Thông tin báo chí ngày 15-12
Đăng ngày 15-12-2022 15:45, Lượt xem: 62

Thông tin về thành phố Đà Nẵng và các tin tức liên quan, báo chí đăng tải

1/Các thông tin về kinh tế- xã hội:

- Lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở năm 2023 là 5%

+Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành quyết định về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2023 đối với dư nợ của các khoản vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15-5-2013, Thông tư số 32/2014/TT-NHNN ngày 18-11-2014 và Thông tư số 25/2016/TT-NHNN ngày 29-7-2016.Theo đó, mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2023 đối với dư nợ của các khoản vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại các thông tư kể trên là 5%/năm. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2023 và thay thế Quyết định số 1956/QĐ-NHNN ngày 3-12-2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

- Vận hành thử nghiệm bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư vào thành phố Đà Nẵng

+Ngày 14-12, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng cho biết đã xây dựng và đưa vào sử dụng phiên bản thử nghiệm “Bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư vào thành phố Đà Nẵng” (VR360investDaNang) trên nền tảng thực tế ảo.Qua đó,  giới thiệu và quảng bá môi trường, cơ hội đầu tư của Đà Nẵng, hỗ trợ các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu thông tin cũng như địa điểm thực tế của các dự án kêu gọi đầu tư tại thành phố, đặc biệt trong bối cảnh nhiều quốc gia vẫn giới hạn di chuyển do Covid-19…Theo đó, trên cơ sở danh mục các dự án đang kêu gọi đầu tư vào Đà Nẵng giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030 đã được UBND thành phố phê duyệt

- Đà Nẵng: 2.300 tỷ đồng dự trữ lương thực, thực phẩm phục vụ Tết

+Chiều 14/12, Sở Công thương thành phố Đà Nẵng vừa có kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Theo đó, tổng giá trị dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ Tết dự kiến khoảng 2.300 tỷ đồng. Các đơn vị cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ lớn, đơn vị cung ứng thịt gia súc, gia cầm chuẩn bị hàng hoá phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán nhìn chung tăng 20-30% so với năm trước….Sở Công thương thành phố Đà Nẵng sẽ thành lập các tổ để theo dõi tình hình thị trường, giá cả hàng hóa thiết yếu trước, trong và sau Tết Nguyên đán và giám sát bán hàng bình ổn Tết Nguyên đán 2023.

- Đà Nẵng: Trợ giúp trẻ em khuyết tật tiếp cận dịch vụ giáo dục tại cộng đồng

+Hàng năm, Sở GD&ĐT lồng ghép công tác giáo dục học sinh khuyết tật vào Kế hoạch năm học, triển khai đến tất cả các Phòng GD&ĐT, trường học trên địa bàn thành phố. Trẻ khuyết tật được hỗ trợ tiếp cận giáo dục thông qua 2 hình thức giáo dục hòa nhập và giáo dục chuyên biệt. Hình thức học hòa nhập được áp dụng ở tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Ngoài ra, trong những năm gần đây, theo chủ trương xã hội hóa giáo dục, một số Trung tâm tư nhân thực hiện hoạt động hỗ trợ giáo dục cho trẻ khuyết tật đã thành lập và tạo điều kiện cho các trẻ em khuyết tật được can thiệp, trợ giúp góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho KT.Hiện nay, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thuộc Sở GD&ĐT thành phố thực hiện chức năng giáo dục chuyên biệt và hỗ trợ giáo dục hòa nhập.

- Tạm dừng hoạt động 1 nhóm trẻ để xác minh dấu hiệu sai phạm

+Ngày 9-12, UBND phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) quyết định tạm đình chỉ hoạt động giáo dục đối với nhóm lớp độc lập Hoa Anh Đào trong vòng 10 ngày, thành lập Tổ kiểm tra xử lý phản ánh ý kiến của công dân trên mạng xã hội đối với nhóm lớp Hoa Anh Đào (tại địa chỉ 366 đường Tôn Đản) và tiến hành kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy nhóm lớp độc lập tư thục Hoa Anh Đào có một số hạn chế, sai phạm. Cụ thể, thực đơn bữa ăn trong ngày so với thực tế chưa đúng và chưa bảo đảm an toàn thực phẩm. Trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, học liệu, tài liệu và thiết bị dạy học chưa đầy đủ….UBND phường Hòa An ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động giáo dục đối với nhóm lớp độc lập Hoa Anh Đào để tiếp tục kiểm tra, làm rõ và bảo đảm xử lý các nội dung theo quy định.

2/ Các tin khác về an ninh, an toàn:

- Đà Nẵng: Ngăn chặn 16 người truyền đạo trái phép về Hội thánh đức chúa trời

+Ngày 15.12, UBND Q.Ngũ Hành Sơn thưởng nóng Đội An ninh và Công an P.Hòa Hải (Công an Q.Ngũ Hành Sơn) về việc đã ngăn chặn kịp thời hành vi truyền đạo trái phép về Hội thánh đức chúa trời.Trước đó, ngày 3.12, Công an Q.Ngũ Hành Sơn phát hiện tại tổ 33, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn có 1 nhóm người có dấu hiệu nghi vấn tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật... Công an quận đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành làm việc với những người liên quan, yêu cầu người cầm đầu cam kết chấm dứt hành vi kêu gọi sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật và tổ chức hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo ngoài địa điểm được chính quyền địa phương cấp phép.

- Phát hiện số lượng lớn thuốc lá điện tử không rõ nguồn, gốc xuất xứ

+Sáng 15-12, Công an quận Thanh Khê cho biết, đang tạm giữ số lượng lớn máy thuốc lá điện tử và tinh dầu các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tiếp tục điều tra, làm rõ theo thẩm quyền. Trước đó, ngày 14-12, qua kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc lá trên đường Mẹ Nhu (phường Thanh Khê Tây) do ông P.X.A (sinh năm 1982) làm chủ, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - môi trường, Công an quận Thanh Khê phát hiện hơn 1.000 máy hút thuốc lá điện tử và tinh dầu các loại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, được nguỵ trang trong những thùng giấy ghi nhiều loại nước và trái cây khác nhau…

- Bắt nhóm “tín dụng đen” từ phía Bắc vào Đà Nẵng hoạt động

+Ngày 15-12, Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng), cho biết vừa làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi cho vay với lãi suất từ 146% đến 304%/năm đang hoạt động trên địa bàn. Qua điều tra ban đầu, đường dây “tín dụng đen” hoạt động từ đầu năm 2018, do các đối tượng Hà Nội và TP Đà Nẵng thực hiện…Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm việc với hàng chục người vay tiền ở nhiều quận, huyện. Số tiền nhóm này chiếm đoạt được từ hoạt động cho vay nặng lãi là gần 110 triệu đồng. Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố và tạm giam 3 bị can để tiếp tục tiến hành các hoạt động điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ, xử lý theo quy định pháp luật.

- Kiểm sát việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 9 đối tượng

+VKSND quận Cẩm Lệ (TP Đà nẵng) vừa phối hợp với TAND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng), Phòng Lao động thương binh và xã hội quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) tiến hành mở phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 9 đối tượng (trú tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) đang được quản lý tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng TP Đà Nẵng trong thời gian chờ làm thủ tục đưa vào cai nghiện. Những đối tượng bị lập hồ sơ đề nghị đi cai nghiện bắt buộc lần này đều là những người thường xuyên sử dụng ma túy, có người đã từng đi cai nghiện bắt buộc tại cơ sở xã hội Bầu Bàng liên tục các năm 2018, 2019, 2020. Tuy nhiên, sau khi đi cai nghiện trở về thì các đối tượng lại tiếp tục tái nghiện và bị lập hồ sơ tiếp tục đưa vào cai nghiện bắt buộc.

 

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT