Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông chiều 13-9
Đăng ngày 13-09-2020 16:16, Lượt xem: 92

Sáng 13-9, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố điều trị khỏi Covid-19 cho 5 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân bị bệnh nền nặng, đang được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu. Tính đến 16h ngày 13-9, Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, số ca mắc hiện tại là 389 ca.

I. Cập nhật tình hình (Tính đến 14h00 ngày 13-9)

* Thế giới: 28.960.892 người nhiễm/ 924.874 người tử vong

* Việt Nam: 1.060 người/35 người tử vong/910 người khỏi bệnh

* Đà Nẵng: Sáng 13-9, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố điều trị khỏi Covid-19 cho 5 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân bị bệnh nền nặng, đang được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu.

Tính đến 16h ngày 13-9, Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, số ca mắc hiện tại là 389 ca.

II. Báo chí viết về Covid-19

Từ 7h30 đến 16h30 (13-9), trên các phương tiện truyền thông có các nội dung nổi bật:

Đà Nẵng:

Báo Đà Nẵng: Thêm 5 bệnh nhân được điều trị khỏi Covid-19

(https://baodanang.vn/ytesuckhoe/202009/them-5-benh-nhan-duoc-dieu-tri-khoi-covid-19-3709962/)

Sáng 13-9, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố điều trị khỏi Covid-19 cho 5 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân bị bệnh nền nặng, đang được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu.

Cụ thể, bệnh nhân có bệnh nền nặng được điều trị khỏi Covid-19 lần này là bệnh nhân số 917 (xã Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 14-8, nhập viện trong tình trạng khó thở, gồm các tiền sử bệnh lý viêm gan C, tăng huyết áp, loét dạ dày, suy thận mạn và mổ cắt ruột thừa hồi tháng 5-2020.

Trong quá trình điều trị, cảm giác khó thở của bệnh nhân tăng lên, sốt cao liên tục nhiều ngày, suy hô hấp không cải thiện, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng, hôn mê gan… Bệnh nhân được hỗ trợ điều trị thay huyết tương, duy trì lọc máu, kháng sinh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu.

Bệnh nhân được xét nghiệm và âm tính 3 lần với SARS-CoV-2 vào các ngày 9, 11 và 12-9, đủ điều kiện khỏi Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Hiện tại, do tình trạng bệnh lý nền là suy thận mạn, bệnh nhân cần được tiếp tục điều trị tại các đơn vị thận nhân tạo.

Bệnh nhân thứ 2 được công bố khỏi Covid-19 là bệnh nhân số 478 (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 30-7, nhập viện trong tình trạng khó thở cùng các bệnh lý suy thận mạn kèm theo trên nền suy dinh dưỡng mạn tính nặng. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân sốt cao liên tục, suy hô hấp, trụy mạch, tổn thương phổi.

Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, duy trì thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh, dinh dưỡng, phục hồi chức năng và vật lý trị liệu. Bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 9, 11 và 12-9, đủ điều kiện khỏi Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Do tình trạng bệnh lý nền mạn tính, thể trạng suy kiệt, suy dinh dưỡng mạn tính nặng nên bệnh nhân phục hồi còn chậm.

Dịp này, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cũng làm thủ tục xuất viện cho 3 bệnh nhân khỏi Covid-19 gồm bệnh nhân số 965 (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), âm tính 4 lần với SARS-CoV-2 vào các ngày 9, 10, 11 và 12-9; bệnh nhân số 473 (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà), âm tính 3 lần với SARS-CoV-2 vào các ngày 8, 9 và 11-9 và bệnh nhân số 1017 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) âm tính 3 lần với SARS-CoV-2 vào các ngày 10, 11 và 12-9..

Nhân dân: Đà Nẵng sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

(https://nhandan.com.vn/tin-tuc-giao-duc/da-nang-san-sang-don-hoc-sinh-tro-lai-truong-616582/)

Sáng mai, 14-9, học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ bắt đầu trở lại trường sau một tuần tiến hành học trực truyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cùng với việc dọn dẹp vệ sinh, các trường trên địa bàn đã phối hợp ngành y tế phun khử trùng toàn bộ lớp học để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày qua, nhiều trường bắt tay vào công việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, phun khử trùng diệt khuẩn, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón học sinh vào lớp an toàn. Tại trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng), giáo viên cùng cán bộ nhân viên nhà trường đang gấp rút dọn dẹp vệ sinh tất cả các lớp học, sân trường để đón học sinh trở lại trường.

Thầy Lê Vinh, hiệu trưởng nhà trường cho biết, đến sáng 13-9, mọi công tác vệ sinh, khử khuẩn cơ bản đã hoàn thành. Nhà trường đã sắp xếp, bố trí nước diệt khuẩn dọc hành lang, xà phòng rửa tay tại các khu vệ sinh cho học sinh sát khuẩn. Trong thời gian học sinh trở lại lớp, nhà trường thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch. Trước khi học sinh trở lại trường, cán bộ nhà trường sẽ liên hệ với phụ huynh học sinh nhắc nhở các tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch khi đến lớp…

Tại trường THCS Kim Đồng (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), từ 8 giờ sáng nay, các giáo viên có mặt phân chia nhau đi các lớp làm sạch từng bề mặt bàn, ghế, sàn lớp học, đến từng lan can hành lang, ô cửa phòng học. Ở phía trước cổng trường các giáo viên tiến hành kẻ vạch giãn cách để các em xếp hàng đo thân nhiệt khi quay trở lại lớp.

Thầy Nông Văn Thuần, hiệu trưởng nhà trường cho biết, toàn trường có 1.800 học sinh. Những ngày qua nhà trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đón học sinh đi học trở lại. Khi học sinh quay trở lại học, nhà trường sẽ tiến hành đo thân nhiệt, bố trí sẵn nước sát khuẩn tại mỗi phòng học để bảo đảm các biện pháp an toàn phòng chống dịch cho các em học sinh.

Nhìn chung, các trường đều đã chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt... để bảo đảm an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 cho học sinh. Liên quan đến vấn đề này, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết, Sở đã triển khai kế hoạch “5K” khi đón học sinh đến trường theo khuyến cáo: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người và khai báo y tế.

Zing: Bỏ quy định giãn cách trên tàu xe xuất phát từ Đà Nẵng

(https://zingnews.vn/bo-quy-dinh-gian-cach-tren-tau-xe-xuat-phat-tu-da-nang-post1130774.html)

Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc gửi các cơ quan quản lý đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy... về việc gỡ bỏ quy định giãn cách trên các phương tiện vận tải hành khách xuất phát từ Đà Nẵng.

Theo đó, toàn bộ quy định về giãn cách hành khách trên các chuyến xe buýt, taxi, xe khách, tàu hỏa, máy bay, tàu thủy... sẽ được gỡ bỏ. Thời gian áp dụng từ 14h ngày 13/9.

Quyết định trên được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải căn cứ tình dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, một số quy định phòng dịch khác vẫn được duy trì, gồm đeo khẩu trang tại nhà ga, bến xe, sân bay, khai báo y tế bắt buộc, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, hạn chế giao tiếp và ăn uống trên phương tiện... Khi có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở, hành khách phải thông báo cho tiếp viên, nhân viên phục vụ hoặc liên hệ đường dây nóng của Bộ Y tế.

Trước đó, từ 0h ngày 7/9, Bộ GTVT cho phép các đơn vị kinh doanh vận tải gồm hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy được khôi phục 100% chuyến đi và đến Đà Nẵng.

Bộ yêu cầu các phương tiện vận tải hành khách (ôtô, tàu hỏa, tàu bay, phương tiện đường thủy...) xuất phát từ TP Đà Nẵng phải thực hiện giãn cách ghế ngồi để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Việt Nam:

Tiền phong: Bệnh nhân COVID-19 cuối cùng xuất viện, Hà Nam ở trạng thái an toàn với dịch

(https://www.tienphong.vn/xa-hoi/benh-nhan-covid19-cuoi-cung-xuat-vien-ha-nam-o-trang-thai-an-toan-voi-dich-1720619.tpo)

Sáng 13/9, thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam cho biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam vừa tổ chức xuất viện cho bệnh nhân COVID-19 số 620, đồng thời là bệnh nhân COVID-19 cuối cùng của tỉnh này.

Bệnh nhân 620 là nữ, 42 tuổi, nhà ở tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Bệnh nhân đi từ vùng dịch Đà Nẵng về và có biểu hiện mắc COVID-19, được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam từ ngày 31/7, sau đó xác nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Đây là bệnh nhân có quá trình điều trị khá phức tạp. Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhân đã có 3 lần liên tục xét nghiệm âm tính, sau đó dương tính trở lại ngày 3/9. Từ ngày 3/9 đến nay, bệnh nhân tiếp tục được điều trị và đã có 3 lần liên tục xét nghiệm âm tính và được kiểm tra sức khỏe tổng thể, bảo đảm sức khỏe hoàn toàn ổn định, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh và ra viện.

Cũng theo CDC Hà Nam, đến nay tỉnh Hà Nam ở trạng thái khá an toàn trước diễn biến của dịch COVID-19.

Cụ thể, đến nay 100% các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân số 620 và bệnh nhân mắc COVID-19 khi nhập cảnh vào Hàn Quốc đều có xét nghiệm âm tính từ 2 lần trở lên. Tỉnh Hà Nam cũng dỡ bỏ toàn bộ phong toả tại nơi cư trú của 2 bệnh nhân này là tổ dân cư Đình Tràng (phường Lam Hạ, thành phố phủ Lý) và thôn 6 (xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng).

Đặc biệt, ngày 12/9, kết quả xét nghiệm lần 2 đối với 81 công dân (trở về từ Mỹ và Haiti) tại khu cách ly tập trung Trung đoàn 151 đều âm tính với SASR-CoV-2.

Nhân dân: Thêm ba bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Nam được công bố khỏi bệnh

(https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/them-ba-benh-nhan-covid-19-tai-quang-nam-duoc-cong-bo-khoi-benh-616577/)

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Mai Văn Mười, Trưởng Tiểu ban Điều trị Covid-19 tỉnh cho biết, sáng 13-9, Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam đã công bố khỏi bệnh và trao thủ tục ra viện cho ba bệnh nhân mắc Covid-19.

Cụ thể, ba bệnh nhân (BN) được công bố khỏi bệnh và ra viện gồm: BN778 (nam, 48 tuổi), BN627 (nam, 46 tuổi),  cùng trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên và BN928 (nam, 5 tuổi), trú tại xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).

Sau khi xuất viện, ba BN này được Trung tâm y tế huyện Duy Xuyên đưa về cách ly, theo dõi tại nhà ở trong vòng 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm thêm hai lần nữa trước khi hòa nhập cộng đồng.

Trước đó, tỉnh Quảng Nam đã có 81 BN mắc Covid-19 được khỏi bệnh về nhà và tiếp tục giám sát y tế theo quy định.

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin bỏ quy định giãn cách trên tàu xe xuất phát từ Đà Nẵng.

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin bệnh nhân COVID-19 cuối cùng xuất viện, Hà Nam ở trạng thái an toàn với dịch.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT