Tăng tốc tiêm chủng nhờ triển khai mô hình đưa điểm tiêm xuống địa phương
Đăng ngày 26-09-2021 01:44, Lượt xem: 2034

Với mục tiêu trong tháng 9, Đà Nẵng hoàn thành bao phủ mũi 1 cho toàn người dân thành phố (trên 18 tuổi trở lên), cùng với việc đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, thành phố đã tổ chức mở thêm các điểm tiêm chủng tại địa phương. Bước đầu, mô hình này đã đem lại hiệu quả trong tiêm chủng, góp phần đảm bảo tốc độ, kế hoạch với lượng vaccine mà Bộ Y tế phân bổ về.  

Theo đó, trước tình trạng các điểm tiêm xảy ra việc tập trung đông người, lộn xộn, tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã đề nghị Sở Y tế khẩn trương chấn chỉnh, triển khai mở thêm các điểm tiêm chủng tại địa phương. Điều này góp phần tăng tốc số lượng người tiêm chủng, đảm bảo tiến độ phân bổ vaccine của Bộ Y tế, đồng thời thực hiện đúng Thông điệp 5K.

Sau khi lãnh đạo thành phố chỉ đạo, Sở Y tế cùng với các địa phương đã triển khai các điểm tiêm chủng mới. Trung bình mỗi quận huyện có từ 2-3 điểm tiêm. Với lực lượng y tế, đơn vị phục vụ tiêm chủng được huy động số lượng lớn. Mỗi điểm tiêm có thể tăng tốc tiêm cho khoảng 5.000 lượt người/ngày. Thực hiện tiêm trong 2 buổi, nếu vaccine về nhiều thì có thể tăng lên 3 buổi.


Người dân đến tiêm vaccine phòng COVID-19 tại điểm tiêm Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà

Để đảm bảo công tác tiêm chủng đảm bảo tiến độ, an toàn phòng, chống dịch các địa phương đã huy động, tăng cường lực lượng, tổ chức tiêm chủng đúng theo quy định phòng dịch.

Đến nay trên địa bàn quận Sơn Trà có 3 điểm tiêm gồm Trung tâm Văn hóa thể thao quận Sơn Trà (quy mô 10 bàn tiêm); Công ty phân mềm FPT Đà Nẵng (quy mô 5 bàn tiêm); Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện (quy mô 6 bàn tiêm).

Để chuẩn bị triển khai kế hoạch tiêm chủng trong thời gian đến, quận cũng đã chuẩn bị bổ sung thêm 2 điểm tiêm tập trung tại trường THCS Nguyễn Chí Thanh, và trường THCS Lê Độ.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng, nhằm đảm bảo các đợt tiêm chủng tại từng điểm tiêm hoạt động thông suốt, đúng quy định, quận đã triển khai quy trình cho các bộ phận phối hợp theo trình tự của từng công việc.

Cụ thể, mỗi điểm tiêm đều thực hiện phân luồng theo từng địa bàn tại các lối vào, cán bộ phụ trách các phường kiểm soát số lượng người đi tiêm; lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, tình nguyện viên sẽ hướng dẫn người dân đảm bảo giãn cách tại từng khu vực; bộ phận hậu đảm bảo cơ sở vật chất, cung cấp kịp thời các trang thiết bị, dụng cụ, vật dụng cần thiết, cung cấp suất ăn, nước uống...

"Ngoài ra, quận Sơn Trà cũng thường xuyên đôn đốc, giám sát việc lập danh sách các đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19 theo đúng quy định; tuyên truyền trên hệ thống truyền thông, mạng xã hội... về công tác tổ chức tiêm chủng đến với người dân", ông Hùng nói thêm.

Tính đến ngày 21-9, quận Sơn Trà đã tiêm được 61.172 mũi vaccine cho người sinh sống trên địa bàn quận (mũi 1: 57.325; mũi 2: 3.820), đạt tỷ lệ 62,03 % dân số từ 18 tuổi trở lên.



Công tác tiêm chủng được các địa phương tổ chức theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho các đối tượng đến tiêm

Tương tự như quận Sơn Trà, thực hiện đúng chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, với sự hướng dẫn của Sở Y tế, quận Hải Châu cũng đã triển khai thêm điểm tiêm ở địa phương.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hải Châu cho biết, ngoài việc triển khai điểm tiêm tại cung Thể thao Tiên Sơn, quận đã tổ chức điểm tiêm tại trường THPT Phan Châu Trinh. Hai điểm tiêm này đều bố trí 10 bàn tiêm, tổ chức tiêm 2 buổi mỗi ngày.

"Để tổ chức thêm điểm tiêm chủng, quận đã bố trí thêm lực lượng y tế và thanh niên tình nguyện, lực lượng phục vụ, hướng dẫn người dân đến điểm tiêm một cách trật tự, đảm bảo giãn cách, thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế", bác sĩ Phương chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Phương cho rằng, việc tổ chức điểm tiêm mới đã phần nào giúp người dân ít di chuyển, giảm việc tập trung đông người, công tác tổ chức tiêm cũng được triển khai nhanh, gọn và an toàn hơn. Tuy nhiên, với lực lượng hiện có của quận Hải Châu, thành phố cần bố trí thêm lực lượng bổ sung để đảm bảo sức khỏe cho lực lượng y tế.


Việc triển khai các điểm tiêm xuống địa phương đã góp phần tăng tốc công tác tiêm chủng, đảm tiêm đúng kế hoạch theo lượng vaccine phân bổ của Bộ Y tế

Đánh giá về việc tổ chức tiêm chủng tại địa phương, bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố nhận định, việc triển khai các điểm tiêm xuống địa phương đã góp phần tăng tốc công tác tiêm chủng, đảm bảo tiêm đúng kế hoạch theo lượng vaccine phân bổ của Bộ Y tế.

Theo bác sĩ Thủy, với sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, trong ngày 17-9, thành phố Đà Nẵng đã triển khai tiêm vượt kỷ lục với 54.000 liều vaccine. Trong thời gian đến, thành phố Đà Nẵng tiếp tục được nhận thêm lượng lớn vaccine của Bộ Y tế phân bổ.

"Để đảm bảo cho việc tiêm chủng diễn ra thuận lợi, Sở Y tế đã chuẩn bị các kế hoạch tiêm chủng gửi về địa phương, yêu cầu cơ sở lập danh sách người tiêm đúng đối tượng. Đặc biệt, trong đó ưu tiên những người bị bệnh nền cao tuổi, người mang thai, người ở trong khu vực có nguy cơ cao như kiệt hẻm, chung cư...", bác sĩ Thủy thông tin.

Tính đến ngày 24-9, Đà Nẵng đã tiếp nhận 713.606 liều vaccine phòng COVID-19 các loại. Thành phố cũng tổ chức tiêm cho 695.423 liều vaccine; trong đó 613.908 người tiêm mũi 1; 81.515 người tiêm mũi 2.

THỦY THANH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác