Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông sáng 13-9
Đăng ngày 13-09-2020 07:15, Lượt xem: 139

Tính đến 16h ngày 12-9: Có 47 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế;  có 218 người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung; không có người đang cách ly tại nhà.

I. Cập nhật tình hình (Tính đến 6h00 ngày 13-9)

* Thế giới: 28.916.010 người nhiễm/ 923.710 người tử vong

* Việt Nam: 1.060 người/35 người tử vong/910 người khỏi bệnh

* Đà Nẵng:

Tính đến 16h ngày 12-9: Có 47 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế.

- Có 218 người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung.

- Không có người đang cách ly tại nhà.

Công tác xét nghiệm: Tính từ ngày 24/7/2020 đến nay: Số người được lấy mẫu xét nghiệm là 318.776 người. Kết quả: 318.387 người có kết quả âm tính; 389 người có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trong đó:

- Số người ngoại tỉnh (làm xét nghiệm  trước khi tỉnh bạn đón công dân về): 1.671 người.

- Số người nước ngoài trên địa bàn thành phố: 5.979 người

- Số lượt người Đà Nẵng: 311.126 lượt người (trong đó có 20.273 lượt người xét nghiệm 2 lần trở lên như bệnh nhân F0, đối tượng F1, nhóm cán bộ y tế, cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch…), nên số người dân Đà Nẵng được xét nghiệm là 290.853 người (chiếm tỷ lệ 24,65% dân số Đà Nẵng).

II. Báo chí viết về Covid-19

Hôm qua và sáng hôm nay (13-9), trên các phương tiện truyền thông có các nội dung nổi bật:

Đà Nẵng:

Báo Đà Nẵng: Chỉ có ý thức cộng đồng mới giúp vượt qua đại dịch!

(https://baodanang.vn/channel/5433/202009/chi-co-y-thuc-cong-dong-moi-giup-vuot-qua-dai-dich-3708942/)

Chưa bao giờ ý thức cộng đồng trở nên quan trọng và cần thiết với con người bằng khi cả nhân loại đang phải căng mình chống lại đại dịch Covid-19, thậm chí có thể nói rằng: Chỉ có ý thức cộng đồng mới giúp chúng ta vượt qua đại dịch! Không phải ngẫu nhiên mà hồi cuối tháng 8-2020, Tạp chí Cộng sản điện tử đăng bài viết của TS. Lê Thị Thu Mai ở Viện Chính trị học thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có nhan đề Chủ nghĩa cộng đồng và việc phát huy các giá trị cộng đồng trong ứng phó với khủng hoảng Covid-19 ở Việt Nam.

Qua nhan đề nóng hổi tính thời sự này, tác giả bài viết đã nâng ý thức cộng đồng thành chủ nghĩa cộng đồng - được hiểu là “một xu hướng triết học xã hội và chính trị nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng trong các hoạt động của đời sống chính trị, trong phân tích và đánh giá của các thiết chế chính trị, trong việc tìm hiểu bản sắc con người và hạnh phúc”, có lẽ để đối lập với khái niệm chủ nghĩa cá nhân.

Quyền riêng tư của bản thân con người trong cộng đồng rất đáng được xã hội văn minh tôn trọng và được nhà nước pháp quyền bảo vệ, song quyền riêng tư ấy không được ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích chính đáng của cộng đồng. Chẳng hạn, có một việc tưởng chừng rất riêng tư của mỗi cá nhân nhưng kỳ thực dễ gây tác hại tới cả cộng đồng là việc người nhiễm khuẩn uống thuốc kháng sinh không đủ thời gian, không đúng liều lượng mà không biết rằng tự mình tùy tiện dừng dùng thuốc như vậy dễ khiến vi khuẩn trở nên nhờn thuốc, dẫn tới nguy cơ kháng kháng sinh tăng lên, và cứ thế… cứ thế thì những người nhiễm khuẩn sau đó sẽ không còn… thuốc chữa! Không nhà lập pháp nào có thể đề ra điều luật để chế tài hành vi “vô tình hóa ra người có lỗi” này.

Thanh Niên: Bệnh viện Đà Nẵng nhận bệnh từ 15.9, không tổ chức thăm nuôi bệnh

(https://thanhnien.vn/thoi-su/benh-vien-da-nang-nhan-benh-tu-159-khong-to-chuc-tham-nuoi-benh-1278301.html)

Ngày 12.9, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng cho biết để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cho người bệnh đến khám và điều trị tại BV Đà Nẵng khi BV hoạt động trở lại sau thời gian cách ly phong tỏa, đề nghị người bệnh và thân nhân cùng tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch.

Theo thông báo chính thức, từ 0 giờ ngày 15.9, BV Đà Nẵng sẽ tổ chức khám bệnh ngoại trú BHYT và không BHYT với đầy đủ các chuyên khoa; tiếp nhận người bệnh cấp cứu từ cộng đồng và tuyến dưới. Tại BV Đà Nẵng, hoạt động điều trị và chăm sóc toàn diện cho người bệnh sẽ do các nhân viên y tế (NVYT) đảm nhiệm hoàn toàn; không tổ chức việc thăm bệnh cũng như chăm sóc người bệnh.

Đặc biệt, đối với các bệnh nhân (BN) đến khám tại BV Đà Nẵng phải tuân thủ hướng dẫn phân luồng của NVYT; thực hiện kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay ngay tại cửa vào; mỗi người bệnh đi khám bệnh chỉ có 1 người nhà đi cùng trong trường hợp cần thiết.

Khi đến khám và điều trị tại BV Đà Nẵng, người dân phải phối hợp thực hiện việc khai báo y tế trung thực; luôn đeo khẩu trang che kín mũi, miệng. Bắt buộc che miệng mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo khi ho, hắt hơi; không phun nhổ bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định.

Để đảm bảo hoạt động trở lại ở trạng thái bình thường mới, tại BV sẽ không được tập trung đông người; tuân thủ giữ khoảng cách tối thiểu 2 m với người bên cạnh, hạn chế giao tiếp khi không thật sự cần thiết. BN phải thực hiện vệ sinh tay mỗi khi vào tòa nhà, khoa phòng, buồng bệnh, thang máy và sau khi tiếp xúc với các bề mặt.

“Để đảm bảo khoảng cách giao tiếp an toàn cho BN và người nhà, BV sẽ thông tin người nhà thông qua một trong các hình thức: thư điện tử, zalo, viber, messenger, điện thoại để nhận phản hồi trực tiếp của thân nhân. Hình thức này được áo dụng khi có bất cứ diễn biến bất thường nào khác, cần thêm thông tin hoặc cần thân nhân người bệnh thực hiện các thủ tục hành chính hoặc khi có chỉ định phẫu thuật/thủ thuật, ra viện/chuyển viện”, TS. BS Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng, thông tin cho biết.

Việt Nam:

Vietnam+: Cụ bà 100 tuổi - ca COVID-19 lớn tuổi nhất Việt Nam khỏi bệnh

(https://www.vietnamplus.vn/cu-ba-100-tuoi-ca-covid19-lon-tuoi-nhat-viet-nam-khoi-benh/663698.vnp)

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong ngày 12/9, có thêm 8 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó 5 bệnh nhân tại Quảng Nam và 3 bệnh nhân tại Đà Nẵng.

Tại Quảng Nam, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã công bố khỏi bệnh cho 5 bệnh nhân COVID-19 gồm bệnh nhân: 592, 836, 898, 565 và 723.

BN592 là cụ bà 100 tuổi là bệnh nhân lớn tuổi nhất mắc COVID-19 ở Việt Nam, BN723 là con gái của BN592.

Năm bệnh nhân này đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính 3 lần trở lên, không có triệu chứng lâm sàng đã đủ điều kiện để công bố chữa khỏi.

Hiện tại Quảng Nam chỉ còn 14 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị..

Tuổi Trẻ: Sẵn sàng đón 20.000 khách nhập cảnh

(https://tuoitre.vn/san-sang-don-20000-khach-nhap-canh-202009120819572.htm)

Từ ngày 15-9 các chuyến bay thương mại đến một số thị trường châu Á sẽ được mở lại. Dự kiến trong một tháng sẽ có 20.000 hành khách nhập cảnh.

Về vấn đề giao thương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các hãng hàng không xem xét mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với một số quốc gia, khu vực.

Bên cạnh đó xem xét tổ chức các chuyến bay riêng cho người quá cảnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia... về Việt Nam.

"Bộ Giao thông vận tải tích cực phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét giải quyết các vấn đề liên quan khi mở lại đường bay thương mại quốc tế" - ông Phúc chỉ đạo.

Ông Mai Tiến Dũng - bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - cho biết ngày 15-9 Việt Nam sẽ mở 4 đường bay đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Đến ngày 22-9 sẽ tiếp tục mở hai đường bay đến Lào và Campuchia.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, mỗi địa phương sẽ có 1 - 2 chuyến bay nhập cảnh và có thể tăng dần tùy thuộc vào nhu cầu nhập cảnh.

Hiện các tỉnh thành nằm trong danh sách tiếp nhận khách nhập cảnh đã lên phương án, sẵn sàng mở rộng các khu lưu trú, đáp ứng đủ cho 20.000 khách nhập cảnh (5.000 khách/tuần) dưới sự kiểm soát chặt chẽ của địa phương.

Theo ông Dũng, việc xét nghiệm tại sân bay sẽ gặp khó khăn, khách nào không thể xét nghiệm tại sân bay có thể thực hiện tại nơi lưu trú. Giá xét nghiệm được đề nghị thống nhất với các địa phương là 1,2 triệu đồng/lần xét nghiệm PCR.

Bên cạnh đó, trong thời gian lưu trú, khách nhập cảnh cần được yêu cầu cài đặt các phần mềm giám sát quá trình di chuyển, tiếp xúc để kiểm soát chặt chẽ.

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin Bệnh viện Đà Nẵng nhận bệnh từ 15.9, không tổ chức thăm nuôi bệnh.

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin Việt Nam sẵn sàng đón 20.000 khách nhập cảnh.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT