Thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng là động lực, hạt nhân tạo sự đột phá sau đại dịch
Đăng ngày 21-04-2023 20:24, Lượt xem: 551

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động kích cầu thu hút đầu tư ngành công nghệ cao vào thành phố Đà Nẵng, chiều 21-4, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp Công ty Cổ phần Long Hậu tổ chức Hội thảo đầu tư "Lĩnh vực công nghệ cao tại thành phố Đà Nẵng".

Tham dự Hội thảo có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và gần 80 khách mời là lãnh đạo cấp cao các tổ chức thương mại, đầu tư quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam (Amcham, Auscham, Cancham, Eurocham, GBA, Incham, MBC, Nordcham); quản lý cao cấp của các đơn vị tư vấn đầu tư (AHK, Colliers, CBRE, Savills, Cushman & Wakefield, KPMG, Rsquare...), đại diện các doanh nghiệp quốc tế và trong nước tìm hiểu về đầu tư ngành công nghệ cao (CNC). Cùng với đó, hơn 300 đối tác, khách hàng tham gia qua nền tảng trực tuyến.

Thu hút đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng là động lực, hạt nhân tạo sự đột phá sau đại dịch

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, Đà Nẵng được xác định là trung tâm cấp quốc gia, là đầu tàu, động lực dẫn dắt sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Thời gian qua, Đà Nẵng đã nỗ lực phát triển, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trên nhiều phương diện. Những kết quả thành phố đạt được có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Tính đến tháng 3-2023, trên địa bàn thành phố có 980 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt 4,062 tỷ USD. Lũy kế đến tháng 3-2023, thành phố thu hút 516 dự án đầu tư vào Khu CNC, Khu công nghệ thông tin tập trung - giai đoạn 1 và 6 khu công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố, nâng cao tính cạnh tranh để hội nhập khu vực và quốc tế.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu khai mạc Hội thảo

Nguồn lực đầu tư trực tiếp nước ngoài đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, thể hiện ở việc góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng GRDP toàn nền kinh tế, đóng góp vào ngân sách nhà nước, tăng trưởng xuất khẩu.

Cùng với đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; mô hình quản trị và phương thức kinh doanh cũng được cải tiến, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy hội nhập quốc tế...

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, thu hút đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng được xác định là động lực và hạt nhân để tạo ra đột phá, góp phần then chốt vào sự phát triển của kinh tế Đà Nẵng sau đại dịch. Thành phố phấn đấu tỷ lệ đóng góp của Khu CNC Đà Nẵng đạt tối thiểu 10 - 15% giai đoạn 2025 - 2030.


Lãnh đạo cấp cao các tổ chức thương mại, đầu tư quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Namtham gia Hội thảo

Trong lĩnh vực công nghiệp CNC, Đà Nẵng tiếp cận, theo sát xu hướng của Cách mạng Công nghiệp 4.0 để định hướng thu hút và phát triển các lĩnh vực phù hợp.

Hiện nay, thành phố ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực: Công nghệ thông tin, truyền thông; Công nghệ sinh học; Công nghệ vi điện tử, cơ khí chính xác, cơ - điện tử, quang - điện tử và tự động hóa; Công nghệ môi trường, công nghệ năng lượng mới; Công nghệ vật liệu mới, công nghệ nano,…

“Tôi kỳ vọng các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các công ty tư vấn sẽ thực sự trở thành “cánh tay nối dài” và là đối tác đầy hiệu quả của thành phố trong xúc tiến, thu hút đầu tư, kết nối Đà Nẵng với cộng đồng các doanh nghiệp thành viên, các nhà đầu tư có kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ cao. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ không ngừng tạo dựng, hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư và phát triển ổn định. Chúng tôi tin rằng, thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng chính là thành công của thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Nhà đầu tư tìm kiếm các phương pháp tận dụng tiềm năng, lợi thế của Đà Nẵng

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư đặt những câu hỏi, tập trung thảo luận và tìm kiếm phương pháp nhằm tận dụng tiềm năng, lợi thế của Đà Nẵng để tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư. Các doanh nghiệp, đơn vị tư vấn cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình đầu tư vào Đà Nẵng nói chung và Khu công nghệ cao Đà Nẵng nói riêng.


Ông Buerstedde Peter - Giám đốc tổ chức Thương mại và Đầu tư của Đức tại Việt Nam cho rằng thành phố nên tăng cường khả năng vận chuyển kết nối hàng

Ông Buerstedde Peter - Giám đốc tổ chức Thương mại và Đầu tư của Đức tại Việt Nam đánh giá cao việc thành phố có khu vực đất dành riêng cho phát triển CNC. Ông Peter cho rằng thành phố nên tăng cường khả năng vận chuyển kết nối hàng, nhất là khi cảng Liên Chiểu được xây dựng thì thành phố sẽ có nhiều cơ hội để phát triển logistics.

Ghi nhận ý kiến của ông Buerstedde Peter, ông Nguyễn Công Tiến - Phó Trưởng Ban quản lý khu CNC và các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng cho biết, đối với những dự án đã được giao đất nhưng chậm triển khai thì Ban quản lý sẽ thực hiện các thủ tục để thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư mới theo quy định. Về đề xuất của ông Peter liên quan đến cảng biển, ông Nguyễn Công Tiến cho biết, cảng Tiên Sa đang được vận hành để phục vụ tàu khách du lịch và hàng hoá. Hiện, thành phố đang triển xây dựng cảng Liên Chiểu. Theo định hướng phát triển, trong tương lai, cảng Liên Chiểu sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp.

Đại diện Tập đoàn Savills Việt Nam quan tâm đến thời gian thực hiện thủ tục đầu tư vào khu CNC Đà Nẵng và mong muốn thành phố quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi khi doanh nghiệp thực hiện thủ tục đầu tư.

Về vấn đề này, đại diện Ban quản lý cho biết, thành phố luôn nỗ lực hỗ trợ các vấn đề pháp lý và hoàn thành hồ sơ trong thời gian sớm nhất cho nhà đầu tư theo quy định. Khi đã được thành phố cấp quyết định chủ trương đầu tư thì các hoạt động của doanh nghiệp sẽ được triển khai rất thuận lợi.

Ông Nguyễn Thanh Hòa - Luật sư điều hành, Công ty Luật KPMG cho rằng, bên cạnh những chính sách ''ưu đãi'', thành phố cần có các chính sách "hỗ trợ" để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đến Đà Nẵng và đầu tư vào khu CNC. 

Ông Vũ Quang Hùng - Trưởng Ban quản lý khu CNC và các KCN Đà Nẵng cho biết, bên cạnh những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi đầu tư vào khu CNC theo quy định của Trung ương, thành phố Đà Nẵng cũng có những chính sách riêng có để hỗ trợ thêm cho nhà đầu tư. Đồng thời, thành phố cũng chuẩn bị các hạ tầng xã hội cấp đô thị cho các nhà đầu tư nước ngoài khi đến Đà Nẵng đầu tư vào khu CNC.


Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng cùng Công ty CP Long Hậu ký kết biên bản hợp tác ghi nhớ về việc tăng cường quảng bá, thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao cho Đà Nẵng

Ông Takamoto Abe -  đại diện IDG Capital cho biết, hiện Công ty của ông đang nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực Công nghiệp và Du lịch. Trong đó, công ty quan tâm đến công nghệ xanh như phương tiện vận hành bằng, năng lượng mặt trời, năng lượng gió. Ông Takamoto Abe cho rằng, Đà Nẵng cần tập trung phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các kỹ sư và nhân lực ngành logistics.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Công Tiến cho biết, đối với các dự án đầu tư vào khu CNC, Ban quản lý sẽ kết nối với Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng để đào tạo nhân lực. Đến khi dự án đi vào hoạt động thì sinh viên của Trường Đại học Bách khoa hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, vừa giỏi ngoại ngữ và giỏi chuyên môn. Các nhà đầu tư tại khu CNC cũng đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực do Trường Đại học Bách khoa đào tạo. Ông Nguyễn Công Tiến cũng khẳng định, thành phố Đà Nẵng luôn sẵn sàng hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp.

Nhằm tăng tính kết nối trong thời gian tới, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN Đà Nẵng cùng Công ty CP Long Hậu ký kết biên bản hợp tác ghi nhớ về việc tăng cường quảng bá, thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao cho Đà Nẵng.


Công ty CP Long Hậu ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Nakano Precision về việc cho thuê nhà xưởng xây sẵn tại Khu nhà xưởng công nghệ cao Long Hậu, thuộc Khu CNC Đà Nẵng

Đồng thời, Công ty CP Long Hậu ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Nakano Precision về việc cho thuê nhà xưởng xây sẵn tại Khu nhà xưởng công nghệ cao Long Hậu, thuộc Khu CNC Đà Nẵng.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác