Tăng cường hoạt động y tế cơ sở để thực hiện điều trị tại nhà cho đa số F0
Đăng ngày 14-01-2022 21:36, Lượt xem: 400

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều ngày 14-1, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng đã chỉ đạo một số công tác cần tập trung cao độ trong thời gian tới để đảm bảo an toàn trong dịp Tết nguyên đán sắp đến gần. Trong đó, Bí thư thành uỷ đặc biệt nhấn mạnh đến việc tănng cường cung cấp các trang thiết bị và nhân lực cho tuyến y tế cơ sở để tổ chức hiệu quả việc điều trị F0 tại nhà 

 

Ngày 14-1 đã ghi nhận 765 ca mắc Covid-19 mới trong đó có 499 ca chưa được cách ly. Đây là ngày thứ ba liên tiếp số ca bệnh đã tăng với tốc độ “phi mã” hơn 100 ca/ngày. Hiện tại, dù có số ca mắc mới tăng cao, nhiều phường chuyển cấp độ dịch ở mức 3, 4, nhiều khu dân cư bị phong toả nhưng người dân vẫn có tâm lý chủ quan, không chấp hành nghiêm các quy định 5K trong phòng chống dịch. Trong bối cảnh những ngày giáp tết nguyên đán, việc đi lại, giao thương, tụ tập liên hoan diễn ra phổ biến, người từ các địa phương khác đến/về Đà Nẵng nên dự kiến tình hình dịch bệnh sẽ thêm phức tạp với số ca mắc sẽ tăng cao có thể trên 1000 ca/ngày.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, với tình hình số ca bệnh tăng nhanh như hiện nay, các cơ sở Bệnh viện dã chiến đã sắp quá tải. Tuy nhiên, cũng theo bác sĩ Nhân, phần lớn số ca bệnh đều ở mức độ nhẹ, hoặc không triệu chứng, chỉ lo ngại với nhiều trường hợp chưa được tiêm chủng (như đối tượng  trẻ em dưới 12 tuổi, người không đủ điều kiện tiêm). Vì vậy mở rộng việc điều trị cho đa số các bệnh nhân F0 tại nhà là phương án khả thi nhất nhằm giảm tải cho các cơ sở điều trị và tạo tâm lý nhẹ nhàng cho người bệnh. Thực tế cho thấy thời gian vừa qua đã thực hiện điều trị tại nhà cho gần 1286 trường hợp F0 (có 86 trường hợp khỏi bệnh, 25 trường hợp chuyển tuyến) đã có kết quả rất tích cực. Như vậy, trong tình hình hiện nay, các địa phương nên thay đổi từ việc xác định các điều kiện để cách ly tại nhà chuyển sang việc xác định các điều kiện để chuyển tuyến đến cơ sở điều trị tập trung đối với các bệnh nhân có khả năng chuyển nặng, người nguy cơ cao, trẻ em chưa được tiêm chủng, người không có nơi cư trú …

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng thống nhất với chủ trương đẩy mạnh việc điều trị tại nhà của ngành y tế để xuất, đồng thời chỉ đạo ngành y tế và các địa phương tập trung cho tuyến y tế cơ sở cả về nhân lực và trang thiết bị để tổ chức hiệu quả việc điều trị F0 tại nhà.

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bí thư Thành uỷ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo về thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế việc đi lại, tiếp xúc, tụ tập đông người. Bên cạnh các biện pháp tuyên truyền vận động, các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch.

Bí thư thành uỷ cũng yêu cầu làm nhanh, quyết liệt việc tổ chức tiêm mũi 3 cho người dân, bảo vệ các đối tượng nguy cơ cao, bảo vệ an toàn các cơ sở y tế và lực lượng y tế tuyến đầu. Các địa phương chủ động trong việc mua sắm thiết bị, sinh phẩm phục vụ cho việc xét nghiệm, điều trị tại địa phương.

LÊ HOA

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác