Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông sáng 18-9
Đăng ngày 18-09-2020 08:13, Lượt xem: 1133

Tính đến 6h ngày 18-9, Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, số ca mắc hiện tại là 389 ca.

I. Cập nhật tình hình (Tính đến 6h00 ngày 18-9)

* Thế giới: 30.323.276 người nhiễm/ 949.933 người tử vong

* Việt Nam: 1.066 người/35 người tử vong/940 người khỏi bệnh

* Đà Nẵng: Tính đến 6h ngày 18-9, Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, số ca mắc hiện tại là 389 ca.

II. Báo chí viết về Covid-19

Hôm qua và sáng hôm nay (18-9), trên các phương tiện truyền thông có các nội dung nổi bật:

Đà Nẵng:

Cổng Thông tin điện tử thành phố: Từ 0 giờ 00 phút ngày 18-9-2020: Tiếp tục tạm dừng các hoạt động bar, pub, karaoke, mát xa, vũ trường

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=41074&_c=100000150,3,9)

UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 6211/UBND-VHXH ngày 17-9-2020 về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố kể từ 0 giờ 00 phút ngày 18-9-2020 cho đến khi có thông báo mới, trong đó yêu cầu tiếp tục tạm dừng các hoạt động: bar, pub, karaoke, mát xa, vũ trường.

Cụ thể, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; các cơ quan Trung ương trên địa bàn thành phố; UBND các quận, huyện; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố; các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng cường duy trì thường xuyên việc thực hiện theo thông điệp 5k: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tê”.

Người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết; bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giao tiếp, làm việc, tại nơi công cộng, công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nơi đông người, trên phương tiện công cộng...; đồng thời, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; hạn chế tập trung đông người không cần thiết.

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động: bar, pub, karaoke, mát xa, vũ trường. Tất cả các hoạt động khác được hoạt động trở lại nhưng phải có cam kết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong từng lĩnh vực theo quy định.

Cổng Thông tin điện tử thành phố có bài đăng: Thực hiện thu phí cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 1-9-2020

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=41076&_c=100000150,3,9)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc thực hiện thu phí cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, tại Công văn số 7713/VPCP-KTTH ngày 15-9-2020.

Theo đó, trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì cá nhân tự chi trả các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly cho khách sạn, resort, cơ sở khác theo mức giá do khách sạn, resort, cơ sở khác quy định.

Trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội, các trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định làm nơi cách ly tập trung phải tự chi trả các chi phí tiền ăn theo mức 80.000 đồng/ngày; các chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế là 40.000 đồng/ngày.

Yêu cầu tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam phải mua bảo hiểm y tể quốc tế có phạm vi thanh toán khám chữa bệnh tại Việt Nam phù hợp với thời gian lưu trú tại Việt Nam. Đồng thời, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam phải chấp hành chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 và tự chi trả chi phí xét nghiệm cho cơ sở y tế theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành.

Về chi phí khám, điều trị bệnh COVID-19 đối với người Việt Nam, tiếp tục do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đối với người nước ngoài, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan sớm báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, sửa đổi khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho phù hợp với tình hình thực tế.

Về chi phí khám, điều trị các bệnh khác trong thời gian cách ly y tế tập trung, đối với người có bảo hiểm y tế, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bảo hiểm y tế thanh toán phần chi phí khám, điều trị trong phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế; cá nhân tự chi trả phần chi phí đồng chi trả của người bệnh và các chi phí ngoài phạm vi hưởng bảo hiểm y tế nếu có.

Đối với người không có bảo hiểm y tế, cá nhân tự chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức giá do cấp có thẩm quyền quy định theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh.

Những quy định nêu trên áp dụng đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam và thực hiện cách ly tập trung từ ngày 1-9-2020. Riêng về việc thu phí cách ly, chi phí xét nghiệm đối với các trường hợp có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung thì thực hiện từ ngày 24-8-2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 7038/VPCP-KTTH ngày 24-8-2020 của Văn phòng Chính phủ..

Việt Nam:

Tin tức Thông tấn xã Việt Nam: Kết thúc cách ly y tế toàn bộ các cụm dân cư, khu phố tại Hải Dương

(https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/ket-thuc-cach-ly-y-te-toan-bo-cac-cum-dan-cu-khu-pho-tai-hai-duong-20200917111938131.htm)

Theo đó, tại thành phố Hải Dương, kết thúc cách ly y tế đối với cụm dân cư thuộc thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng bao gồm các địa điểm xung quanh khu vực chợ ngã tư Thanh Xá; đường trục xã từ cửa đình Thanh Xá đến nhà ông Đồng Đức Tập; các điểm ngõ tiếp giáp với khu dân cư số 1, các hộ ông Đồng Đức Nhiêu, ông Tống Văn Cử và ông Phạm Đình Tuấn. Kết thúc cách ly y tế toàn bộ xưởng sản xuất đúc kết cấu cống bê tông thuộc Khu đô thị mới Nam Hải Dương, gần Bệnh viện Nhi.

Tại huyện Gia Lộc, kết thúc cách ly y tế đối với một phần khu dân cư thuộc thôn Khay, xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc bắt đầu từ nhà ông Phạm Văn Phó đến lều cá nhà ông Đoàn Văn Tâm với diện tích 0,4 km2 bao gồm 36 hộ gia đình, 136 nhân khẩu. Đây là những cụm dân cư và khu phố cuối cùng của tỉnh Hải Dương đã kết thúc cách ly y tế  để phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện tỉnh Hải Dương chỉ còn 2 điểm cách ly y tế tại bệnh viện là khu vực phòng khám tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và đơn nguyên cấp cứu 2 khu nhà B tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương..

Zing: Chi phí cách ly tại khách sạn ở Hà Nội khoảng 1,2-4 triệu/ngày

(https://zingnews.vn/chi-phi-cach-ly-tai-khach-san-o-ha-noi-khoang-1-2-4-trieungay-post1132236.html)

Các khách sạn cung cấp dịch vụ cách ly tập trung ở Hà Nội có giá từ 1,2 triệu đồng/ngày. Một số cơ sở liên kết các dịch vụ khác nên giá phòng có thể lên đến 4 triệu/ngày.

Chị Bích (28 tuổi, Hà Nội) sang Hàn Quốc làm việc từ năm 2018. Hồi tháng 2, chị đưa mẹ sang chơi và dự tính ở lại trong vòng 2 tháng. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát khiến kế hoạch đưa mẹ trở về Việt Nam không thể thực hiện và kéo dài đến nay.

“Tôi đã nhiều lần liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và nhận được câu trả lời rằng phải chờ, khi nào có chuyến bay về nước, họ sẽ báo. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào”, chị Bích nói.

Ngày 15/9, Chính phủ Việt Nam quyết định mở lại 6 đường bay quốc tế khiến mẹ con chị Bích rất vui. Dẫu vậy, vé máy bay và chi phí cách ly tại khách sạn là điều mà chị Bích cảm thấy đắn đo.

“Tiền vé máy bay của 2 mẹ con đã xấp xỉ 40 triệu đồng, thêm phí cách ly dao động 22,5-88 triệu đồng/người cho 14 ngày cách ly tại khách sạn nữa thật sự là gánh nặng so với thu nhập của tôi tại Hàn Quốc. Mẹ tôi nói nhất quyết phải về dù đắt thế nào. Sau lần này, tôi cũng quyết định ở lại hẳn Việt Nam làm việc”, chị Bích chia sẻ.

Trao đổi với Zing, bà Lê Thị Hiền, Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Grand Xa La (1 trong 8 khách sạn được UBND TP. Hà Nội cho phép cách ly tập trung, tiếp nhận người nước ngoài có nguyện vọng và tự nguyện chi trả phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn), cho biết từ ngày 14/9, khách sạn không tiếp nhận khách bên ngoài.

Khách sạn có tất cả 149 phòng và hiện khoảng 230 người đang thực hiện công tác cách ly. Giá phòng thường là 1,2 triệu đồng/ngày, phòng VIP là 2 triệu đồng/ngày, đã bao gồm ăn sáng. Đối với bữa trưa và tối, khách sạn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của từng thực khách để phục vụ.

Như vậy, chi phí cách ly tối thiểu trong 14 ngày đối với một cá nhân tại khách sạn Mường Thanh Grand Xa La là 16,8 triệu đồng (chưa bao gồm bữa trưa, tối và các dịch vụ liên quan khác của khách sạn).

“So với bình thường, giá phòng hiện tại cho người cách ly đã rẻ hơn khoảng 30% để phục vụ công tác phòng, chống dịch của thành phố”, bà Hiền nói.

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin từ 0 giờ 00 phút ngày 18-9-2020: Tiếp tục tạm dừng các hoạt động bar, pub, karaoke, mát xa, vũ trường.

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin các không gian đi bộ Hoàn Kiếm khôi phục hoạt động từ ngày 18/9.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT