thể BA.4, BA.5 xâm nhập

Dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia với sự xuất hiện của biến thể BA.5 của chủng Omicron, nhất là tại khu vực Châu Âu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các quốc gia duy trì các biện pháp ứng phó như tiêm vắc xin tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ bệnh trở nặng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, ngày 19-7, số ca mắc mới của Việt Nam tăng mạnh, vượt mốc 1.000 ca; số ca nặng phải thở oxy cũng tăng lên là 41 ca. Các biến thể phụ BA.4, BA.5 đã xâm nhập và ghi nhận các ca bệnh tại TP HCM, Hà Nội. Các biến thể được cho là có khả năng lây lan nhanh.

Do đó, Bộ Y tế đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới của COVID-19; chủ động có giải pháp ứng phó với các dịch bệnh mới phát sinh, ngăn chặn, kiểm soát ngay tại cửa khẩu, không để xâm nhập vào nước ta.

Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo thần tốc, quyết liệt, an toàn, hiệu quả, khoa học. Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, vận động người dân tham gia tiêm chủng mũi 3, mũi 4 kịp thời và đầy đủ để duy trì miễn dịch cộng đồng.

Dịch COVID-19có nguy cơ bùng phát trở lại, người dân không nên chủ quan, bỏ hoàn toàn việc đeo khẩu trang

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) số mắc tăng trong thời gian qua là vì giảm miễn dịch do mắc phải hoặc do tiêm vắc xin, người dân chủ quan không áp dụng 5K khi nới lỏng, gia tăng việc đi lại, giao thương... Vì thế, người nào chưa mắc thì sẽ mắc, trường hợp nào đã mắc lâu hoặc miễn dịch do vắc xin suy giảm thì sẽ nhiễm lại.

"Đặc biệt là sự xuất hiện của hai biến thể phụ mới BA.4 và BA.5 có khả năng thoát miễn dịch. Những người đã mắc biến thể phụ BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5. Diễn biến này tại nước ta cũng giống với nhiều nước trên thế giới. Thời gian qua số ca mắc COVID-19 tại nước ta giảm sâu, người dân bắt đầu có tâm lý chủ quan, lơ là. Nhiều người không còn thói quen đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người, trong không gian kín…" - PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Theo ông, đeo khẩu trang là biện pháp dự phòng các nhân phòng chống các bệnh lây truyền qua đường hô hấp không chỉ với bệnh COVID-19 mà cả cúm và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác. Trong lúc này, chúng ta cần linh hoạt trong việc đeo khẩu trang (có thể đeo khẩu trang y tế và cả khẩu trang vải).

Thứ nhất, có thể không cần phải đeo khẩu trang ở môi trường thoáng khí như khi tập thể dục, khu vực ngoài trời, không tiếp xúc gần. Tuy nhiên, tại những khu vực nguy cơ cao như phòng kín, tiếp xúc gần với người có triệu chứng thì nên đeo.

Thứ hai, tại nơi đông người có điều kiện thì nên đeo khẩu trang để phòng bệnh một cách linh hoạt

Thứ ba, tại khu vực ngoài trời, không có nguy cơ cao thì có thể dùng khẩu trang vải, vừa chống ô nhiễm bụi bẩn lại có thể tái sử dụng, giặt đi giặt lại dùng nhiều, tránh việc lãng phí khẩu trang y tế. Nếu toàn bộ người dân đều đeo khẩu trang y tế thì không những tốn kém về kinh tế mà còn làm ô nhiễm môi trường trường vì hằng ngày thải bỏ lượng lớn do không tái sử dụng được.

Theo chuyên gia, chúng ta vẫn cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, trong đó khuyến khích và nêu cao ý thức phòng bệnh cá nhân như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, phòng bệnh trong môi trường kín, tiếp xúc gần trong đám đông… Người ho, sốt, khó thở không nên đến chỗ đông người, chủ động giữ khoảng cách với người khác. Ngược lại, người lành không tiếp xúc với người có triệu chứng ho, sốt để phòng bệnh…

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin COVID-19 nhắc lại - mũi 3 và 4 cho các đối tượng nào để đảm bảo duy trì miễn dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác

Tại phiên họp lần thứ 15 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo tiếp tục nhấn mạnh tinh thần tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tổ chức triển khai nghiêm túc và hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; chủ động xây dựng và tập huấn với mọi tình huống có thể xảy ra, kể cả trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, nhất là với các đối tượng rủi ro cao như người cao tuổi, có bệnh nền, những người trên tuyến đầu, kể cả những người tham gia lĩnh vực giao thông vận tải, các dịch vụ thiết yếu, siêu thị, chợ, khu công nghiệp… với tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người".

Thủ tướng nêu rõ, vẫn phải tiếp tục thực hiện 3 trụ cột phòng chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị), phương châm 2K + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác (2K gồm khẩu trang và khử khuẩn, Bộ Y tế cần hướng dẫn cụ thể như các địa điểm bắt buộc đeo khẩu trang, khử khuẩn…). Đây là những bài học kinh nghiệm đã được tổng kết từ thực tiễn trong nước và thế giới.

CDC Đà Nẵng

(Theo Bộ Y tế)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác