Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh
Đăng ngày 23-11-2022 21:10, Lượt xem: 33

Nhờ thành quả của tiêm vaccine COVID-19, tỷ lệ ca COVID-19 tử vong/ca mắc tại thời điểm tháng 7-9/2022 so với tháng 5-9/2021 (thời điểm tỷ lệ tiêm vaccine thấp, ghi nhận biển thể Delta) giảm 245 lần. Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp hoàn thành kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em, học sinh sinh viên. Đồng thời, yêu cầu các quận, huyện, các tổ chức đoàn thể phải vào cuộc, cùng với giáo viên, nhà trường vận động phụ huynh đưa con em đi tiêm chủng.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó dự đoán. Miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian; virus liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến chủng phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, giảm hiệu quả điều trị, không loại trừ nguy cơ tăng nặng, tử vong trở lại.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp, nguy cơ gia tăng trở lại đồng thời khuyến cáo việc duy trì các biện pháp ứng phó, nhất là tiêm chủng vaccine.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các sở, ban, ngành trong công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng như các dịch sốt xuất huyết, cúm, whitmore..., các dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào. Cục Y tế dự phòng tiếp tục theo dõi, tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nói chung, cũng như công tác phòng chống dịch COVID-19 của các địa phương, công tác tiêm chủng vaccine COVID-19. Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế tăng cường triển khai công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh tại các cơ sở giáo dục và các dịch bệnh khác…

Tại thành phố Đà Nẵng, tính đến ngày 20-11, tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 78,64%; tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho các đối tượng chỉ định đạt 62,80%; tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 42,71%; tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 67,54%; tỷ lệ tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 31,95%

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị các địa phương, các ngành, tiếp tục quán triệt, bám sát chỉ đạo của UBND thành phố tại các thông báo kết luận trong các cuộc họp giao ban về công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch, nội dung đã đề ra. Các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND quận, huyện nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục tập trung cao độ triển khai công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên lĩnh vực và địa bàn quản lý.

Sở Y tế phối hợp với Đại học Đà Nẵng đẩy mạnh triển khai công tác tiêm chủng cho đối tượng là giáo viên, học sinh, sinh viên, người lao động tại các trường; cập nhật kịp thời tình hình tiêm chủng của từng khối lớp, khối ngành học để có biện pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các địa phương lên phương án cụ thể việc triển khai tiêm vaccine mũi 4 cho các đối tượng là người làm việc tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ,...

Sở Giao thông Vận tải lên kế hoạch tiên mũi 3, mũi 4 vaccine cho tài xế công nghệ. Xem việc tiêm vắc xin cho các đối tượng này là rất cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho việc giao nhận, lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Ngoài dịch bệnh COVID-19, hiện nay, bệnh sốt xuất huyết cũng đang có diễn biến phức tạp. Trong năm 2022, thế giới ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao hơn so với năm 2021, nhất là tại Châu Mỹ và một số nước Châu Á.

Tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 314 nghìn ca mắc, trong đó có 115 ca tử vong . So với năm ngoái, số ca mắc trong nước đã tăng tới 4 lần. Khu vực miền Bắc và miền Trung đang ghi nhận số ca mắc cao, trong khi số ca mắc ở miền Nam đang có xu hướng giảm.

Vì vậy, đối với bệnh truyền nhiễm đã có vaccine thì nên tham gia tiêm phòng theo đúng chỉ dẫn của Bộ Y tế. Việc tuân thủ những khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống các bệnh truyền nhiễm là hết sức cần thiết, mỗi người dân cần tự phòng bị cho mình để phòng chống các bệnh truyền nhiễm để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

THANH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT