Hiệu quả bảo vệ của vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4
Đăng ngày 11-11-2022 21:10, Lượt xem: 24

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vaccine phòng bệnh COVID-19 có tác dụng trong thời gian nhất định và hiệu quả khác nhau ở những nhóm quần thể dân cư, đặc biệt là hiệu quả sẽ giảm nhanh ở nhóm có nguy cơ cao. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan quản lý y tế các quốc gia đã xảy ra dịch bệnh nặng, đặc biệt là Cơ quan Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (US-CDC) đều khuyến cáo người dân cần chủ động tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, đúng lịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron và tốc độ lây lan của biến thể nầy đã cho thấy việc giảm dần khả năng bảo vệ sau tiêm vắc xin theo thời gian (nhất là đối với một số nhóm nguy cơ). Các dữ liệu thu nhận qua giám sát dịch bệnh tại các quốc gia đều cho thấy nếu không thực hiện tiêm nhắc, những hiểm họa tiềm ẩn của dịch bệnh sẽ dễ dàng bùng phát, gây tác động xấu lên tình hình phát triển kinh tế xã hội đang bắt đầu ổn định.

Do đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ trong tiếp tục ổn định và khôi phục phát triển sau dịch COVID-19, Bộ Y tế đã triển khai việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại cho người dân nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng, bao gồm những trường hợp đã mắc COVID-19, nhấn mạnh việc phải hoàn tất tiêm đủ ít nhất 3 mũi và thực hiện tiêm mũi 4 cho những người đã đủ thời gian ( ít nhất 4 tháng sau liều 3).

Tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 giúp tăng khả năng ngăn ngừa biến chứng nặng, nhập viện, tử vong khoảng từ 9% đến 28% so với tiêm mũi thứ 3.

Việc tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 giúp ngăn ngừa biến chứng nặng, nhập viện và tử vong đạt khoảng 86% (ở tháng thứ nhất). Hiệu quả này giảm dần sau 6 tháng và giảm mạnh từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 (hiệu quả bảo vệ ở tháng thứ 6 còn khoảng 70%). Sau khi tiêm mũi 4 giúp tăng khả năng ngăn ngừa biến chứng nặng, nhập viện, tử vong khoảng từ 9% đến 28% so với tiêm mũi thứ 3.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 để giảm thiểu bệnh nặng và tử vong do COVID-19 vẫn là chiến lược quan trọng nhất trong giai đoạn bình thường mới

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay cơ bản đã được kiểm soát và đang trở lại trạng thái bình thường mới, số người mắc COVID-19 thời gian qua nhiều, trẻ em mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ, dẫn đến tâm lý chủ quan, lơ là tiêm chủng. Vì vậy mặc dù công tác truyền thông về tiêm chủng vaccine COVID-19 liên tục được đẩy mạnh và duy trì nhưng vẫn còn một bộ phận lớn người dân vẫn chưa ủng hộ và đồng thuận tiêm chủng do lo ngại về tác dụng phụ, phản ứng sau tiêm, chất lượng và hiệu quả của vaccine.

Bộ Y tế thông tin có khoảng 13 triệu người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm đối tượng cần tiêm bổ sung đã được tiêm mũi bổ sung, trong đó nhiều người không tiếp tục đi tiêm mũi nhắc lần 1 vì cho rằng chỉ cần tiêm 3 mũi là đủ.

Theo thống kê của Bộ Y tế đến ngày 6/11, cả nước đã tiêm tổng số vaccine đã tiêm ở nước ta là 262.307.909 mũi, trong đó mũi 3 tiêm cho người trên 18 tuổi đạt 79%, mũi 4 là 84,4%; tiêm mũi 3 cho người từ 12- dưới 18 tuổi là 64,1%; đối với trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, tiêm mũi 1 đạt 88,9% và mũi 2 là 62,2%.

Bộ Y tế cho biết một số tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm mũi 3 vaccine chưa cao; Tiến độ tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 cho trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi và mũi 2 cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tăng chậm.

THANH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT