Doanh nghiệp nỗ lực xoay sở duy trì việc làm cho người lao động
Đăng ngày 02-12-2022 21:16, Lượt xem: 213

Trước những khó khăn về đơn hàng và nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất, nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đang nỗ lực xoay sở duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh để người lao động có việc làm và có thể đón một cái Tết tươm tất.

Theo Ban quản lý khu CNC và các KCN Đà Nẵng, do khó khăn về đơn hàng và thiếu hụt nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất, hiện có 8 doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCN phải hoạt động cầm chừng, không tổ chức làm tăng ca, giảm lao động hoặc cho người lao động nghỉ phép năm khiến hơn 1.000 lao động bị ảnh hưởng. Hầu hết các doanh nghiệp này hoạt động trong ngành dệt may, túi xách, chế biến thuỷ sản.

Ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản Thuận Phước, Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng chia sẻ: “Như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty CP thủy sản và thương mại Thuận Phước cũng đang đứng trước rất nhiều thử thách về xuất khẩu trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiếu bất ổn. Song, Công ty vẫn đang nỗ lực duy trì sản xuất để người lao động có đủ việc làm và có thể đón một cái Tết tương đối tươm tất”.

Trước tình hình khó khăn như hiện nay, ông Trần Văn Lĩnh mong muốn bên cạnh những chính sách hỗ trợ trực tiếp đối với doanh nghiệp và người lao động, thành phố cần kiến nghị Trung ương có những chính sách điều chỉnh linh hoạt thị trường tiền tệ ngân hàng để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu. Vì thực tế hiện nay giá cả hàng nguyên liệu đầu vào trong nước vẫn ở mức cao, dẫn đến giá hàng xuất khẩu cao, khó cạnh tranh trên thị trường.

Ông Trần Văn Tỵ – Phó Trưởng Ban quản lý Khu CNC & KCN Đà Nẵng cho biết, hiện, Ban quản lý đang theo dõi sát tình hình và đề nghị các doanh nghiệp đang hoạt động trong các KCN, Khu CNC, Khu CNTT báo cáo số liệu thống kê định kỳ, trong đó có số liệu về biến động lao động. Trên cơ sở đó, Ban quản lý sẽ tham mưu, đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các sở ngành phối hợp đảm bảo quyền lợi của người lao động nghỉ việc (nếu có).

Ban quản lý cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp để duy trì, ổn định hoạt động như: hỗ trợ, hướng dẫn, xử lý nhanh các thủ tục hành chính; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị. Ngoài ra, Ban Quản lý tổ chức rà soát các doanh nghiệp, những ngành không bị ảnh hưởng có nhu cầu tuyển thêm lao động để giới thiệu, làm cầu nối giữa các doanh nghiệp, để người lao động bị mất việc tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

Song song đó, Ban Quản lý sẽ phối hợp với Công đoàn Khu CNC và các KCN và các ngành để thăm hỏi, động viên, chăm lo đời sống cho công nhân lao động.

"Còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, Ban Quản lý sẽ chỉ đạo Công đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức phiên chợ công nhân, trao phiếu mua hàng, tổ chức các chuyến xe đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết, nhất là lao động có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà", ông Trần Văn Tỵ nói.

THANH THẢO- LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác