Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông sáng 11-9
Đăng ngày 11-09-2020 08:36, Lượt xem: 105

Tính đến 16h ngày 10-9: Có 58 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế. Có 301 người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung. Không có người đang cách ly tại nhà.

I. Cập nhật tình hình (Tính đến 6h00 ngày 11-9)

* Thế giới: 28.312.986 người nhiễm/ 913.077 người tử vong

* Việt Nam: 1.059 người/35 người tử vong/893 người khỏi bệnh

* Đà Nẵng:

Tính đến 16h ngày 10-9: Có 58 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế.

- Có 301 người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung.

- Không có người đang cách ly tại nhà.

Công tác xét nghiệm: Tính từ ngày 24/7/2020 đến nay: Số người được lấy mẫu xét nghiệm là 317.173 người.

Về việc xét nghiệm cho đại diện các hộ gia đình chưa được lấy mẫu: Bắt đầu lấy mẫu từ ngày 03/9/2020, đến 12 giờ 00 ngày 10/9/2020: Tổng cộng 72.492/72.

II. Báo chí viết về Covid-19

Hôm qua và sáng hôm nay (11-9), trên các phương tiện truyền thông có các nội dung nổi bật:

Đà Nẵng:

Báo Đà Nẵng: Thực hiện nghiêm phòng, chống Covid-19 khi học sinh đến trường

(https://baodanang.vn/channel/5411/202009/thuc-hien-nghiem-phong-chong-covid-19-khi-hoc-sinh-den-truong-3706990/)

Chiều 10-9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố có công văn gửi các phòng GD&ĐT, các trường, trung tâm trực thuộc sở; các trường đại học ngoài công lập về việc cho học sinh, học viên, sinh viên đi học năm học 2020-2021.

Theo đó, học sinh, học viên từ lớp 6 đến lớp 12 các trường phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố đi học từ ngày 14-9. Trẻ mầm non, học sinh các trường tiểu học, học sinh cấp tiểu học các trường phổ thông nhiều cấp học; học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, kỹ năng sống, dạy thêm, học thêm… đi học từ ngày 21-9. Các trường đại học ngoài công lập thực hiện theo chỉ đạo của Bộ chủ quản và phải từ ngày 14-9 trở đi.

Sở GD&ĐT yêu cầu các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, học viên, sinh viên trong phòng, chống Covid-19 với tinh thần nghiêm túc, không chủ quan, không buông lỏng các chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Chính phủ, UBND thành phố và các cơ quan chức năng liên quan.

Trước khi học sinh đi học, các trường, trung tâm, các cơ sở giáo dục mầm non, các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, kỹ năng sống, dạy thêm, học thêm… hoàn thành việc tổng dọn vệ sinh trường, lớp, sát khuẩn bề mặt (nền nhà, bàn học, bảng đen, cầu thang, thang máy…), vệ sinh, sát khuẩn đồ dùng nhà bếp, nhà vệ sinh, đồ dùng cá nhân, đồ dùng dạy học… trước 16 giờ ngày 12-9 đối với các trường có học sinh, học viên đi học ngày 14-9; trước 16 giờ ngày 16-9 đối với trường có trẻ mầm non, học sinh, học viên đi học ngày 21-9.

Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường như: nước uống, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng… theo quy định; các phương án bảo đảm sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở GD&ĐT yêu cầu giáo viên và học sinh không đến trường khi đang trong thời gian cách ly để phòng, chống Covid-19 theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Giáo viên và học sinh được đo thân nhiệt trước khi đến trường; nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị.

Zing: Dịch bệnh được kiểm soát, hàng không tăng chuyến

(https://zingnews.vn/dich-benh-duoc-kiem-soat-hang-khong-tang-chuyen-post1129937.html)

Căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, hãng hàng không Vietnam Airlines vừa cho biết sẽ tăng dần tần suất khai thác các chuyến bay tại Đà Nẵng.

Cụ thể, từ nay đến ngày 15/9, Vietnam Airlines sẽ nâng tần suất bay Đà Nẵng lên 2 chuyến khứ hồi từ Hà Nội và 3 chuyến khứ hồi từ TP.HCM mỗi ngày.

Từ ngày 16/9 đến cuối tháng 9, tần suất bay đến Đà Nẵng của Vietnam Airlines tiếp tục nâng lên 4 chuyến khứ hồi từ Hà Nội và 5 chuyến khứ hồi từ TP.HCM. Pacific Airlines cũng sẽ khai thác đường bay từ TP.HCM đến Đà Nẵng với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày.

Các hãng VietJet, Bamboo cũng tăng tần suất bay Đà Nẵng lên 2 chuyến khứ hồi/ngày từ Hà Nội và 2 chuyến từ TP.HCM.

Dù giai đoạn cao điểm du lịch hè đã qua đi, các hãng hàng không vẫn tập trung khai thác các đường bay du lịch. Bamboo Airways vừa tuyên bố mở thêm 3 đường bay thẳng từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh đến Côn Đảo từ ngày 29/9.

Trước đó, Vietnam Airlines cho biết khai thác trở lại 6 đường bay nội địa trong tháng 9 gồm Hà Nội - Chu Lai (1 chuyến/ngày), Vinh - Buôn Ma Thuột (4 chuyến/tuần). Các đường bay Hà Nội - Tuy Hòa, Hải Phòng - Điện Biên, Vinh - Buôn Ma Thuột, Vinh - Đà Lạt và Huế - Đà Lạt được mở lại với tần suất 3 chuyến/tuần.

Người lao động: Đà Nẵng tất bật trước giờ "G" cho phép nhà hàng, quán ăn phục vụ tại chỗ

(https://nld.com.vn/thoi-su/da-nang-tat-bat-truoc-gio-g-cho-phep-nha-hang-quan-an-phuc-vu-tai-cho-20200910191741394.htm)

Chiều 10-9, UBND thành phố Đà Nẵng vừa thông tin về việc tiếp tục chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Trong đó, thành phố cho phép các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động trở lại kể từ 0 giờ ngày 11-9.

Nắm thông tin, ngay trong chiều tối ngày 10-9, nhiều nhà hàng tại các tuyến đường lớn như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Linh, 2 tháng 9,…đã huy động toàn bộ nhân viên để dọn dẹp, lau chùi chuẩn bị mở cửa.

Anh Hồ Sỹ Cần, chủ nhà hàng Hương Phố (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cho biết ngay khi nghe thông tin dự thảo được mở cửa trở lại vào sáng 10-9, anh đã chuẩn bị trước, chờ văn bản chính thức của thành phố.

"Việc đóng cửa để phòng dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của nhà hàng, một số nhân viên bị mắc kẹt, không thể về được, nhà hàng cũng phải lo đến chuyện ăn uống, ở lại. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải chấp nhận vì sự an toàn chung. Hiện tại, quán đang tiến hành các khâu chuẩn bị, dọn dẹp, sắp xếp lại công việc để mở cửa đón khách trong thời gian tới", anh Hồ Sỹ Cần chia sẻ.

Cũng tích cực dọn dẹp vào chiều 10-9, anh Hứa Tống Khiêm, quản lý nhà hàng La Bàn (phường Bình Hiên, quận Hải Châu) cho biết mọi người đã hoàn thành các công đoạn vệ sinh bàn ghế, chén đũa,…sát khuẩn những vật dụng liên quan để sớm được phục vụ cho khách hàng một cách tốt nhất.

Việt Nam:

 Pháp luật Hồ Chí Minh: Hàng không phân luồng cửa riêng cho khách đến từ Đà Nẵng

(https://plo.vn/do-thi/hang-khong-phan-luong-cua-rieng-cho-khach-den-tu-da-nang-937618.html)

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay đang phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM, các hãng hàng không và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho hành khách từ Đà Nẵng đến TP.HCM.

Cụ thể, từ ngày 8-9, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tất cả hành khách trên các chuyến bay từ Đà Nẵng đến TP.HCM.

Theo đó, máy bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM sau khi hạ cánh sẽ được bố trí đậu ở sân đỗ ngoài, hãng hàng không thực hiện vệ sinh, khử trùng theo quy định. Hành khách được đưa vào bằng xe bus đến cửa số 3, lấy hành lý tại băng chuyền đến 5-6.

Sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện phân luồng tuyến riêng đối với hành khách đến từ Đà Nẵng. Cùng đó, lực lượng an ninh hàng không thực hiện điều tiết giãn cách hành khách theo quy định phòng chống dịch

Trong khi đó, các hãng hàng không cho biết sẽ tăng dần tần suất khai thác các chuyến bay đến/đi từ Đà Nẵng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

VTC: Hải Dương gỡ bỏ cách ly y tế khu phố liên quan nhà hàng Thế giới bò tươi

(https://vtc.vn/hai-duong-go-bo-cach-ly-y-te-khu-pho-lien-quan-nha-hang-the-gioi-bo-tuoi-ar569038.html)

Từ 0h ngày 11/9, tỉnh Hải Dương sẽ kết thúc thời gian cách ly y tế tại khu phố liên quan nhà hàng Thế giới bò tươi.

Liên quan ổ dịch COVID-19 tại nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), chiều 10/9, UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định 2739 kết thúc thời gian cách ly y tế khu phố Ngô Quyền.

Theo đó, khu vực kết thúc cách ly từ số nhà 20 đến số nhà 98 phố Ngô Quyền bao gồm phần nhà, đất của các hộ gia đình và phần vườn hoa, vỉa hè phố Ngô Quyền kể từ 0h ngày 11/9.

Ổ dịch 36 Ngô Quyền ghi nhận 13 trường hợp dương tính COVID-19, trong đó có 11 ca bệnh đã ra viện. 1.624 trường hợp F1 đều có kết quả âm tính SARS-CoV-2.

UBND tỉnh này trước đó cũng có quyết định gỡ bỏ vùng cách ly y tế đối với một phần xóm chợ thuộc thôn Thượng Bì 2 (xã Yết Kiêu, Gia Lộc, Hải Dương) gồm 57 hộ gia đình, 170 nhân khẩu, diện tích 10.000m2 từ 12h ngày 12/9.

Cụm dân cư này liên quan trường hợp nữ du học sinh L.T.P.U (SN 2000, trú tại thôn Thượng Bì 2) có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 khi vừa đáp chuyển bay từ Nội Bài đến sân bay Nhật Bản. Sau đó, chị U. được cách ly tại sân bay.

Hiện, nữ bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2, toàn bộ các trường hợp F1 liên quan cũng cho kết quả tương tự.

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin Đà Nẵng thực hiện nghiêm phòng, chống Covid-19 khi học sinh đến trường.

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin Bình Định mở cửa trở lại quán bar, vũ trường, karaoke.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT