Quyết liệt, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình mới
Đăng ngày 13-12-2021 20:54, Lượt xem: 732

"Yêu cầu các quận, huyện xã phường  phải đánh giá thật kỹ tình hình dịch bệnh của địa phương, vừa cụ thể, vừa tổng thể để từ đó làm căn cứ đề ra các biện pháp phù hợp, hiệu quả." Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố chiều ngày 13-12.

Phân tích về tình hình số ca mắc Covid-19 cao “kỷ lục” là 442 ca trong ngày 12-12, và dù đã giảm chỉ còn 206 ca ngày 13-12 nhưng có thể thấy thành phố đang ở mức độ nguy cơ cao và mức độ lây nhiễm rất sâu trong cộng đồng. Nếu còn chậm trễ, lúng túng, không tập trung thực hiện các biện pháp quyết liệt thì dễ dẫn đến việc, mất khả năng xác định nguồn lây truy vết hiệu quả và mất kiểm soát.

Xác định công tác chống dịch trong điều kiện bình thường mới, thích ứng an toàn linh hoạt phòng chống dịch thì những biện pháp cũng cần có sự linh hoạt, phù hợp với tình hình mới và phù hợp với đặc điểm cụ thể của địa phương. Việc tập trung cách ly, phong toả cũng tuỳ theo tình hình mà áp dụng thời gian phù hợp, không quá máy móc 7 ngày hay 14 ngày làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân mà không hiệu quả.

Bí thư thành uỷ Nguyễn Văn Quảng đã yêu cầu các địa phương đơn vị đánh giá về khả năng huy động lực lượng phòng chống dịch trên địa bàn; trang bị đầy đủ các phương tiện thiết bị phòng hộ an toàn cho lực lượng chống dịch Bám sát vào các mục tiêu phòng chống dịch đã được đặt ra, các địa phương tập trung bảo vệ các đối tượng có nguy cơ cao (như người già, trẻ em, người có bệnh nền) và một số khu vực nguy cơ rất cao như bệnh viện, chợ, khu công nghiệp. Ngành y tế cần xem xét đánh giá, có quan điểm, chiến lược mới về xét nghiệm, tập trung vào các khu vực có nguy cơ cao, khu cách ly, phong toả đảm bảo hiệu quả của công tác này. Đồng thời cần chuẩn bị đảm bảo sinh phẩm, trang thiết bị để phục vụ cho công tác xét nghiệm, điều trị người nhiễm bệnh. Vận dụng việc sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh.

Đối với việc điều trị F0 tại nhà, Bí thư Thành uỷ yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện với các phương án cụ thể, ngành y tế có hướng dẫn đầy đủ, đảm bảo các điều kiện để theo dõi tình trạng bệnh, cung cấp các phương tiện, thuốc điều trị cho người bệnh. Nhưng trước hết các quận huyện phải kích hoạt đưa vào sử dụng các trạm y tế lưu động tại các xã phường với đầy đủ lực lượng và trang bị. UBND thành phố ban hành quyết định thành lập các đơn vị y tế lưu động tại các khu công nghiệp để xử lý tình hình dịch bệnh.

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu các địa phương thực hiện quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch. Đối với Công ty Matrix, cần xem xét trách nhiệm của Ban lãnh đạo công  ty, xử lý nghiêm nếu phát hiện những vi phạm trong công tác phòng chống dịch để xảy ra tình trạng số ca mắc cao, gây lây nhiễm trong cộng đồng. 

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác