Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao công tác phòng, chống dịch tại Đà Nẵng
Đăng ngày 01-04-2021 08:47, Lượt xem: 1117

Sáng 1-4, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu có buổi kiểm tra, làm việc về công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đến dự.

Báo cáo về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Đà Nẵng năm 2020, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Trần Thanh Thủy cho biết, Đà Nẵng đã kiên định 5 chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế: ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, chủ động phát hiện sớm (giám sát chủ động, giám sát phát hiện sớm thông qua xét nghiệm), truy vết thần tốc, cách ly và khoanh vùng khẩn trương, điều trị hiệu quả và phương châm 4 tại chỗ (Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng phương cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ).

Bên cạnh đó, Đà Nẵng đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 ngành y tế, với 4 tiểu ban: dự phòng, điều trị, truyền thông và hậu cần…; bố trí các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết; chủ động xây dựng kế hoạch, sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19. Trong đó: Bệnh viện Phổi Đà Nẵng: 100 giường bệnh, Bệnh viện Hòa Vang: 200 giường bệnh; tiếp tục chuyển đổi chức năng điều trị COVID-19 của một số cơ sở y tế tùy theo diễn biến dịch bệnh. Trong trường hợp cần thiết, xem xét thiết lập thêm bệnh viện dã chiến dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Bộ Y tế, Bộ Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan ở Trung ương và địa phương…


Toàn cảnh buổi làm việc

Theo bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, tính đến nay, đơn vị đã điều trị 136 người nhiễm COVID-19. Trong đó, số người nhiễm có bệnh nền nặng chiếm 31%; 15 bệnh nhân điều trị tại Khoa hồi sức tích cực; 5 bệnh nhân tử vong. Bệnh nhân nặng nhất được Bệnh viện Phổi và các chuyên gia, bác sĩ trong nước điều trị thành công là bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 1536. Suốt quá trình điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Phổi luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của 96 y, bác sĩ đến từ các cơ sở y tế trong cả nước; cung cấp, mua sắm đầy đủ các thiết bị máy móc y tế;…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ghi nhận, biểu dương những thành quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch và điều trị bệnh nhân COVID-19 ctrên địa bàn thành phố thời gian qua. Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự hy sinh của độii ngũ y, bác sĩ khi phải gác lại việc riêng để chuyên tâm điều trị cho người bệnh COVID-19.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, thời điểm Đà Nẵng bước vào đợt chống dịch thứ 2 căng thẳng và nguy cấp hơn trước, phải đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng thành phố đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa dịch hiệu quả với sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia từ khắp cả nước.

"Ngoài ra, tôi cũng đánh giá rất cao khi Đà Nẵng đã xây dựng thần tốc phòng ICU (Hồi sức tích cực) chuẩn quốc tế, tăng tốc công tác xét nghiệm; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16, phong tỏa gọn từng vùng…Đây là cơ hội để hệ thống y tế thành phố củng cố, hoàn thiện, có kinh nghiệm, chủ động trong công tác điều trị bệnh nhân.", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.


Các tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Y tế

Dịp này, Bộ Y tế đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 10 cá nhân trên địa bàn thành phố có thành tích xuất sắc trong quá trình điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng từ năm 2020 chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ ngày 7/3/2020 - 21/3/2020): 6 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 1 trường hợp lây nhiễm từ cộng đồng và 5 trường hợp nhập cảnh (3 trường hợp được cách ly ngay sau khi nhập cảnh). Giai đoạn 2 (từ ngày 24/7/2020 - 28/8/2020): 389 trường hợp mắc, 31 trường hợp tử vong, tất cả đều là những trường hợp có nhiều bệnh nền nặng: suy thận, suy đa tạng, ung thư giai đoạn cuối... Ngày 23/9/2020, trường hợp COVID-19 cuối cùng của đợt 2 tại thành phố Đà Nẵng được công bố khỏi bệnh. Giai đoạn 3 (từ ngày 30/9/2020, khi các chuyến bay quốc tế được phép nhập cảnh vào thành phố Đà Nẵng trở lại đến nay): 20 trường hợp mắc COVID-19 đến 31/12/2020 và 14 trường hợp mắc COVID-19 từ đầu năm 2021 đến nay, tất cả là các trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Điều trị khỏi, ra viện: 31 trường hợp và đang điều trị 3 trường hợp.

Tổng cộng, trong năm 2020, thành phố Đà Nẵng ghi nhận 415 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 31 trường hợp tử vong. Trong 3 tháng đầu năm 2021, có 14 ca bệnh COVID-19 và 11 ca đã ra viện.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác