Không để ra xảy ra tình trạng gây khó dễ, trễ hạn giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy
Đăng ngày 11-01-2023 15:09, Lượt xem: 189

Nhắc đến lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), mọi người nghĩ ngay đến những chàng lính cao to lực lưỡng lao mình vào đám cháy để cứu người, cứu tài sản mà ít ai nhớ rằng có một đội ngũ làm công tác “phòng cháy” luôn trăn trở, suy nghĩ để công tác giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp… ngày một tốt hơn. 

Trước đây các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực PCCC được nộp trực tiếp. Bắt đầu từ ngày 15/5/2022, phòng cảnh sát PCCC và CNCH triển khai tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả chính thức trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) góp phần công khai minh bạch hóa quá trình xử lý hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp. Đây có thể nói là bước thay đổi mạnh mẽ của ngành và lực lượng trong việc giải quyết TTHC.

Qua đó, giúp lãnh đạo, chỉ huy theo dõi, kiểm tra, giám sát và đôn đốc đến từng bộ phận, cán bộ trong việc xử lý hồ sơ TTHC, đồng thời cho phép người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin, kết quả giải quyết TTHC.

Nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kịp thời nắm bắt, chủ động trong việc thực hiện TTHC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại trực tiếp với các cơ quan đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp về giải quyết TTHC. Thông qua các buổi gặp mặt, đối thoại, phòng đã kịp thời hướng dẫn, giải đáp, hướng dẫn những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

Ông Lê Danh, nhân viên của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Ngọc Khánh chia sẻ: “Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến về PCCC mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Vì có thể nộp nhận hồ sơ bất cứ thời gian nào trong ngày, bất cứ nơi đâu, chỉ cần có kết nối Internet mà không phải đến trực tiếp, nên tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, văn phòng phẩm, minh bạch khi có thể theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính đã yêu cầu”.  

Tuy nhiên, điều này buộc mỗi cán bộ chiến sỹ phải nỗ lực hơn nữa, đảm bảo đúng quy trình nghiệp vụ để phục vụ người dân một cách tốt nhất. Trong thời gian qua, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến không ngừng tăng. Đến nay tỉ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến luôn đạt trên 50%). Điều đó cho thấy người dân, doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh chủ yếu tập trung vào các các doanh nghiệp, đối với các TTHC là người dân thì chưa thường xuyên phát sinh hồ sơ trực tuyến hoặc có phát sinh nhưng tỷ lệ chưa cao.

Theo kết quả công bố xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2022, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đạt loại xuất sắc, xếp hạng thứ nhất trong các đơn vị cấp phòng thuộc Công an thành phố. Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 đã đánh giá thực chất sự cố gắng nỗ lực của cả cả tập thể Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trong thời gian qua.

Thượng tá Nguyễn Thành Nam - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ, thời gian đến, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực để triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an để tổ chức, cá nhân biết, thực hiện, phấn đấu đạt tối thiểu 90% tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và đảm bảo số hóa kết quả giải quyết TTHC.

Cùng với đó, tổ chức rà soát các văn bản mới ban hành và áp dụng thực hiện nghiêm túc quy trình TTHC theo Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với TTHC nhận trực tiếp.

Để tạo sự thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp, phòng sẽ tiếp tục nghiên cứu cắt giảm hoặc đề xuất các giải pháp cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC để phù hợp với tình hình thực tế.

Thượng tá Nguyễn Thành Nam cũng cho biết thêm, công tác đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ khi tham gia giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân được lãnh đạo phòng đặc biệt chú trọng, thường xuyên kiểm tra không để ra xảy ra tình trạng gây khó dễ cũng như trễ hạn giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực PCCC. Đồng thời, tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng xử lý nghiệp vụ của lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chiến sĩ ngày càng thành thạo, chuyên nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thành phố trong việc tăng cường chất lượng dịch vụ bưu chính công ích trong việc tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả hồ sơ TTHC tới người dân và doanh nghiệp đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời.

BÍCH LIÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác