Đẩy mạnh tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến
Đăng ngày 23-03-2023 09:14, Lượt xem: 165

Chiều 22-3, Cổng thông tin điện tử thành phố phối hợp Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tổ chức Chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề “Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến”.

Thông tin tại buổi đối thoại, ông Phạm Quốc Khánh - Phó Giám đốc BHXH thành phố cho biết, tính đến ngày 28-2-2023, trên địa bàn thành phố có 241.534 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, đạt 93,36% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Nhằm tăng tính công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hiện nay, BHXH thành phố đang đẩy mạnh truyền thông việc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, tiến tới mục tiêu BHXH toàn dân.


Ông Phạm Quốc Khánh - Phó Giám đốc BHXH thành phố chia sẻ về tiện ích khi đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến

Theo ông Phạm Quốc Khánh, trước đây, người dân phải đến cơ quan BHXH nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ thì nay, người dân có thể ngồi ở nhà, truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến khám, chữa bệnh và các chính sách Y tế.

Liên quan đến thủ tục gia hạn thẻ BHYT trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đại diện BHXH thành phố cho biết các thủ tục đã được được liên kết vào Cổng dịch vụ công ngành BHXH. Tài khoản đăng nhập Cổng dịch vụ công ngành BHXH là tài khoản giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH; đây cũng là tài khoản đăng nhập ứng dụng VssID.

Nếu cá nhân đăng ký trên Cổng dịch vụ công bằng số điện thoại, chỉ cần nhập bổ sung thông tin mã số BHXH để tiếp tục thực hiện giao dịch gia hạn thẻ. Hoặc cá nhân đăng nhập Cổng dịch vụ công ngành BHXH bằng tài khoản giao dịch với cơ quan BHXH chọn mục thanh toán trực tuyến và chọn Gia hạn thẻ BHYT.


Các phòng chuyên môn - nghiệp vụ giải đáp thắc mắc của bạn đọc

Sau đó, cá nhân điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của hệ thống và chọn 1 trong các ngân hàng thụ hưởng của BHXH gồm: Viettinbank, BIDV, MB-Bank vàVietcombank. Đồng thời, tài khoản của người dùng phải thuộc 1 trong các ngân hàng: Vietcombak, Viettinbank, BIDV, SHB, VPBank, TPBank hoặc qua ví điện tử VNPT Money.

Trong trường hợp giao dịch thành công, để kiểm tra thời hạn thẻ BHYT, bạn đọc có thể truy cập theo địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/, mục “Tra cứu trực tuyến”, chọn “Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT”, nhập mã thẻ BHYT, họ tên và ngày sinh để tra cứu thông tin thẻ. Hoặc bạn đọc có thể sử dụng ứng dụng VssID để kiểm tra thông tin thẻ và nhiều thông tin khác có liên quan.

Giải đáp thắc mắc của bạn đọc về mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện dành cho người thuộc hộ nghèo, BHXH thành phố cho biết, theo quy định, người tham gia BHXH tự nguyện được nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hằng tháng với mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Trong đó, hỗ trợ 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; hỗ trợ 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; hỗ trợ10% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng).


Quang cảnh buổi đối thoại

Hướng dẫn bạn đọc mua thẻ BHYT hộ gia đình, BHXH thành phố cho biết, theo quy định mức đóng BHYT hộ gia đình là 4,5% mức lương cơ sở nhân với số tháng đóng. Mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng, nếu đóng 12 tháng là 804.600 đồng.

Ngoài ra khi tham gia hộ gia đình sẽ được giảm trừ mức đóng, người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất và từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% của người thứ nhất.

Đại diện BHXH thành phố thông tin thêm, hiện nay, BHXH thành phố triển khai thu BHYT tự đóng, BHXH tự nguyện qua các Tổ chức dịch vụ thu: Bưu điện, Viettel, Công ty bảo hiểm PVI Đà Nẵng, Công ty TNHH Phú Hiền, Công ty TNHH Zaloha, Công ty CP Tư vấn Bảo hiểm Saflife. Do đó, người dân có thể chọn mua BHYT của các Tổ chức dịch vụ thu hoặc mua tại UBND xã, phường và vẫn được đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh.


Các phòng chuyên môn - nghiệp vụ giải đáp thắc mắc của bạn đọc

Chia sẻ thêm tại buổi đối thoại, ông Phạm Quốc Khánh - Phó Giám đốc BHXH thành phố cho biết, vừa qua Nghị quyết số 144/NQ-CP và Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ đã tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo thuốc và vật tư y tế tại các cơ sở y tế địa phương. Vì vậy, khi tham gia khám chữa bệnh bằng BHYT, người dân sẽ được đảm bảo đầy đủ quyền lợi và được cấp phát thuốc theo quy định.

Tại buổi đối thoại, BHXH thành phố giải đáp hơn 30 câu hỏi, cung cấp cho bạn đọc các thông tin về việc áp dụng phương thức đóng BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân nắm bắt và hiểu rõ hơn quy trình, thủ tục đăng ký cũng như quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.

KHÁNH NHI - THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác