Đảm bảo an toàn công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Đăng ngày 19-04-2022 16:03, Lượt xem: 426

Nhằm đảm bảo an toàn trong công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố, trong những ngày gần đây các địa phương, các trường thuộc các cấp học Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở đã khẩn trương rà soát danh sách, làm mã định danh, phân công nhiệm vụ và tập huấn cho đợt tiêm chủng này.

Trước đó, ngày 14-4, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch số 78/KH-UBND về việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố. Đối tượng tiêm chủng là tất cả trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đáp ứng đủ điều kiện tiêm chủng đang cư trú trên địa bàn thành phố (bao gồm cả người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài) có chỉ định dùng vaccine theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Dự kiến thời gian triển khai tiêm vaccine được chia thành 2 đợt. Đợt 1 bắt đầu từ tháng 4/2022 sẽ tiêm chủng cho các trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, không bao gồm trẻ đã mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng qua. Đợt 2 sẽ triển khai sau khi có hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế về thời điểm tiêm chủng cho trẻ mắc COVID-19 và cho các trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19 có chỉ định trì hoãn tiêm chủng.


Ngành Y tế thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn sử dụng các loại vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, bảo quản vaccine, theo dõi và xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng

Hiện nay, theo rà soát số lượng đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố có 102.778 (không bao gồm trẻ mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng đầu năm 2022) và 30.210 (trẻ mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng đầu năm 2022; số lượng đối tượng dự kiến đủ điều kiện tiêm đợt 1 là 70.208 trẻ và đủ điều kiện tiêm chủng đợt 2 là 20.637 trẻ.

Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Trương Văn Trình cho biết, Sở Y tế đã gửi công văn về việc chuẩn bị công tác tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trong đó yêu cầu các địa phương, trung tâm y tế, trường học huy động lực lượng, phối hợp rà soát, lên danh sách trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Đặc biệt, trong những ngày qua, Sở Y tế đã tổ chức tập huấn cho các giáo viên, y, bác sĩ về công tác tiêm chủng và giám sát nhằm đảm bảo việc tiêm chủng diễn ra an toàn.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế, trong đợt tiêm cho đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi, tùy theo lượng vaccine của Bộ Y tế phân về địa phương để tổ chức quy mô tiêm phù hợp.


Dự kiến, thành phố sẽ triển khai tiêm đợt đầu tiên cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vào cuối tuần này (từ ngày 22 đến 27/4)

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Trần Nguyễn Minh Thành cho biết, Sở đã triển khai nhiệm vụ tuyên truyền và vận động phụ huynh, học sinh tiêm chủng theo kế hoạch của Sở Y tế. Hiện danh sách tiêm chủng tại các trường đã hoàn thành xong, các trường hiện đang tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng; dự kiến sẽ triển khai tiêm đợt đầu tiên cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vào cuối tuần này (từ ngày 22 đến 27/4).

Sau khi nhận được kế hoạch tiêm chủng của UBND thành phố, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã nhanh chóng rà soát danh sách học sinh trong diện tiêm vaccine.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu Nguyễn Thái Phong chia sẻ: “Nhà trường đã lập xong danh sách trẻ đủ điều kiện tiêm chủng, đồng thời vận động phụ huynh lấy mã định danh. Hiện có khoảng 80-90% phụ huynh đã đến lấy mã định danh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cắt cử, phân công nhiệm vụ cho giáo viên thực hiện nhiệm vụ giám sát học sinh trong quá trình tiêm chủng và tham gia tập huấn.”

Với kinh nghiệm tổ chức tiêm vaccine trong thời gian dịch COVID-19, Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã có những bước chuẩn bị kỹ càng về cơ sở vật chất, nhân lực, và tình huống xảy ra trong đợt tiêm sắp tới.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu Võ Văn Đông cho biết, hiện nay virus COVID-19 có nhiều biến chủng, việc tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 là biện pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu. Do đối tượng tiêm chủng là trẻ em nên quá trình tổ chức tiêm sẽ khác với trước, việc đảm bảo an toàn cũng phải thực hiện nghiêm ngặt hơn.

"Hiện, Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã phối hợp với địa phương để lên danh sách, phân công lực lượng tiêm chủng, tổ chức tập huấn, hướng dẫn từng bước cụ thể", Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu Võ Văn Đông nói.


Thành phố dự kiến sẽ bố trí 108 điểm tiêm tại các quận, huyện. Trong ảnh: Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh lớp 7 và học sinh THPT

Để đạt tiến độ tiêm chủng nhất nhất ngay khi tiếp nhận vaccine, thành phố dự kiến sẽ bố trí 108 điểm tiêm tại các quận, huyện. Bên cạnh đó, UBND thành phố đã yêu cầu UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo điều tra, rà soát, lập danh sách đối tượng tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi hoàn thành trước ngày 16/4/2022.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng yêu cầu ngành Y tế thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn sử dụng các loại vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, bảo quản vaccine, theo dõi và xử lý các sự cố bất lợi sau tiêm chủng cho cán bộ y tế tham gia tiêm chủng theo các tài liệu hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, tổ chức các Hội nghị triển khai, tuyên truyền và tư vấn về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho giáo viên, ban đại diện phụ huynh... các trường học trên địa bàn.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác