Tiếp tục hoàn thiện Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII
Đăng ngày 10-07-2020 11:14, Lượt xem: 771

Sáng ngày 10-7, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXI tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXII.

Đây là dự thảo văn kiện lần thứ 4 được Tiểu ban văn kiện trình ra với Ban Thường vụ thành ủy, sau thời gian tổ chức lấy ý kiến góp ý  rộng rãi nhiều cấp, nhiều ngành từ các đảng bộ trực thuộc Thành ủy; các đồng chí lão thành cách mạng cao cấp, nguyên là lãnh đạo chủ chốt của thành phố; đại diện khối Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội; đại diện các nhà khoa học và văn nghệ sĩ thành phố; cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn thành phố

Theo báo cáo của tiểu ban văn kiện, qua tổng hợp có tổng số 137 ý kiến góp ý cho dự thảo văn kiện về nhiều vấn đề khác nhau, từ chủ đề đại hội, các chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế -xã hội, định hướng cơ cấu kinh tế giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn 2045; về bố cục dự thảo cũng như từng câu chữ, ý tưởng đột phá, sáng tạo  …  hết sức đa dạng,  phong phú …

 Tiểu ban văn kiện cũng đã nghiên cứu, tiếp thu phần lớn các ý kiến đóng góp đưa vào nội dung văn kiện báo cáo chính trị và các chương trình, kế hoạch hành động trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 22. Tại cuộc họp, Tiểu ban Văn kiện đã trình 7 vấn đề xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy.

Về chủ đề của dự thảo Báo cáo chính trị, đa số các ý kiến thống nhất với nội dung như dự thảo. Chủ đề khẳng định rất rõ mục tiêu nhiệm kỳ đến của Đảng bộ thành phố là xây dựng thành phố Đà Nẵng “giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”. Để thực hiện được mục tiêu này thì nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, tích cực huy động sức mạnh nội lực, sự đồng thuận của nhân dân, kết hợp phát huy hiệu quả các động lực thúc đẩy tăng trưởng.  Có ý kiến đề nghị bổ sung cụm từ “Tăng cường sự giám sát của nhân dân” vào chủ đề của Báo cáo. Theo đó, chủ đề sẽ là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; tăng cường sự giám sát của nhân dân và sức mạnh đồng thuận; phát huy các động lực tăng trưởng; xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”. Vấn đề này được đa số đồng tình.

 Bối cảnh tình hình nhiệm kỳ 2015-2020, đa số các ý kiến thống nhất nội dung  như trong dự thảo Báo cáo. Tuy vậy, theo  nhiều ý kiến đóng góp, đề nghị cần thẳng thắn nhìn nhận về những sự cố sai lầm trong lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy đầu nhiệm kỳ và vụ án có liên quan đến công tác lãnh đạo thành phố từ nhiệm kỳ trước, nhưng đã gây tác động đến nhiệm kỳ 2015-2020 cả về tư tưởng và hành động. Việc thẳng thắn thừa nhận các khuyết điểm, cũng là để thấy rõ hơn khó khăn từ sự cố này,  đồng thời cũng cho thấy những nỗ lực và bản lĩnh của lãnh đạo thành phố trong quá trình chỉ đạo điều hành thành phố, vượt qua những khó khăn để vừa hoàn thành các mục tiêu phát triển thành phố, vừa phải khắc phục những hậu quả do sai phạm để lại.

Về kết quả thực hiện các mục tiêu tăng trưởng theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI, Tiểu ban văn kiện đã tiếp thu điều chỉnh, cập nhật các số liệu mới nhất (đến ngày 7/7/2020) vào dự thảo Báo cáo. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP, giá so sánh 2010) ước tăng bình quân 6,3%/năm (NQ: 8-9%/năm);  Có 4 chỉ tiêu không đạt (3 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội và 01 chỉ tiêu về xây dựng Đảng); bổ sung  về  đánh giá, phân tích nguyên nhân một cách cụ thể và đầy đủ trong dự thảo Báo cáo về việc có 4 chỉ tiêu không đạt; trong đó, chủ yếu tập trung nguyên nhân chủ quan và giải pháp cụ thể trong nhiệm kỳ đến đối với các chỉ tiêu không đạt, gồm: chỉ tiêu GRDP, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, tốc độ tăng tổng vốn đầu tư phát triển.

Xác định về mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025, qua thảo luận, các đại biểu thống nhất chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cả nhiệm kỳ đạt từ 9-10% là phù hợp. Các chỉ tiêu tăng trưởng được xác định trong Báo cáo chính trị là những chỉ tiêu tổng quát, chỉ tiêu pháp lệnh. Còn các chỉ tiêu ngành cũng sẽ được cụ thể trong các chương trình, kế hoạch hành động. Về cơ cầu kinh tế, qua phân tích đánh giá tình hình cho thấy, ở thời điểm hiện tại, tỷ trọng dịch vụ chiếm phần lớn (khoảng 64% GDP) nên khi có dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến ngành du lịch dịch vụ và kéo theo sự sút giảm lớn của nền kinh tế thành phố, dẫn đến tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm (-3,61%). Tuy vậy, cũng cần thấy, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì ngành du lịch dịch vụ lại là ngành có khả năng phục hồi nhanh chóng nhất. Vì vậy các ý kiến tại hội nghị lần này thống nhất về cơ cấu ngành dịch vụ với tỷ trọng khoảng 63-67%.  

Hội nghị cũng cho ý kiến về việc đưa vào báo cáo các công trình, dự án lớn trong điểm sẽ được thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là vấn đề được người dân thành phố rất quan tâm, dõi theo để được nhìn thấy thành phố đang vươn lên từng ngày. Đây cũng là những “dấu ấn’ của nhiệm kỳ để làm tiền đề cho bước phát triển của thành phố. Tuy vậy, cũng cần được xem xét chỉ đưa những công trình lớn mà thành phố đầu tư xây dựng, không phụ thuộc vào nguồn ngân sách của Trung ương.   

Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao Tiểu ban Văn kiện trong công tác chuẩn bị nội dung, phương pháp tổng hợp tiếp thu các ý kiến nội dung để hoàn thiện các văn kiện Đại hội lần thứ XXII. So  Báo cáo chính trị có dung lượng vừa phải, bố cục hợp lý, chặt chẽ, được chuẩn bị công phu; khoa học. Các ý kiến đóng góp cũng đã phản ảnh đầy đủ, khách quan, thẳng thắn,  đúng và trúng đối với tình hình nhiệm kỳ qua của thành phố Đà Nẵng, nêu lên bài học kinh nghiệm, những vấn đề quan trọng cần giải quyết trong nhiệm kỳ 2020-2025.   

Phó Bí thư đề nghị Tiểu ban văn kiện tiếp tục tiếp thu các ý kiến đóng góp của Ban Thường vụ Thành ủy, đồng thời, cần tham khảo các văn kiện của trung ương, nhất là các dự báo tình hình, mục tiêu, quan điểm chỉ đạo để hoàn thiện các văn kiện trước ngày 30/7 để báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 8/2020.      

LÊ HOA     

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT