Ngày đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi
Đăng ngày 22-04-2022 13:08, Lượt xem: 497

Sáng 22-4, Đà Nẵng tổ chức tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố. Kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng này sẽ triển khai từ ngày 22 đến 27-4, dự kiến số liều vaccine sử dụng là 10.300 liều, tương đương với 10.300 trẻ.


Video: Ngày đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi

Theo ghi nhận tại điểm tiêm Cung thể thao Tiên Sơn, công tác tổ chức tiêm vaccine diễn ra đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho trẻ đến tiêm.

Các đơn vị phụ trách tiêm chủng đều thực hiện khám sàng lọc trước tiêm. Đồng thời, Sở Y tế thành phố đã cử cán bộ hỗ trợ tại điểm tiêm chủng; bố trí xe cấp cứu, bác sĩ trực sẵn sàng xử trí nếu có trường hợp biến chứng sau tiêm xảy ra. Trẻ được giữ lại theo dõi sau tiêm đủ thời gian quy định mới cho ra về.


Nhân viên y tế khám sàng lọc cho các em trước khi tiêm

Loại vaccine phòng COVID-19 dùng để tiêm cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi trong đợt này là Moderna liều 0,25ml. Đây là đợt tiêm chủng mũi 1 vaccine phòng COVID-19 Moderna cho trẻ trong diện tiêm chủng, trong đó ưu tiên tiêm trước cho nhóm trẻ 11 tuổi đang học lớp 6.

Thầy Đặng Ngọc Lam, Hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế và Sở Giáo dục & Đào tạo thành phố, Nhà trường đã xây dựng các kế hoạch chuẩn bị tiêm vaccine cho các em học sinh một cách bài bản, chi tiết, đảm bảo an toàn.


Phụ huynh đứng bên con để nghe tư vấn, hướng dẫn của nhân viên y tế trước khi tiêm vaccine

"Việc tiêm vaccine là cần thiết giúp học sinh có kháng thể để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, một số phụ huynh và học sinh cũng có tâm lý lo lắng, e ngại. Để tạo sự đồng thuận, yên tâm cho phụ huynh và học sinh, Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, chú trọng thông tin về lợi ích của việc tiêm vaccine và những lưu ý phối hợp trong chăm sóc, theo dõi sức khỏe học sinh sau tiêm. Đa số, các phụ huynh đều nhận thức được tầm quan trọng của việc tiêm vaccine cho trẻ và có đến 90% phụ huynh đồng ý cho con mình tiêm”, thầy Lam thông tin.


Nhân viên y tế tiến hành tiêm vaccine cho trẻ

Cũng theo thầy Lam, việc thành phố triển khai tiêm vaccine cho trẻ vào ngày thứ 6 là vô cùng hợp lý, các em học sinh có thể nghỉ vào ngày thứ 7, chủ nhật để theo dõi sức khỏe và không ảnh hưởng đến thời gian học tại trường.

Ngồi theo dõi sức khỏe sau khi tiêm, em Nguyễn Thị Tường Như, học sinh lớp 6/1 trường THCS Lê Hồng Phong chia sẻ: “Ban đầu em rất lo lắng và sợ đau nhưng tiêm xong em thấy khá bình thường và nhẹ nhõm”.


Đa số các em đều có tâm lý khá thoải mái khi tiêm vaccine

Chung cảm xúc, em Phan Huy Vũ, học sinh trường THCS Lê Hồng Phong cho biết, mặc dù có chút lo lắng nhưng vẫn an tâm vì có thầy cô, ba mẹ theo sát động viên và vui mừng khi được tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Anh Lê Quang Cường bày tỏ sự vui mừng khi đưa con đi tiêm tại điểm tiêm Cung thể thao Tiên Sơn. Anh cho biết, sau khi nhà trường lấy ý kiến phụ huynh về việc tiêm vacine phòng COVID-19, gia đình anh đã đồng ý ngay.


Loại vaccine phòng COVID-19 dùng để tiêm cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi trong đợt này là Moderna liều 0,25ml

 “Tôi hơi lo lắng vì sợ vaccine sẽ có tác dụng phụ, tuy nhiên được Nhà trường tư vấn và thông tin đầy đủ đến loại vaccine cũng như phổ biến một số kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho con thật tốt sau khi tiêm, tôi đã an tâm hơn rất nhiều“, anh Cường nói.

Theo kế hoạch, việc tiêm chủng sẽ diễn ra theo hình thức cuốn chiếu theo trường, theo địa bàn, bảo bảo an toàn, hiệu quả. Ngành y tế sẽ bố trí 45 bàn tiêm tại 8 địa điểm trên địa bàn thành phố do 7 trung tâm y tế quận/huyện và Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng phụ trách.


Các y, bác sĩ trực sẵn sàng xử trí trong trường hợp xuất hiện biến chứng sau tiêm xảy ra

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị theo dõi sau tiêm chủng ít nhất 30 phút sau tiêm. Hướng dẫn đối tượng tiêm chủng, phụ huynh, người giám hộ theo dõi trẻ chặt chẽ tại nhà trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi trong vòng 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu tiên sau tiêm chủng về các dấu hiệu toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm, thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường.


Khu vực theo dõi sức khỏe cho các em sau khi tiêm

Liên hệ các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế nếu sau tiêm chủng có biểu hiện sức khoẻ bất thường. Đến ngay bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu như: sốt cao (≥390C), tím tái, khó thở…hoặc khi phản ứng thông thường kéo dài trên 24 giờ sau tiêm chủng.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác