Thực hiện Thông tư 18/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính
Đăng ngày 23-04-2023 15:46, Lượt xem: 115

Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành Công văn số 1296/VP-KT về việc thực hiện Thông tư 18/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính

Ngày 21/3/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 18/2023/TT-BTC quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, bừ trừ số tiền nộp phạt chênh lệch, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách Nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính. Thông tư có hiệu lực từ ngày 05/5/2023.

Theo đó, trường hợp nộp tiền phạt vi phạm hành chính (VPHC) bằng tiền mặt trực tiếp, ngày xác định người nộp tiền phạt đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền phạt là ngày Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ bưu chính công ích hoặc người có thẩm quyền thu tiền phạt xác nhận trên chứng từ thu, nộp tiền phạt.

Với trường hợp nộp tiền phạt bằng hình thức chuyển khoản, ngày xác định người nộp tiền phạt đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền phạt là ngày người nộp tiền phạt nhận được thông báo giao dịch tiếp nhận khoản tiền nộp phạt thành công.

Bên cạnh đó, không tính tiền chậm nộp phạt VPHC trong các trường hợp sau: Trong thời hạn được hoãn thi hành quyết định xử phạt VPHC; Trong thời gian xem xét, quyết định giảm, miễn phần còn lại hoặc cho phép nộp tiền phạt nhiều lần.

Cá nhân, tổ chức bị xử lý VPHC có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý VPHC theo quy định pháp luật. Cá nhân có quyền tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc xử lý VPHC theo quy định pháp luật. Các cá nhân, tổ chức nêu trên được hoàn trả số tiền phạt thu không đúng trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định giải quyết khiếu nại hoặc từ ngày nhận được quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Chi tiết nội dung Thông tư 18/2023/TT-BTC được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính. Văn phòng UBND thành phố thông báo để các cơ quan, đơn vị có liên quan biết, triển khai thực hiện.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TP
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác