Phải đánh giá thật kỹ nguy cơ mới có biện pháp xử lý và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh
Đăng ngày 24-11-2021 21:47, Lượt xem: 501

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố chiều ngày 24-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với Ban quản lý Khu CN hướng dẫn đầy đủ, yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện đánh giá nguy cơ dịch bệnh thật kỹ để từ đó có các biện pháp xử lý và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại đơn vị. 

 

Trong mấy ngày qua, trong số các ca mắc covid-19 mới trên địa bàn thành phố đáng chú ý là các chuỗi ca bệnh liên quan đến một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp như Công ty V.H, Công ty H., Công ty B.Đ. Mặc dù thực tế qua kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp này đã khá nghiêm túc trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, có phương án bố trí sản xuất, nghỉ ngơi, tổ chức xét nghiệm bài bản cho công nhân; khi có ca bệnh cũng đã có ngay những biện pháp xử lý kịp thời. Tuy nhiên, có những đơn vị như Cty H.N, từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên ngày 12/11 thì trong vòng 9 ngày cứ cách mấy ngày lại lần lượt phát hiện thêm những ca nhiễm mới ở các phân xưởng khác nhau, nâng tổng số ca bệnh của DN này lên đến 28 ca, tiềm ẩn những nguy cơ rất cao cho sản xuất của đơn vị. Khi phân tích kỹ những vấn đề của doanh nghiệp, theo Phó giám đốc Sở y tế Trần Thanh Thuỷ nhận định, các doanh nghiệp này chưa đánh giá đúng mức về nguy cơ lây nhiễm nên có những lúng túng trong xử lý tình hình. Khi có ca F0, đã tiến hành khoanh vùng, tổ chức xét nghiệm ngay nhưng do chưa phân loại kỹ đối với các F liên quan nên bỏ sót F1, chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm âm tính, vẫn cho phép các F liên quan được tiếp tục đi làm nên dẫn đến những ca lây nhiễm thứ phát. Trong số các F liên quan, nếu trường hợp có tiếp xúc với F0 nhưng còn phân vân về mức độ tiếp xúc giữa F1 và F2 thì nên xử lý như đối với trường hợp F1.

Mặt khác, sự phối hợp giữa các địa phương, Ban quản lý Khu công nghiệp và doanh nghiệp cũng chưa thật chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng nên sự kiểm soát, xử lý tình hình dịch kéo dài, bỏ lỡ những thời điểm có thể ngăn chặn dịch từ đầu. Phân tích sâu hơn về vấn đề này Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đã nhận xét, có nhiều địa phương, đơn vị còn nhầm lẫn giữa việc đánh giá nguy cơ với số liệu về kết quả xét nghiệm âm tính nên đã tự cho phép mình bằng lòng với các biện pháp phòng chống dịch của mình mà chưa thấy những hệ luỵ tiềm ẩn đằng sau đó.

Với quan điểm hết sức tạo điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh, nhưng công tác chống dịch vẫn phải được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Nên các địa phương đơn vị cần tiếp tục chủ động đánh giá đúng tình hình, kiên quyết chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; nâng cao trách nhiệm, không đùn đẩy công việc, đổ lỗi cho nhau.

Trước những ý kiến băn khoăn của người dân về việc cho phép học sinh được đi học trở lại trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến cho biết, lãnh đạo thành phố hết sức thận trọng, cân nhắc rất kỹ càng, tính toán từng bước cho học sinh đến trường. Trên cơ sở việc tiêm chủng bao phủ vaccine cho trẻ em dưới 18 tuổi, lần lượt từng lứa tuổi , đạt được mức an toàn tương đối, tại những vùng đạt mức độ dịch ở cấp 1, cấp 2 thì mới cho trẻ em đến trường. Theo đó, vừa qua đã tiêm cho các học sinh khối lớp 8-9; ngày 24/11 sẽ tiêm mũi 2 cho các em lứa tuổi trung học phổ thông; ngày 25/11 sẽ tiêm cho các em độ tuổi lớp 6-7 đủ 14 ngày thì các em được đến trường học trực tiếp.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các địa phương nghiêm túc kiểm tra đánh giá về tình hình và kết quả thực hiện quét mã QRcode tại các cơ sở dịch vụ, kinh doanh trên địa bàn; lưu ý đánh giá về kết quả thông tin để phục vụ cho việc điều tra truy vết trên địa bàn.

LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác